Xã hội

Hàng ngàn máy tính, điện thoại "tiếp sức" học sinh nghèo Nghệ An đến trường

18/09/2021, 13:24

Hàng ngàn học sinh nghèo ở Nghệ An được các tổ chức, mạnh thường quân hỗ trợ điện thoại, máy tính để học trực tuyến.

Vỡ òa hạnh phúc khi được tặng máy để học online

Cháu Nguyễn Thị Trang (7 tuổi) là con út trong 1 gia đình cận nghèo ở xóm 8, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Bình thường, việc đi học của 2 anh em Trang đã là sự cố gắng của cả gia đình.

img

Cháu Trang (áo hồng) không giấu hết niềm vui, hạnh phúc sau khi được hỗ trợ máy điện thoại để học online

Hai năm nay, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, cuộc sống của người dân nơi đây nói chung và gia đình cháu Trang vốn đã vất vả, càng khó khăn hơn.

Năm học mới 2021-2022 cận kề, nhưng huyện Nghi Lộc đang phải thực hiện giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ nên Trang cùng các bạn phải học online.

Ấy nhưng, khi cái nghèo còn đeo bám thì việc mua máy tính hay điện thoại để học trực tuyến là điều không thể với Trang.

Trong lúc cứ ngỡ việc học sẽ bị gián đoạn thì Trang vỡ òa niềm vui khi được Mặt trận Tổ quốc xã và ngành giáo dục tặng 1 chiếc “smartphone” mới cóng.

Cách đó không xa, gia đình cháu Nguyễn Đăng Gia Bảo (6 tuổi, ở xóm 7, xã Nghi Phong) cũng có hoàn cảnh rất khó khăn.

Khi biết tin phải học online, gia đình đã tính đến chuyện cho con ở nhà vì không có tiền mua thiết bị học trực tuyến. Cũng như Trang, Bảo cũng được các cấp ngành tặng một chiếc điện thoại mới để kịp giờ lên lớp cùng các bạn.

Cầm chiếc điện thoại trên tay, Trang và Bảo không giấu hết niềm hạnh phúc. “Có chiếc điện thoại này, cháu sẽ không phải lủi thủi ở nhà nữa mà sẽ được gặp cô, bạn bè và được học.

Cháu sẽ cố gắng chăm ngoan và học thật tốt để không phụ lòng mọi người”, Trang nói.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu - Chủ tịch MTTQ xã Nghi Phong cho biết: Sau khi chương trình “Thư viện thiết bị hỗ trợ học trực tuyến cho học sinh khó khăn” được phát động, cấp ủy chính quyền đã kêu gọi các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ.

“Trong đợt này đã có tổng cộng 24 máy điện thoại được trao đến các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Trong đó 13 máy điện thoại là của Sở GD&ĐT Nghệ An và 11 máy được huy động từ nguồn xã hội hóa trong và ngoài xã”, ông Hiếu cho biết và nhận xét thêm: Đây là chương trình rất nhân văn, kịp thời, hết sức có ý nghĩa.

Hàng ngàn học sinh nghèo được lên lớp kịp thời

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Theo thống kê của Sở GD&ĐT Nghệ An, năm học 2021 – 2022, trên toàn tỉnh có 635.151 học sinh ở 3 cấp (tiểu học, THCS, THPT).

Số học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến là 69.729 em (chiếm tỉ lệ 11%); trong đó có 42.449 (tỷ lệ 6,7%) học sinh con hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

img

Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An tặng 1 bộ máy vi tính cùng các phụ kiện khác như loa, mic, webcam cho cháu Lê Hoàng Minh có hoàn cảnh khó khăn học bài trực tuyến (Ảnh CANA)

Khi năm học mới bắt đầu, Sở GD&ĐT đã phối hợp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An tổ chức vận động, triển khai chương trình "Thư viện thiết bị hỗ trợ học trực tuyến".

Chương trình kêu gọi sự chung tay, góp sức của ngành giáo dục, các tổ chức chính trị, xã hội, các mạnh thường quân… ủng hộ, giúp đỡ trang bị máy tính, điện thoại thông minh cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các nhà trường để phục vụ việc dạy học online.

“Sau 1 thời gian ngắn triển khai, chương trình đã kêu gọi được 110 máy tính, 1.883 điện thoại, 2.766 sim 4G và 3,1 tỷ đồng tiền mặt. Tổng tiền mặt và hiện vật trị giá lên đến hơn 9,7 tỷ đồng”, ông Hoàn cho biết.

Cũng theo ông Hoàn, bên cạnh việc kêu gọi hỗ trợ trang thiết bị giúp học sinh học online, Sở GD&ĐT Nghệ An còn có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc dạy học trực tuyến.

Cụ thể, từ việc lựa chọn chương trình cho đến xây dựng bài giảng phải phù hợp, cô đọng, sống động để giúp học sinh có hứng thú, dễ hiểu, dễ nhớ.

Ngoài ra, Sở cũng định hướng các đơn vị, nhà trường xây dựng kịch bản cho thời gian tới theo 2 hướng: khi dịch được khống chế và khi dịch kéo dài để có chương trình dạy và học phù hợp với thực tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.