Xã hội

Hàng ngàn người về quê, một số tỉnh miền Tây kích hoạt khẩn cấp chống dịch

04/10/2021, 09:53

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, 2 tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp khẩn cấp.

Cà Mau huy động tối đa lực lượng y tế lấy mẫu

Ngày 4/10, tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chỉ đạo Sở Y tế kích hoạt Phương án phòng, chống dịch theo từng cấp độ dịch bệnh Covid-19 đã được phê duyệt.

img

Vào ngày hôm qua (3/10) đã có hàng ngàn người dân Cà Mau từ các tỉnh, thành có dịch trở về tỉnh này.

Theo đó, các đơn vị huy động ngay các nguồn lực đã được chuẩn bị để triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Huy động tối đa lực lượng y tế tổ chức việc lấy mẫu, xét nghiệm nhanh nhất những người về tỉnh, kịp thời phân loại F0 cách ly, điều trị ngay, không để lây nhiễm chéo và lây nhiễm bệnh ra cộng đồng.

Khẩn trương kích hoạt các bệnh viện dã chiến, đảm bảo nhân lực, vật tư, trang thiết bị để vận hành hoạt động, tiếp nhận, điều trị các ca F0, hạn chế tối đa ca chuyển nặng và ca tử vong.

Công an tỉnh bố trí, bổ sung thêm lực lượng tại các chốt, trạm, kiểm soát chặt người vào tỉnh, không để xảy ra trường hợp người vào tỉnh mà không được kiểm soát; triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, TP Cà Mau khẩn trương rà soát, lập danh sách công dân của các huyện, thành phố đang cách ly trên địa bàn để trao đổi, phối hợp đưa về địa phương cách ly theo quy định.

Khẩn trương bổ sung thêm các khu cách ly tập trung mới, đảm bảo các điều kiện cần thiết của Khu cách ly tập trung để tiếp nhận người ngoài tỉnh trở về cách ly theo quy định; hỗ trợ kịp thời cho những người về được cho phép cách ly tại gia đình/cách ly hộ gia đình về y tế, an sinh xã hội, tuyệt đối không để người dân thiếu đói.

Đảm bảo tuyệt đối công tác phòng, chống dịch tại các khu cách ly tập trung, không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly; thực hiện nghiêm 5K trong khu cách ly; đảm bảo tình hình an ninh trật tự khu cách ly (kể cả bên trong và bên ngoài).

img

Những trường hợp tự phát về quê trước đó, được lực lượng quân đội của tỉnh Bạc Liêu hỗ trợ đưa vào khu cách ly tập trung tại khu ký túc xá Nhà ở Sinh viên Bạc Liêu (phường 1, TP Bạc Liêu).

Bạc Liêu điều chỉnh, bổ sung quy định về xét nghiệm, cách ly

Ngày 4/10, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đã ký văn bản điều chỉnh, bổ sung quy định về cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà đối với F1 và người về từ vùng dịch Covid-19.

Cụ thể, lấy mẫu để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tối thiểu 4 lần 1 trong quá trình cách ly (cụ thể vào các ngày: ngày đầu khi được cách ly; ngày thứ 7; ngày thứ 14 và ngày thứ 20).

Nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR lần thứ 4 âm tính thi kết thúc việc cách ly tập trung và chuyển sang tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày tiếp theo.

Riêng đối với người đến về từ vùng dịch thì lấy mẫu trong ngày đầu để thực hiện test nhanh kháng nguyên.

Đồng thời, tổ chức cách ly ngay F2 tại nhà trong khi chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR của F1 và của bản thân F2.

Trường hợp kết quả xét nghiệm RT-PCR lần 1 của F1 và của F2 đều âm tính và trên cơ sở đánh giá nguy cơ, dịch tễ nếu đảm bảo thì chuyển sang cách ly tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày (nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ quan y tế và Tổ Covid cộng đồng).

Riêng, đối với người đã tiêm đủ 2 liều vaccine, nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR lần 1 của F1 và của F2 đều âm tính thì F2 được kết thúc việc cách ly và trở lại sinh hoạt, làm việc bình thường.

Đối với người đã tiêm đủ 2 liều vaccine: cách ly y tế tại nhà nơi lưu trú 7 ngày; thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7 (ngày đầu thực hiện xét nghiệm theo phương pháp test nhanh kháng nguyên; ngày thứ 7 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR). Nếu âm tính thì tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo.

Việc điều chỉnh, bổ sung nêu trên, theo UBND tỉnh Bạc Liêu nhằm bảo đảm việc triển khai thực hiện có hiệu quả hơn, sát hơn với tình hình thực tế phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, trong ngày 2/10 và ngày 3/10/2021, số lượng người dân Cà Mau lưu trú tại các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Long An... tự phát thành từng nhóm trở về tỉnh bằng phương tiện xe cá nhân với số lượng lớn (khoảng trên 7.000 người).

Qua xét nghiệm PCR, kết quả ban đầu có 25 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; số người về tỉnh sẽ được tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm nên khả năng phát sinh thêm ca nhiễm là rất cao.

Còn tại Bạc Liêu, theo thống kê của các địa phương, có khoảng 4.800 người từ các tỉnh, thành có dịch tự phát về quê và được đưa vào cách ly tập trung (bao gồm: thị xã Giá Rai 1.500 người; huyện Phước Long hơn 2.000 người; huyện Hồng Dân hơn 1.300 người). Hiện, các địa phương tiếp tục bố trí các khu cách ly tập trung mới để sẵn sàng tiếp nhận người dân vào cách ly theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.