Hồ sơ tài liệu

Hàng nghìn lính NATO vào Ukraine, "sát thủ bầu trời" Nga trực chiến

27/12/2015, 07:34

Mỹ từ chối hợp tác với Nga chống IS, Nga đưa “siêu chiến đấu cơ” Su-35S vào trực chiến...là những tin nóng trong ngày.

ttxvn_NATOUkraine
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (phải) và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Nguồn:THX/TTXVN)

Ukraine cho phép hàng nghìn lính NATO vào lãnh thổ diễn tập

Theo mạng Sputniknews.com, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 26/12 đã thông qua một kế hoạch cho phép các lực lượng vũ trang nước ngoài tham gia tập trận ở nước này trong năm 2016, theo đó sẽ cho phép hàng nghìn binh sỹ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể tham gia diễn tập.

Sắc lệnh được đăng tải trên trang mạng chính thức của Tổng thống Poroshenko nêu rõ: “Kế hoạch tập trận đa phương với sự tham gia của các đơn vị thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine trên lãnh thổ nước này và sự tham gia của họ trong các cuộc tập trận đa phương bên ngoài Ukraine trong năm 2016 đã được thông qua”.

Như vậy, sẽ có tới 5.000 quân của các thành viên của NATO cũng như các nước là một phần trong chương trình Hòa bình và Đối tác mở rộng của NATO được phép tham gia tập trận trên lãnh thổ Ukraine trong năm 2016.

Mỹ từ chối hợp tác với Nga chống IS

141215Su34
Máy bay chiến đấu của Nga tham gia chiến dịch không kích quân khủng bố ở Syria (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trong cuộc phòng vấn với hãng tin Sputnik ngày 25/12, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Michel Baldansa tuyên bố, mặc dù Nga đã sẵn sàng chia sẻ thông tin về nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), Lầu Năm Góc không có ý định hợp tác trong vấn đề Syria khi mà Moskva chưa thay đổi quan điểm về Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Baldansa nêu rõ: "Lập trường của Bộ Quốc phòng (Mỹ) không thay đổi. Chúng tôi không có ý định hợp tác với Nga về Syria khi mà Moskva chưa thay đổi chiến lược của mình trong việc hỗ trợ ông Assad và thay vào đó chỉ tập trung vào IS".

Trước đó cùng ngày, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng Tham mưu Nga, Trung tướng Sergey Rudskoy tuyên bố nước này sẵn sàng chia sẻ dữ liệu về các phiến quân ở Syria với liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu, và chờ đợi điều tương tự từ Washington.

Nga đưa “siêu chiến đấu cơ” Su-35S vào trực chiến

su35_1
"Siêu chiến đấu cơ" Su-35 của Nga

Nga bắt đầu triển khai loại tiêm kích đa năng tân tiến nhất Su-35S tham gia công tác trực chiến bảo vệ không phận vùng Khabarovsk (Vùng Viễn Đông Nga).

Trung đoàn không quân thuộc Komsomolsk-on-Amur là lực lượng đầu tiên sử dụng loại chiến đấu cơ này.

“Các chiến đấu cơ được tập trung xung quanh khu vực này không chỉ thực hiện nhiệm vụ chiến đấu mà còn tham gia các tình huống có thể gọi là “bất khả kháng”, như trợ giúp các phi đội gặp nạn. Đó cũng là một nhiệm vụ trực chiến”, Chỉ huy trưởng sư đoàn Phòng không Cận vệ Alexander Putilov cho biết.

Trước khi tham gia trực chiến, Su-35S tạm thời ngừng hoạt động. Chiến đấu cơ này có thể mang tới 8 tấn vũ khí, được gắn 12 giá treo vũ khí (mang bom/tên lửa) ở 2 bên cánh và được trang bị một pháo cỡ nòng 30mm – vũ khí không thể thiếu trong hoạt động không chiến.

Tiêm kích Su-35S có thể phát hiện và tiêu diệt kẻ thù (mục tiêu) ở khoảng cách 400 km. Nó có thể tấn công đồng thời các mục tiêu mặt đất, trên không và trên biển.

Cảnh báo nguy cơ khủng bố ở châu Âu

copenhagenpolice
Nguy cơ khủng bố có thể xảy ra ở châu Âu dịp năm mới (Ảnh: AFP)

Một nguồn tin tình báo giấu tên cảnh báo rằng các cuộc tấn công khủng bố có nguy cơ xảy ra ở nhiều thành phố châu Âu.

Theo thông báo hôm 26/12 của cảnh sát Vienna, Áo, các cuộc tấn công bằng súng và thuốc nổ có thể xảy ra vào khoảng thời gian từ Giáng sinh đến năm mới, nhưng chưa rõ mục tiêu là thành phố nào.

CNN cho hay, cảnh báo này còn bao gồm tên của một số kẻ tấn công, tuy nhiên cảnh sát Vienna đã điều tra mà không tìm thấy kết quả cụ thể.

Cảnh sát Pháp từ chối bình luận về những lời cảnh báo này, nhưng nói rằng hơn 48.000 cảnh sát được huy động tại các địa điểm nhạy cảm trong thời gian nghỉ lễ của trường học, từ 19/12 đến 4/1. Họ dự định tuyển thêm 2.000 nhân viên mới trong tháng tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.