Bạn cần biết

Hàng nghìn người đến đền Bà Chúa Kho vay vốn sớm

03/02/2017, 09:24
image

Mặc dù chưa khai hội nhưng hàng nghìn du khách thập phương đã đổ về đây "vay vốn" của Bà Chúa Kho.

anh 1

Hàng nghìn người đổ về đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) khi chưa chính thức khai hội

Mặc dù đến ngày 13 tháng Giêng Âm lịch, đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) mới chính thức khai hội nhưng ngay từ những ngày đầu năm, hàng nghìn du khách thập phương đã đổ về đây "vay vốn" của Bà.

Đền Bà Chúa Kho (Khu Cổ Mễ, Phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) là một ngôi đền nhỏ, thờ cúng quanh năm nhưng đông hơn cả là dịp đầu năm và cuối năm theo quan niệm “đầu năm đi vay – cuối năm đi trả”.

Theo sử sách còn lưu lại, đền Bà Chúa Kho có liên quan đến sự kiện Lý Thường Kiệt lãnh đạo cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược vào năm 1076. Theo đó, làng Cổ Mễ được chọn là nơi đặt kho quân lương của quân của nhà Lý ở bờ nam chiến tuyến sông Như Nguyệt (Sông Cầu ngày nay).

Tương truyền, Bà Chúa Kho xuất thân trong một gia đình nghèo khó ở làng Quả Cảm gần đó. Bà có công trông coi kho lương thực của triều đình tại Núi Kho (tỉnh Bắc Ninh) và đã bị giặc giết trong lúc phát lương cứu giúp dân làng. Để tưởng nhớ bà, người dân đã lập đền thờ tại đây và gọi Bà với sự tôn kính là Bà Chúa Kho.

Bởi vậy, hằng năm, nhiều gia đình nhất là những hộ kinh doanh, buôn bán đổ về đây xin lộc xin tài, người ra kẻ vào tấp nập.

>>>Xem thêm video: Phấn khích theo dõi lễ hội vật cầu độc nhất đất Hà thành

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, chiều 2/2 (tức mồng 6 Tết), tình hình trật tự tại đền được thắt chặt, tệ nạn khấn thuê, sắp lễ thuê không còn tái diễn nhiều như như trước. Nhiều biển cấm được đặt trong khuôn viên di tích, nhắc nhở du khách không được vứt tiền xuống hòn non bộ, hạn chế đốt vàng mã hay không được rải muối gạo vào các gốc cây.

Tuy nhiên, nhiều du khách sau khi làm lễ vẫn cố tình rải muối gạo vào nhiều gốc cây đa, cây mai, cây cảnh trong chùa.

Một số hình ảnh tại đền Bà Chúa Kho ngày mùng 6 Tết:

anh 8

Hàng dài xe ô tô nối đuôi nhau đổ về đến Bà Chúa Kho ngay đầu năm. Tình hình giao thông vẫn được bảo đảm mặc dù lượng phương tiện đổ về đột biến

anh 7

"Biển người" trong khu vực đền Bà Chúa Kho

anh 6

Nhiều gốc cây trong đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) đã bị người dân rải muối, gạo xung quanh, mặc dù đã có biển nhắc nhở

anh 2

Cây bưởi do một công ty môi trường ở Hưng Yên công đức tại đền đã bị rải muối, gạo trắng gốc

anh 4

Muối và gạo thậm chí còn được treo hẳn lên cây...

anh 5

... hoặc được rải kín trong hốc cây đa, kèm với chân hương mặc biển nhắc nhở được treo phía trên

anh 3

Các gốc dừa đều có muối, gạo xung quanh. Chị Lan ở Bắc Giang bức xúc: “Nhiều người đi lễ mà lại không có ý thức. Việc rải muối và gạo vào gốc cây không chỉ gây ảnh hưởng đến cảnh quan của đền mà còn khiến cây dễ bị rụng quả, chết héo!"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.