Giao thông

Hàng trăm doanh nghiệp vận tải giao dịch thành công trên sàn

17/12/2015, 07:05

Hàng trăm chuyến hàng đã được giao dịch thành công trên sàn giao dịch vận tải đầu tiên này.

Sàn giao dịch vận tải giúp chủ hàng, chủ xe dễ dàn
Sàn giao dịch vận tải giúp chủ hàng, chủ xe dễ dàng tìm kiếm đối tác với mức giá vận chuyển thấp nhất. Ảnh: Ngô Vinh

Hơn 200 đơn vị vận tải logistics tham gia và trở thành thành viên của Sàn giao dịch vận tải Vinatrucking chỉ sau chưa đầy nửa tháng đưa vào hoạt động. Hàng trăm chuyến hàng đã được giao dịch thành công trên sàn giao dịch vận tải đầu tiên này.

Giao dịch trên sàn, xe không còn chạy rỗng

Ông Tạ Công Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Vinh Hiển, đơn vị quản lý Sàn giao dịch vận tải Vinatrucking.vn cho biết, sau 10 ngày chính thức khai trương, sàn Vinatrucking.vn đã có hơn 200 đơn vị vận tải - logistics  tham gia làm thành viên và giao dịch đăng tin mua bán dịch vụ vận tải. Cùng đó, 107 chuyến xe và 40 lô hàng được đăng ký, 49 giao dịch vận tải, trong đó có 40 giao dịch hàng cần vận chuyển được thực hiện thành công.

Đơn cử trong ngày 17/12, khi truy cập vào “danh sách xe tìm hàng” trên sàn Vinatrucking.vn, PV Báo Giao thông thống kê có 67 phương tiện đang chào bán dịch vụ vận tải với nhiều loại xe có tải trọng khác nhau, trong đó có lô hàng lên đến 10 nghìn tấn hàng.

Hàng trăm đợt giao dịch đã thành công trên sàn gia
Giao dịch thành công sẽ giúp doanh nghiệp vận tải tránh được tình trạng chạy xe chiều rỗng.  Ảnh: Lã Anh

Theo ban quản trị sàn Vinatrucking.vn, kể từ ngày 3/12 đến nay, nhiều lô hàng đã được giao dịch, đăng thông tin. Chẳng hạn, ngày 11/12, chủ hàng mang mã 81 có lô hàng ký hiệu CH-146 vận chuyển chai nhựa PET từ Cẩm Phả đi Hải Phòng với khoảng cách hơn 100 km. Qua thông tin giao dịch trên sàn, mức giá được đề xuất của nhà xe với chủ hàng ở mức 5,5 triệu đồng cho việc vận chuyển toàn bộ số hàng trên.

Trao đổi với Báo Giao thông, anh Đặng Tùng, chủ nhân của lô hàng trên cho biết, ngay khi biết sàn giao dịch vận tải khai trương đã đăng ký là thành viên và đăng thông tin tìm kiếm dịch vụ vận tải nhằm tiết giảm chi phí vận chuyển. Đến nay qua thông tin trên sàn, dù một số nhà xe đã có đàm phán ở mức rẻ hơn so với thông thường nhưng theo anh nếu chạy được hai chiều (không có chiều rỗng), giá cước chỉ còn một nửa mới là hợp lý. Chính vì vậy anh vẫn đang đàm phán tiếp.

Trong số các thành viên mới nhất của Vinatrucking.vn có nhiều doanh nghiệp vận tải thương hiệu mạnh, không chỉ thực hiện các hợp đồng giao nhận hàng hóa nội địa mà còn cả giao nhận quốc tế như:

Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt (RATRACO), Hai Phong Trans, Công ty OPLogistics, Công ty Giao nhận hàng hóa Logitem Việt Nam…

Bên cạnh đó, cũng có không ít những đơn vị vận tải nhỏ, thậm chí nhà xe tư nhân cũng có thông tin chào bán dịch vụ vận tải trên sàn.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty Vận tải và Tư vấn kỹ thuật (Lào Cai) cho biết, doanh nghiệp có hơn 20 đầu xe container. Sau khi biết sàn giao dịch vận tải đi vào hoạt động, đơn vị đăng ký tham gia ngay. “Đến nay chúng tôi nhận được một số khách hàng liên lạc. Hy vọng thời gian tới, sẽ có nhiều khách hàng hơn để xe không còn phải chạy rỗng”, ông Hưng nói.

Trước đó ngày 7/12, chủ hàng có mã 242, lô hàng ký hiệu CH-156 cần chở vỏ lon bằng container 40 feet từ Bắc Ninh đi Quảng Ngãi cũng đã giao dịch thành công. Số lượng hàng hóa được giao dịch là 5 nghìn tấn với mức giá 11,5 triệu đồng cho khoảng cách 1.740 km từ Bắc Ninh vào Quảng Ngãi. Chủ lô hàng là chị Đỗ Thị Phương (Bắc Ninh) cho biết, đây là lần đầu tiên chị thực hiện giao dịch trên sàn. “Mức giá như vậy là tương đối hợp lý do chủ xe có thể chạy được hai chiều. Tôi đã là thành viên của sàn nên thời gian tới, hàng hoá của chúng tôi sẽ được đưa hết lên sàn để tìm đơn vị vận chuyển thay vì phải làm hợp đồng lẻ như trước”, chị Phương chia sẻ.

Tìm cơ chế khuyến khích chủ hàng, chủ xe lên sàn

Ông Tạ Công Thuận cho biết: “Chúng tôi đang cho phép các doanh nghiệp tìm kiếm bạn hàng trên sàn mà không thu phí. Thống kê trên sàn kể từ ngày khai trương đến nay đã có khoảng 40 chuyến hàng được giao dịch thành công. Hầu hết các thành viên của sàn đều tự giao dịch và thỏa thuận với nhau, chưa có trường hợp nào có yêu cầu thực hiện việc đấu thầu vận chuyển”.

Cho biết về hướng thúc đẩy sàn giao dịch vận tải sau hơn một tuần đi vào hoạt động, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đơn vị này vừa có văn bản đề nghị các Sở GTVT các tỉnh, thành phố thực hiện một số biện pháp để thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia giao dịch trên sàn vận tải. Theo đó, Tổng cục đề nghị các Sở GTVT thông báo cho các đơn vị vận tải hàng hóa, các chủ hàng trên địa bàn về việc Bộ GTVT đã công bố chính thức đưa sàn giao dịch vận tải Vinatrucking vào hoạt động trực tuyến thông qua trang điện tử (website) với tên miền là Vinatrucking.vn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.