Y tế

Hàng trăm em nhỏ bị dị tật bẩm sinh ở miền Trung được trao hi vọng nụ cười

13/07/2019, 13:25

Các em nhỏ bị dị tật hàm ếch bẩm sinh sẽ được các bác sĩ khám sàng lọc và mổ miễn phí.

img
Các bác sĩ trong nước và chuyên gia thẩm mỹ tới từ Hàn Quốc sẽ cùng thăm khám điều trị cho các em trong đợt này.

Trong 2 ngày 13 và 14/7, các bác sĩ tình nguyện, chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hàn Quốc, thủ đô Hà Nội có mặt ở Bệnh viện Quốc tế Vinh để mở đợt khám sàng lọc và mổ phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật bẩm sinh liên quan đến miệng và hàm ếch.

Dự kiến trong đợt này, các bác sĩ sẽ khám, sàng lọc và tư vấn cho tất cả các gia đình có con nhỏ bị dị tật hở hàm ếch bẩm sinh ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Sau đó, 100 em đủ điều kiện sức khỏe sẽ được mổ miễn phí phục hồi cấu tạo môi, răng, vòm miệng ngay từ ngày 15/7.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Quốc tế Vinh, chương trình này là nằm trong chuỗi các hoạt động xã hội từ thiện do tổ chức Operation smile, Quỹ bảo trợ trẻ em Nghệ An, Bệnh viện 108 và Bệnh viện Quốc tế Vinh cùng tài trợ tổ chức. Trong đợt này, bệnh viện cũng mời được nhiều chuyên gia, bác sĩ thẩm mỹ giỏi đến từ Hàn Quốc để giúp đỡ thêm về kỹ thuật.

img
Các chương trình mổ hàm ếch từ thiện giúp thắp lên hi vọng nụ cười các các em nhỏ bị dị tật bẩm sinh

Ngay trong sáng 14/7, đã có khoảng 200 gia đình đưa con em mình tới khám để được các bác sĩ tư vấn. Trong số này có rất nhiều trường hợp bị nặng cần phải thực hiện mổ phẫu thuật nhiều lần mới tái tạo được. Kinh phí dự kiến lên đến hàng trăm triệu đồng, tuy nhiên đây là số tiền quá lớn đối với các hộ gia đình nghèo ở dải đất miền Trung khắc nghiệt.

Là một trong những gia đình may mắn được tham gia phẫu thuật trong đợt này, chị Nguyễn Thị Châu (17 tuổi, trú xã Thường Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) cho biết: “Cháu Nguyễn Sỹ M. (5 tháng tuổi) từ khi sinh ra đã bị sứt môi hở hàm ếch. Cháu không tự bú mẹ được nên việc nuôi dưỡng chăm sóc cháu rất vất vả. Lần trước gia đình đã đưa cháu ra Hà Nội để khám nhưng đông quá các bác sĩ hẹn tới đợt này. Gia đình thì chỉ làm nông nghiệp nên ngay cả tiền đưa con đi thăm khám cũng phải đi vay. May mà đợt này may mắn được mổ miễn phí nên mọi người rất mừng”.

img
Các cán bộ chiến sĩ phòng an ninh đối ngoại Công an tỉnh Nghệ An cũng tình nguyện tham gia hỗ trợ cho chương trình

Tương tự anh Nguyễn Đình Thủy (xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ) cũng vui mừng khi có tổ chức từ thiện tới khám sàng lọc cho các em nhỏ bị hở hàm ếch bẩm sinh. Anh Thủy cho biết: “Con trai tôi năm nay đã 16 tuổi, gia đình nghèo mà cháu bị hở hàm ếch bẩm sinh. May có các tổ chức từ thiện thì cháu mới có được nụ cười và giọng nói như hôm nay”. Đến giờ anh cũng không nhớ hết cháu đã bao nhiêu lần được mổ phẫu thuật tái tạo nụ cười miễn phí. Lần này, anh muốn đưa con đi kiểm tra vì nghe nói có bác sĩ, chuyên gia ở Hàn Quốc sang, để nhờ các bác sĩ xem cháu có cần phẫu thuật thêm nữa không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.