Hồ sơ tài liệu

Hàng trăm người Syria vẫn thiệt mạng trong tuần đầu ngừng bắn

06/03/2016, 10:41

Thống kê có 135 người thiệt mạng trong tuần đầu tiên thực thi lệnh ngừng bắn tại Syria.

Syria
135 người Syria thiệt mạng trong 1 tuần diễn ra lệnh ngừng bắn tại Syria

Cơ quan Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, trong thời gian diễn ra lệnh ngừng bắn từ ngày 27/2 đến 5/3, ít nhất 45 chiến binh đến từ “phe đối lập và Nhà nước hồi giáo” cùng 32 dân thường bao gồm 7 trẻ em thiệt mạng. Ngoài ra, còn có ít nhất 25 binh lính chính phủ Syria cùng 27 chiến binh đến từ Lực lượng Kurd Syria thiệt mạng.

Bên cạnh đó, theo SOHR, cùng lúc, tại các khu vực không áp dụng lệnh ngừng bắn, đã có 522 người thiệt mạng.

SOHR có trụ sở tại Anh đã thực hiện nhiệm vụ giám sát cuộc chiến tại Syria kéo dài 5 năm nay ước tính, cuộc chiến khiến 270.000 người thiệt mạng, đẩy hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Song, mới đây, theo ước tính của LHQ, gần 500.000 người thiệt mạng trong cuộc nội chiến tại Syria và 4,6 triệu người khốn khổ không thể tiếp cận cứu trợ nhân đạo. Mặc dù số người thiệt mạng tại các khu vực ngừng bắn vẫn cao đáng kể nhưng nhìn chung tình hình bạo lực tại những khu vực này tạm thời được kiềm chế, cho phép các cơ quan chức năng chuyển hàng hỗ trợ nhân đạo. 

Ngày 4/3, đội vận chuyển hàng hỗ trợ nhân đạo đã tiếp cận được các khu vực gần thủ đô Syria Damascus – nơi đã và đang diễn ra cuộc giao tranh giữa phe đối lập và quân chính phủ.

Thoả thuận ngừng bắn do Nga - Mỹ đứng ra trung gian, có hiệu lực từ ngày 27/2, không áp dụng với các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS) và al-Nusra Front. Theo các điều khoản trong thỏa thuận, Chính phủ Syria và phe đối lập vũ trang phải tuân thủ lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ nửa đêm 27/2. Từ 23/2 tới trưa 26/2, Chính phủ Syria cùng phe đối lập phải chỉ ra liệu họ có tuân thủ lệnh “tạm ngừng thù địch hay không”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm thống nhất những điều kiện cuối cùng trong thỏa thuận. Theo ông Putin, đây là cơ hội thực sự cuối cùng để chấm dứt tình hình bạo lực đẫm máu lâu nay tại Syria. Còn ông Obama cho biết, đây là thỏa thuận nhằm “giảm bớt sự đau thương của người dân Syria”, xoa dịu tình hình chính trị và dồn mọi sự tập trung vào cuộc chiến liên minh chống Nhà nước Hồi giáo.

Tuy nhiên, không ít nhà phân tích hoài nghi về tính khả thi của thỏa thuận này và nguy cơ các bên sẽ đổ lỗi cho nhau hoặc đổ hết cho khủng bố khi thỏa thuận “tạm ngưng thù địch” không thành.

Trong khi đó, Quân đội Syria tự do (FSA) đối lập với Chính phủ đã chỉ ra lỗ hổng của kế hoạch này. Bashar al-Zoubi, Chỉ huy cấp cao của FSA cho rằng: Tại những vùng do các phe phái đối lập kiểm soát rất phức tạp với sự có mặt của khủng bố. Vì vậy, một khi thỏa thuận bị phá vỡ, các bên sẽ đổ lỗi cho nhau.

Cũng không loại trừ khả năng quân Chính phủ tấn công vào các khu vực này với lý do diệt trừ IS hay Al Nusra. Nếu điều này xảy ra, thỏa thuận ngừng bắn sẽ sụp đổ. Hiện IS và Al Nusra đang cố thủ ở Idlib, Aleppo, Damascus…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.