Thời sự Quốc tế

Hàng trăm phương tiện quân sự Mỹ bỏ lại ở Kabul sẽ vô dụng với Taliban?

31/08/2021, 10:44

Mỹ đã bỏ lại nhiều máy bay, xe thiết giáp, các phương tiện quân sự tiên tiến trị giá hàng chục triệu USD khi vội vã rời khỏi sân bay Kabul.

Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ khẳng định, một số trang thiết bị đã bị vô hiệu hoá khả năng chiến đấu, không còn có thể sử dụng trên chiến trường nhưng khả năng cao vẫn có thể được Taliban đem ra làm chiến tích để khoe khoang.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ lướt qua danh sách một số trang thiết bị Mỹ đã bỏ lại ở Afghansitan khi chính thức kết thúc cuộc chiến dài 20 năm như: 70 xe bọc thép MRAP (trị giá khoảng 1 triệu USD/chiếc), 27 phương tiện chiến đấu hạng nhẹ Humvee (có giá khoảng 300 nghìn USD/chiếc), 73 phương tiện bay trong đó có trực thăng tấn công Apache (giá khoảng 30 triệu USD/chiếc)…

img

Xe Humvee của Mỹ đỗ ngoài trại Phoenix tại thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh tư liệu, theo USA Today

Tờ USA Today dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ giấu tên cho biết, có thể binh sĩ Mỹ đã sử dụng lựu đạn cháy, tạo ra một lượng nhiệt lên đến 2.200 độ C, đủ sức phá hủy nhiều bộ phận quan trọng của phương tiện.

Quan chức quốc phòng khác của Mỹ giấu tên cho hay, những tiếng nổ tại sân bay cuối tuần qua chính là từ hoạt động tiêu huỷ trang thiết bị trước khi lính Mỹ rời Afghanistan.

Quân đội Mỹ đã rút hết khỏi sân bay Kabul trong đêm 30/8 theo giờ VN, chuyển hoạt động sơ tán công dân Mỹ cũng như nhân viên Afghanistan bằng phương thức ngoại giao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.