Hàng không

Hành lý của phi công, tiếp viên được kiểm soát thế nào?

21/03/2023, 10:48

Hành lý của phi công, tiếp viên hàng không đều phải được kiểm tra nghiêm ngặt theo quy định về an ninh hàng không.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Cục Hàng không VN cho biết, không có ưu tiên gì trong việc kiểm soát hành lý của nhân viên hàng không, bao gồm cả tiếp viên và phi công.

img

Các tiếp viên hàng không đều phải chịu sự kiểm tra nghiêm ngặt về an ninh giống như với khách đi máy bay

Cụ thể, với nhân viên tổ bay, người khai thác tàu bay phải cung cấp danh sách tổ bay cho lực lượng kiểm soát an ninh hàng không trước khi tổ bay làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không. Tổ bay phải mặc trang phục theo quy định, tự đóng gói hành lý và chỉ được phép mang hành lý theo quy định.

Thành viên tổ bay phải xuất trình thẻ nhận dạng tổ bay tại điểm kiểm tra an ninh hàng không. Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không kiểm tra, đối chiếu danh sách tổ bay của chuyến bay do người khai thác tàu bay cung cấp với thẻ nhận dạng tổ bay.

Việc soi chiếu, giám sát, lục soát an ninh đối với thành viên tổ bay và hành lý của họ được thực hiện như đối với hành khách, hành lý xách tay của hành khách xuất phát. Hãng hàng không quy định chi tiết việc kiểm soát hành lý, đồ vật của tổ bay khi lên tàu bay trong chương trình an ninh hàng không của hãng hàng không.

Quy trình kiểm tra an ninh đối với tổ bay và hành lý xách tay xuất phát phải được quy định chi tiết trong quy chế an ninh hàng không của đơn vị cung cấp dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không.

“Các tiếp viên hàng không, phi công chỉ được đi làn riêng cho phi hành đoàn, nhưng việc kiểm soát an ninh hàng không bao gồm cả an ninh hành lý xách tay lẫn hành lý ký gửi hoàn toàn giống với hành khách”, vị này nói và cho biết thêm: Với người, nhân viên an ninh sẽ kiểm tra thẻ kiểm soát an ninh hàng không, quan sát đối chiếu thực tế; Kiểm tra người bằng cổng từ, thiết bị phát hiện kim loại cầm tay ở những nơi có cổng từ, thiết bị phát hiện kim loại cầm tay.

Khi cổng từ, thiết bị phát hiện kim loại cầm tay báo động thì phải tiếp tục kiểm tra trực quan. Kiểm tra trực quan ngẫu nhiên tối thiểu 5% trong trường hợp cổng từ, thiết bị phát hiện kim loại cầm tay không có báo động. Việc kiểm tra trực quan bảo đảm tỷ lệ kiểm tra được phân đều, liên tục trong thời gian hoạt động của điểm kiểm tra an ninh trong ngày;

Về hành lý, toàn bộ hành lý sẽ phải được đưa qua máy soi tia X. Khi qua máy soi tia X có nghi ngờ thì tiếp tục tiến hành kiểm tra trực quan.

Trước đó, ngày 16/3/2023, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã tạm giữ 4 tiếp viên thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay VN10 từ Paris về TP.HCM ngày 15/3/2023 do nghi ngờ trong hành lý của các tiếp viên này có mang theo chất cấm.

Vietnam Airlines sau đó đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ đối với 4 tiếp viên nêu trên để phục vụ công tác điều tra.

Lãnh đạo hãng này khẳng định các cá nhân vi phạm quy định pháp luật, vi phạm nội quy lao động đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định, đơn vị sẽ không bao che.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.