Quân sự

Hành trình gia nhập NATO của Ukraine vẫn còn rất mịt mờ

01/06/2021, 07:34

Sau khi không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh của NATO, giới lãnh đạo Ukraine đã có phản ứng thất vọng với Liên minh.

img

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Ngày 31/05/2021, Viện Chính trị Ukraine đã xuất bản một bài báo giải thích lý do tại sao nước này không nên tính đến việc gia nhập NATO.

Các tuyên bố của cả phía Mỹ, Pháp và Đức trong 2 tháng qua đều cho rằng "vẫn còn sớm để Ukraine gia nhập NATO", có nghĩa là Ukraine sẽ không được cung cấp một kế hoạch hành động để trở thành thành viên NATO, bài báo cho biết.

Tác giả của bài báo chú ý đến sự phẫn nộ của Ngoại trưởng Dmytro Kuleba, khi Ukraine không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, “sự phẫn nộ và hoang mang” của ông Dmytro Kuleba rõ ràng là giả tạo và nhằm mục đích PR".

Trên thực tế, sau những tuyên bố trong suốt hai tháng qua của Mỹ, Pháp và Đức cho rằng Ukraine vẫn còn quá sớm để gia nhập NATO, đã khẳng định một điều rõ ràng là Ukraine sẽ không được cấp tư cách thành viên trong tương lai gần, bài báo cho hay.

Vào ngày 28/5, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cáo buộc NATO đã không làm bất cứ điều gì để đưa Ukraine trở thành thành viên của Liên minh, kể từ hội nghị thượng đỉnh Bucharest năm 2008.

Bất chấp sự leo thang trong cuộc đối đầu giữa Ukraine với Nga, nhưng vẫn chưa có hành động nào từ phương Tây được thực hiện để đẩy nhanh việc chấp nhận Ukraine vào NATO.

Cùng với ông Dmitry Kuleba, cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng phàn nàn về việc Ukraine không được tham gia trong hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 28/5.

Theo hiến chương của NATO, không thể kết nạp một quốc gia có lãnh thổ đang diễn ra xung đột quân sự. Đồng thời, Ukraine được hứa sẽ có một gói các mục tiêu cập nhật cho quan hệ đối tác với NATO đến năm 2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.