Hồ sơ tài liệu

Hậu Brexit: "Donald Trump của Anh" không chạy đua chức Thủ tướng

01/07/2016, 11:09
image

Người dân Anh hoang mang khi người đứng đầu chiến dịch Brexit tuyên bố không chạy đua bầu cử Thủ tướng.

%22Donald Trump%22 của Anh bất ngờ rút khỏi

"Donald Trump" của Anh bất ngờ rút khỏi cuộc đua Thủ tướng Anh

Ông Boris Johnson, người được dự đoán khả năng cao trở thành Thủ tướng kế nhiệm ông David Cameron sẽ không chạy đua Thủ tướng.

Ông Boris Johnson, cựu Thị trưởng London là người kêu gọi và ủng hộ Anh ra khỏi EU (Brexit), từng được so sánh là "Donald Trump của nước Anh" – được đánh giá là chính trị gia được hưởng lợi nhiều nhất từ việc Anh quyết định rời khỏi Liên minh Châu Âu.  Sau khi người dân Anh đồng ý Brexit, Thủ tướng Anh David Cameron - người ủng hộ Anh ở lại - đã nộp đơn từ chức và ông Johnson trở thành thành viên sáng giá, có tiềm năng thay thế.

Tuyên bố được đưa ra chỉ một ngày sau khi cựu đồng minh của ông Johnson là Michael Gove, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Anh từng hợp tác với ông Johnson trong chiến dịch Brexit bất ngờ tuyên bố tham gia tranh cử và thể hiện thái độ không tin tưởng đồng minh Johnson.

Thông báo của ông Gove gây bất ngờ vì trước đây, ông Gove tuyên bố hết lòng ủng hộ đồng minh Johnson và sẽ đóng vai trò quan trọng trong chính quyền dưới sự hỗ trợ của Johnson. Song, mới đây, vợ ông Gove, một trưởng ban của báo Dailymail đã tiết lộ email trong đó bà khuyên chồng khồng nên ủng hộ ông Johnson nếu không nhận được cam kết cụ thể từ ông Johnson.

Trong thông báo ngày 30/6, ông Gove nói: “Tôi buộc phải đưa ra kết luận rằng Boris không thể trở thành người lãnh đạo hoặc xây dựng đội ngũ lãnh đạo vững chắc đối phó với những nhiệm vụ khó khăn trước mắt. Vì vậy, tôi quyết định, tự đưa tên mình vào ứng của Thủ tướng Anh”. Các Nghị sĩ Đảng Bảo thủ Anh từng ủng hộ cựu Thị trưởng London thực sự tức giận. Một nghị sĩ nói: “Bất cứ chính trị gia nào tin tưởng ông Michael Gove cần xem lại”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.