Hồ sơ tài liệu

Hậu Tài liệu Panama: Thủ tướng Anh công khai tài sản

10/04/2016, 10:02

Thủ tướng Anh David Cameron đã công khai tài sản kể từ sau "lùm xùm" liên quan tới Tài liệu Panama.

_89160435_camdatapic624

Thủ tướng Anh David Cameron chính thức công khai tài chính. (Ảnh: BBC)

Ông David Cameron đã nộp 76.000 bảng thuế thu nhập trong số hơn 200.000 bảng năm 2014-2015. Trong số này, ông có 46.899 bảng từ 50% cổ phần của gia đình ở Notting Hill, London – các tài liệu của Thủ tướng tiết lộ.

Công bố trên được đưa ra sau khi ông Cameron muốn chứng minh vấn đề tài chính minh bạch liên quan tới vụ trốn thuế chấn động toàn cầu khi Tài liệu Panama rò rỉ. Ông Cameron cũng thông báo về việc một lực lượng đặc nhiệm tới điều tra những cáo buộc về trốn thuế.

Các tuyên bố nhằm minh bạch tài chính của ông Cameron được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng ông sở hữu và đã bán cổ phần trong một quỹ ở nước ngoài do người cha quá cố của mình, ông Ian Cameron thành lập.

Chi tiết về quỹ này đã được “phanh phui” trong 11,5 triệu trang “Tài liệu Panama” được công bố hôm 3/4.

Trong cuộc phỏng vấn với ITV News hôm qua, ông Cameron đã đối mặt với những câu hỏi xoay quanh Blairmore Holdings, một công ty ở nước ngoài do cha ông là Ian Cameron thành lập.

Ông khẳng định đã đóng tất cả các khoản thuế ở Anh nhờ lợi nhuận thu được từ việc bán cổ phần của Blairmore Holdings và công ty này không phải được lập ra để trốn thuế. 

"Tôi không có gì phải che giấu. Tôi tự hào về cha mình và những gì ông đã làm, công ty mà ông thành lập. Tôi không thể chịu được việc nhìn tên của ông ấy bị lôi kéo vào vụ bê bối".

Thủ tướng Cameron cho hay ông đã trải qua những ngày rất khó khăn khi phải đọc những chỉ trích về cha mình và công việc kinh doanh của ông. "Cha tôi, một người đàn ông mà tôi yêu thương, ngưỡng mộ và luôn nhớ đến mỗi ngày", ông nói.

Vụ rò rỉ hồ sơ mật của công ty Mossak Fonseca cho thấy ông Ian Cameron, cha của Thủ tướng Cameron, có tên trong danh sách với tư cách Chủ tịch hội đồng quản trị Quỹ đầu tư BIT trụ sở ở Bahamas. Quỹ đầu tư này bị cho là đã tìm cách "tránh thuế" trong nhiều năm. Ông  Cameron cũng thừa nhận có cổ phần trị giá khoảng 30.000 bảng Anh trong công ty này; nhưng đã bán hồi năm 2010, 4 tháng trước khi ông trở thành Thủ tướng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.