Showbiz

Hé lộ hợp đồng SM ký với 3 thành viên của EXO, khiến dư luận bức xúc

05/06/2023, 21:42

SM Entertainment sử dụng chiêu thức "đá bóng thổi còi" khiến nghệ sĩ, công chúng vô cùng bức xúc, gọi đó là "hợp đồng nô lệ".

Không phát hành đủ album, hợp đồng tự động gia hạn

Theo Newsen, công ty luật LIN – đại diện pháp lý của ba thành viên nhóm EXO là Baekhyun, Xiumin và Chen mới đây đã hé lộ một phần của bản hợp đồng của 3 nam thần tượng với công ty giải trí SM.

Trong đó, một số chi tiết cho thấy sự khắc nghiệt của bản hợp đồng bị cho là “hợp đồng nô lệ”. Phía ba nam nghệ sĩ cáo buộc bản hợp đồng đã vi phạm các quy định về hợp đồng độc quyền trong ngành giải trí, cũng như cáo buộc SM đã ép các nghệ sĩ phải gia hạn hợp đồng độc quyền.

img

Ba thành viên của EXO gồm Baekhyun, Xiumin và Chen cho rằng, hợp đồng độc quyền của công ty quản lý SM Entertainment có vấn đề

Cụ thể, công ty luật LIN cho biết khi hợp đồng độc quyền hiện tại vẫn còn hiệu lực khoảng 1 năm, SM Entertainment đã cố gắng buộc các nghệ sĩ ký trước hợp đồng ra hạn sớm.

Trong đó, khoản 5, Điều 1 của hợp đồng nhấn mạnh, hợp đồng này có hiệu lực trong 5 năm tiếp theo bắt đầu từ thời điểm ký.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, nếu nghệ sĩ không phát hành đủ số lượng album đã thỏa thuận tại khoản 4, Điều 4, hợp đồng sẽ tự động gia hạn cho đến khi đáp ứng đủ yêu cầu phát hành album.

Có nghĩa, việc thực thi hợp đồng được xác định bởi số lượng phát hành album, không giới hạn về khoảng thời gian của hợp đồng.

Trong bối cảnh SM là đơn vị chịu trách nhiệm phát hành album, điều khoản hợp đồng này bị phía Baekhyun, Xiumin và Chen cho rằng, công ty quản lý đã lợi dụng quyền hạn và vị thế là bên chịu trách nhiệm sản xuất và phân phối album của nghệ sĩ để biến "số lượng phát hành album đã thỏa thuận" trong một khung thời gian nhất định thành một phương tiện để có được bản hợp đồng gia hạn.

Đáng chú ý, SM cũng không đưa ra đề nghị thanh toán nào cho các hợp đồng được gia hạn thông qua phương thức này.

Theo Allkpop, thông tin này khiến công chúng Hàn Quốc vô cùng sốc: "Phải chăng đó là lý do không có sự trở lại nào của nghệ sĩ? Vì SM muốn kéo dài hợp đồng của các nghệ sĩ mà không thanh toán cho họ", "Nếu SM quyết định không phát hành album cho một nghệ sĩ, có nghĩa hợp đồng của họ sẽ tự động được gia hạn mãi mãi mà không có hình thức thanh toán nào", "Công ty có quyền lực và nguồn lực để sản xuất và phân phối album của các nghệ sĩ, nên số lượng album phát hành trong một khoảng thời gian nhất định hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát của nghệ sĩ"...

Ngày kết thúc hợp đồng bị kéo dài

Không chỉ với những điều khoản khắc nghiệt trên, đại diện của công ty luật LIN cũng cho rằng, thời hạn hợp đồng của SM quá bất lợi so với các công ty khác trong ngành. Trong đó, ngày kết thúc hợp đồng độc quyền của các nghệ sĩ cũng bị cho là có vấn đề.

img

Trụ sở công ty quản lý SM Entertainment tại Hàn Quốc

Cụ thể, năm 2007, Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) đã có văn bản cấm hành vi kéo dài quá mức thời hạn hợp đồng của SM, như việc ấn định ngày kết thúc là năm thứ 5 sau khi phát hành album đầu tiên.

Tuy nhiên, trong hợp đồng độc quyền của Baekhyun, Xiumin và Chen vào năm 2010 và 2011, ngày kết thúc hợp đồng bị kéo dài bởi những chiêu thức riêng của SM.

"Một năm trước khi hợp đồng hiện tại kết thúc, SM sẽ ràng buộc nghệ sĩ với hợp đồng một lần nữa. Trong đó, mỗi người đều được yêu cầu thời hạn tối thiểu là 17 hoặc 18 năm", đại diện của 3 nam nghệ sĩ cho hay.

Hiện tại, 3 thành viên của EXO thông báo đã đệ đơn khiếu nại SM Entertainment lên Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc. Trong đó, các nghệ sĩ đề nghị Ủy ban này tổ chức một cuộc điều tra về các hợp đồng độc quyền của tất cả các nghệ sĩ của SM, cũng như các vi phạm của công ty này.

Trước đó, ba thành viên của nhóm nhạc EXO gồm Baekhyun, Xiumin và Chen đã tuyên bố khởi kiện công ty quản lý SM Entertainment để chấm dứt hợp đồng độc quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.