Thời sự Quốc tế

Hết Nord Stream 2, Ukraine lại muốn bồi thường vì "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ"

15/07/2021, 16:19

Ukraine có quyền được bồi thường thiệt hại khi khí đốt được vận chuyển theo hướng nam?

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu về "Chiến lược XXI" Oksana Ishchuk cho biết, chính quyền Ukraine có quyền được bồi thường do dự án "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" và tổn thất từ đường vận chuyển khí đốt ở "phía nam".

Bà Oksana Ishchuk nhắc lại rằng, một thiết bị kết nối ở biên giới Serbia-Hungary sẽ cho phép Hungary tiếp nhận khí đốt của Nga qua Serbia và Bulgaria, đi qua Ukraine với sự trợ giúp của Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo bà Oksana Ishchuk, chính vì vậy, Kiev có quyền được bồi thường thiệt hại khi khí đốt được vận chuyển theo hướng nam.

Bà Oksana Ishchuk cho biết: “Về mặt tiền bạc, nó (dự án "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ") sẽ tiêu tốn khoảng 450 triệu USD của Ukraine”.

Chuyên gia này làm rõ rằng, đây là thiệt hại đáng kể đối với Kiev và điều này là do Bulgaria và Hungary, cũng như Serbia gây ra.

img

Đường ống của dự án "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ"

Dự án "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" là một phần trong những nỗ lực của Nga nhằm giảm phụ thuộc vào tuyến trung chuyển khí đốt tới châu Âu qua Ukraine trong bối cảnh quan hệ song phương căng thẳng.

Đầu năm 2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã chính thức khánh thành dự án đường ống dẫn khí đốt từ Nga, qua Thổ Nhĩ Kỳ, tới miền Nam châu Âu, có tên gọi là “TurkStream” hay "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ".

Hai ông Putin và Erdogan, cùng các lãnh đạo Serbia và Bulgaria, khi đó đã tham dự lễ khánh thành dự án tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại buổi lễ này, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh hệ thống đường ống dẫn này tượng trưng cho sự "tương tác và hợp tác" vì lợi ích của người dân hai nước và người dân toàn châu Âu cũng như thế giới.

Đường ống "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" dài gần 1.000 km, chạy từ Nga, ngầm dưới Biển Đen,và kết nối với Thổ Nhĩ Kỳ ở Kiyi-koy, tiếp tục chạy vào châu Âu từ Ipsala. Đường ống có tổng công suất 31,5 tỷ mét khối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.