Xã hội

Hiểm nguy những cầu cảng, âu tàu xuống cấp, không phép ở Cô Tô

07/09/2022, 06:00

Hiện, nhiều cảng, bến ở huyện Cô Tô (Quảng Ninh) xuống cấp, không phép khiến tàu, thuyền gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Ngổn ngang dự án khu neo, đậu triệu đô nơi huyện đảo tiền tiêu

Huyện đảo Cô Tô có 82 phương tiện thủy vận tải hành khách ra, vào cùng hàng trăm phương tiện đánh, bắt thủy sản, dịch vụ của nhân dân trên địa bàn và nhiều địa phương khác thường xuyên neo, đậu tại 2 cảng, 5 bến.

Nhưng hiện nay, hệ thống cảng, bến tại huyện đảo Cô Tô đã quá tải, xuống cấp nghiêm trọng, gây nhiều khó khăn việc đi lại của người dân và tàu, thuyền khi vào cảng, bến.

img

Cầu cảng Cô Tô, huyện Cô Tô (Quảng Ninh) xuống cấp, quá tải, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho người dân, du khách

Điển hình, Dự án Khu neo đậu tránh, trú bão và Trung tâm Dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Vịnh Bắc bộ (Dự án neo, đậu – PV) giai đoạn I tại huyện đảo Cô Tô được khởi công từ năm 2009 với tổng mức đầu tư trên 466 tỷ đồng.

Năm 2012, giai đoạn I của Dự án neo, đậu đã hoàn thành Khu neo đậu, tránh, trú cho các tàu khai thác thủy hải sản tại ngư trường Bắc vịnh Bắc bộ.

img

Dù được đầu tư lớn, nhưng Dự án neo, đậu chỉ thường xuyên lèo tèo vài chiếc tàu, thuyền nhỏ vào neo đậu

Đến cuối năm 2015, giai đoạn II của Dự án neo, đậu tiếp tục được triển khai, tổng mức đầu tư trên 61 tỷ đồng và hoàn thành vào năm 2018, với khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá, đường giao thông, bể xử lý nước thải, cấp nước, sân bãi tập kết, khu nhà quản lý, điều hành...

Nhưng kể từ khi giai đoạn II của Dự án hoàn thành đến nay, mỗi khi có giông, bão lớn thì tàu, thuyền đang neo, đậu ở nơi đây lại phải ùn ùn kéo đi nơi khác vì không đảm bảo an toàn.

img

Khu vực mặt bằng dành cho làm dịch vụ trong dự án hiện chỉ có vài căn nhà cũ nát, bỏ hoang

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tháng 8 vừa qua, hầu hết diện tích mặt cảng dành triển khai các hạng mục dịch vụ hậu cần nghề cá vẫn bỏ hoang.

Toàn khu vực mặt nước của Dự án neo, đậu lưa thưa vài chiếc tàu, thuyền loại nhỏ và một số nhà bè nuôi trồng thủy sản.

img

Hạ tầng khu vực mặt cảng bị xuống cấp nghiêm trọng

Đáng chú ý, hạ tầng giao thông vào khu vực dự án và trên mặt cảng nhiều nơi đã xuống cấp nghiêm trọng khiến cho việc qua, lại của phương tiện rất khó khăn.

Cùng với đó, hệ thống phao neo, lan can, lối lên, xuống phương tiện cũng bị hư hại nặng nề tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người, phương tiện.

img

Mặt bằng của dự án bị sạt lở nham nhở

Ở khu vực mặt nước phía Tây Nam của dự án, do không được đầu tư đồng bộ, nên hệ thống bờ kè đã bị sóng đánh gây sạt lở hàng chục mét vuông.

Cách đó không xa, một loạt cọc được ép xuống mặt biển vẫn còn để dang dở khiến cho tàu, thuyền gặp nguy hiểm nếu như vào khu vực này neo, đậu lúc thủy triều lên cao.

img

Những chiếc cọc ép xuống thuộc một dự án dang dở như cái "bẫy" phương tiện lúc triều cường

Sau khi cho chiếc tàu chật vật áp mạn vào âu tàu để mua vật tư, anh Nguyễn Văn Hải (nhà ở TP Cẩm Phả) cho biết: "Trước đây, khi chưa có âu tàu này, mỗi khi cần mua vật tư phục vụ cho chuyến đi tiếp theo, chúng tôi thường phải về Cẩm Phả hoặc Vân Đồn. Có âu cảng này những tưởng thuận lợi hơn, nhưng thực tế tàu, thuyền chỉ vào được đây khi trời yên, biển lặng".

img

Do thiếu hệ thống chống đâm va, nhiều phương tiện của ngư dân bị va đập khiến lối lên xuống lồi lõm, mất an toàn

"Những ngày giông, bão lớn thì chẳng ai dám vào đây neo đậu, bởi âu tàu được thiết kế dạng rất hở tại hướng Bắc, nên khi có giông, bão lớn kết hợp với triều cường, nước biển từ phía Bắc tràn ngược xuống rồi lại gặp đập chắn ngang khiến cho sóng rất lớn", anh Hải nói.

img

Vùng nước dẫn về khu dự án quá "hở" khiến sóng dồn vào và bị chặn lại, nên tàu, thuyền khó có thể neo, đậu khi có bão, gió lớn và triều cường

Đáng nói, Dự án neo, đậu giai đoạn II đã hoàn thành hơn 4 năm nay, nhưng vẫn chưa được chính thức cấp phép hoạt động.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết: "Cảng này chưa được cấp phép hoạt động là do chưa làm rõ được cảng dịch vụ hay cảng vận tải hàng hóa. Hiện cơ quan chức năng đang phối hợp hoàn thiện hồ sơ để cấp giấy phép hoạt động."

Hiểm nguy rình rập trên những cầu cảng cũ nát, quá tải

Khác với Dự án neo, đậu chưa được cấp phép hoạt động, cầu tàu Cô Tô và bến đò từ Cô Tô sang xã Thanh Lân đã có phép nhưng lại xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người, phương tiện.

img

Cầu tàu Cô Tô được xây dựng từ lâu nay đã quá tải, xuống cấp

Cầu tàu Cô Tô là khu vực chính cho phương tiện vận tải hành khách neo, đậu khi đến huyện đảo Cô Tô. Cầu tàu này đã được giao cho một Công ty TNHH vận tải Ka Long quản lý, khai thác từ gần chục năm nay.

Hiện nay, cầu tàu này đã xuống cấp và có nguy cơ quá tải vào mùa du lịch khi khách ra đảo ngày càng tăng. Hệ thống nhà chờ, bãi đỗ xe, nhà vệ sinh ở đây đã xuống cấp; đường cầu tàu từ khu vực bán vé dẫn đến tàu khá nhỏ, không có mái che, không lan can hai bên, nên việc đi lại của người dân khá vất vả, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

img

Mặt dưới của cầu tàu Cô Tô bị lún, nén cong vênh và trơ cốt thép

Hệ thống bê tông, cốt thép ở phía dưới của cầu cảng Cô Tô nhiều chỗ đã bị bong tróc trơ cả cốt thép khiến cho cây cầu bị nghiêng so với kết cấu ban đầu.

Khu vực mặt nước xung quanh cầu cảng lại cạn trơ đáy khi thủy triều xuống gây khó khăn cho việc vào, ra của phương tiện những ngày đông người ra đảo.

img

Khu vực mặt nước quanh cầu tàu Cô Tô cạn trơ đáy khiến tàu tuyền khó vào neo, đậu khi thủy triều xuống

Ở khu vực cầu dẫn ra bến Thanh Lân - Cô Tô cũng trong tình trạng nhỏ hẹp gây khó khăn cho phương tiện vận tải, người, hàng hóa ra mặt cảng.

Nhất là ở khu vực mặt cảng, hệ thống bậc lên, xuống tàu, thuyền không hề được lắp đặt hộ lan, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

img

Đường dẫn ra bến Thanh Lân - Cô Tô quá nhỏ hẹp không đáp ứng được yêu cầu

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện nay, huyện Cô Tô còn có tới 3 bến là Bắc Vàn ở xã Đồng Tiến, Cô Tô con và bến Vụng Tây tại thôn Đảo Trần, xã Thanh Lân là chưa được cấp phép hoạt động mặc dù lượng người, phương tiện lưu thông qua 3 bến này khá nhiều.

img

Mặt bằng bến Thanh Lân - Cô Tô thiếu hệ thống hộ lan nhìn rất chông chênh

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND huyện Cô Tô cho biết: "Hầu hết hạ tầng về cảng, bến trên địa bàn đều được xây dựng cách hàng chục năm, giờ cần đầu tư, nâng cấp để đảm bảo nhu cầu của tàu thuyền ra vào và người dân đi lại".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.