Hạ tầng

Hiến kế trị hằn lún vệt bánh xe

15/06/2015, 08:01

Diễn đàn “Hiến kế trị hằn lún vệt bánh xe” sẽ làm rõ nguyên nhân và có giải pháp đặc trị tình trạng này.

72
Thảm bê tông nhựa Dự án Nâng cấp, mở rộng QL1 qua Quảng Trị

Ông Trần Phúc Tự, Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Đèo Cả Khánh Hòa

Sử dụng bê tông nhựa lớp trên kết hợp phụ gia ngay tại trạm trộn

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng cho dự án mở rộng QL1 đoạn Km 1374+525 - Km 1392+00 và đoạn Km1405 - Km1425 qua địa phận tỉnh Khánh Hòa, nhà đầu tư đã đề xuất giải pháp thi công bê tông nhựa (BTN) lớp trên (C12.5) kết hợp sử dụng phụ gia ngay tại trạm sản xuất nhằm ngăn chặn từ xa tình trạng hằn lún mặt đường.

Từ tháng 1/2015, các nhà thầu của dự án đã tiến hành rải thử nghiệm các loại BTN R19, C19, C12.5. Qua kết quả thí nghiệm, các chỉ tiêu kỹ thuật đều đạt yêu cầu và đến tháng 2, các nhà thầu đã bắt đầu thi công đại trà trên toàn tuyến. “Đến nay, sau hơn 4 tháng thi công, toàn bộ mặt đường chưa có vị trí nào bị bong tróc, nứt vỡ nhưng khi theo dõi nhiệt độ trong lớp BTN mới đầu mùa nóng, có ngày trong lớp BTN C12.5 đã lên đến 60 độ C”, ông Tự cho biết.

Tình trạng này khiến chúng tôi lo ngại cho lớp BTN, nhất là ở lớp trên C12.5, vì đây là khu vực có thời tiết nắng nóng kéo dài (từ tháng 1 đến tháng 8) với nhiệt độ cao từ 35 - 40 độC. Đồng thời, cốt liệu đá cho BTN có tính hút nhựa kém và phải dùng thêm phụ gia tăng độ dính bám (Wetfix BE) làm nhiệt độ mềm hóa của nhựa giảm xuống, độ kim lún tăng lên.

Để đối phó với tình trạng này và ngăn chặn từ xa hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, chúng tôi đã có nhiều cuộc họp bàn với các chuyên gia đầu ngành về bê tông nhựa để đưa ra các giải pháp nhằm tăng chất lượng BTN chịu được nhiệt độ trên 60 độ C như: Giữ nguyên lớp BTN C12.5 sử dụng nhựa thông thường 60/70; sử dụng lớp BTN C19 lên trên; sử dụng nhựa 40/50; sử dụng nhựa polymer, sử dụng SBS, PG cao su quấy tại trạm trộn; sử dụng BTN C12.5 có phụ gia ngay tại trạm sản xuất BTN.

Sau khi phân tích, đánh giá về ưu nhược điểm của từng phương án, chúng tôi đã thống nhất lựa chọn giải pháp sử dụng BTN C12.5 kết hợp với phụ gia ngay tại trạm trộn khi sản xuất BTN, bởi đây là giải pháp tối ưu, vừa đảm bảo chất lượng công trình, vừa tiết kiệm được kinh phí cho dự án. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.