Thời sự Quốc tế

Hiệp ước INF có khả năng được cứu vãn với các điều kiện mới

14/02/2019, 07:13

Nga tuyên bố sẵn sàng trở lại Hiệp ước INF theo các điều kiện mới, tuy nhiên hiện nay, Moscow buộc phải bảo vệ chủ quyền của nước này.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Trong cuộc họp báo ngày 13/2, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, ông Vladimir Shamanov khẳng định Moscow sẵn sàng trở lại Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) theo những điều kiện mới.

Trả lời câu hỏi về khả năng Moscow sẽ trở lại Hiệp ước INF theo những điều kiện mới, ông Shamanov nhấn mạnh “Nga sẵn sàng làm việc đó.”

Theo Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Shamanov, các loại vũ khí mới mà Nga đang triển khai là biện pháp đáp trả những hành động của phương Tây.

Loại vũ khí mới mà ông Shamanov đề cập bao gồm tàu ngầm không người lái được Nga chế tạo mang tên Poseidon. Vũ khí tân tiến này đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắc đến trong thông điệp Liên bang ngày 1/3/2018.

Tàu Poseidon có khả năng di chuyển ở độ sâu lớn và phạm vi liên lục địa, với tốc độ gấp nhiều lần tốc độ của tàu ngầm, ngư lôi hiện đại nhất và cho phép tấn công nhiều mục tiêu bao gồm nhóm tàu sân bay, công trình quân sự ven biển và cơ sở hạ tầng nằm sâu trong chiều sâu phòng ngự của đối phương.

img
Nga tố cáo các hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất Aegis Ashore tại châu Âu có khả năng phóng tên lửa hành trình Tomahawk vi phạm hiệp ước INF

Hoa Kỳ đã bắt đầu đình chỉ các nghĩa vụ của nước này theo Hiệp ước INF với Nga từ ngày 2/2 và tuyên bố Moscow có 6 tháng để cứu vãn thỏa thuận trước khi Washington rút khỏi hiệp ước được ký kết năm 1987, cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 - 5.500 km.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó bày tỏ mong muốn ký một hiệp ước mới với Nga.

Về phần mình, Tổng thống Putin tuyên bố Moscow sẽ đáp trả thích đáng quyết định của Mỹ, đồng thời nhấn mạnh tất cả các đề xuất Moscow đưa ra về giải giáp vũ khí vẫn còn để mở.

Tuy nhiên, ông chủ Điện Kremlin ra chỉ thị rằng Moscow sẽ không khởi xướng bất kỳ sự tiếp xúc hay đàm phán nào về giải trừ vũ khí, điều mà nước Nga đã làm nhiều lần trong những năm qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.