Chính trị

Hiệu quả từ “cánh tay nối dài” của ngành BHXH

23/11/2021, 06:32

Có thể nói, đại lý thu là cánh tay nối dài của ngành BHXH Việt Nam, đưa chính sách đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Trong suốt 14 năm qua, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT tại Việt Nam đã phát triển sâu rộng đến từng địa bàn xã, phường với nhiều loại hình khác nhau và được ví là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH Việt Nam, đưa chính sách đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân.

img

Nhân viên đại lý thu tuyên truyền, phổ biến chính sách, chế độ BHXH, BHYT

Không ngừng mở rộng

BHXH tỉnh Long An vừa tổ chức lớp đào tạo kỹ năng nghiệp vụ truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho hơn 100 học viên thuộc hệ thống UBND xã, phường, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân và hệ thống Bưu điện…

Theo ông Lê Thành Liếp, Phó giám đốc BHXH tỉnh Long An, trong thời gian qua, dù gặp nhiều trở ngại nhưng các đại lý thu vẫn hoạt động rất có hiệu quả.

Chính vì vậy, để mở rộng hơn nữa hệ thống đại lý thu, lần đầu tiên BHXH tỉnh Long An tổ chức đào tạo trực tuyến, giúp các học viên trở thành những nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Trong thời gian qua, hệ thống đại lý thu đã đồng hành với BHXH tỉnh Long An thực hiện chính sách BHXH, BHYT rất hiệu quả, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19. Nhân viên đại lý thu đều là những người địa phương, nắm bắt tình hình, thường xuyên được tiếp xúc với người dân trên địa bàn nên có thể vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến tận các tổ dân phố, thôn, ấp.

Có thể nói, đại lý thu là cánh tay nối dài của ngành BHXH Việt Nam, đưa chính sách đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Để dẫn chứng cho điều này, ông Lê Thành Liếp cho biết, đơn cử tại huyện Châu Thành có 13 đại lý thu ở các xã, thị trấn và bưu điện.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, các đại lý thu huyện Châu Thành đã vận động được 46.071 người tham gia BHYT hộ gia đình (chiếm 41,07% dân số trên địa bàn huyện) và 2.519 người (tăng 800 người so với cùng kỳ năm trước) tham gia BHXH tự nguyện với số thu trên 4,1 tỷ đồng.

Chia sẻ tại Hội thảo trực tuyến về phát triển mạng lưới đại lý chuyên nghiệp do BHXH Việt Nam tổ chức mới đây, ông Đinh Duy Hùng, Phó Trưởng ban Quản lý thu - Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, trong những năm qua, các đại lý thu đã đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

Các nhân viên đại lý thu đã đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tham gia; chuyển trả sổ BHXH, thẻ BHYT kịp thời cho người tham gia… nên đã tạo được niềm tin đối với người dân; số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tăng dần qua từng năm.

Tính đến hết năm 2020, cả nước đã có 1,1 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó số do đại lý thu khai thác chiếm 92,5%, còn lại 7,5% tham gia trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Cả nước cũng có gần 19,4 triệu người tham gia BHYT hộ gia đình, trong đó số do đại lý thu khai thác chiếm 95%, còn lại 5% tham gia trực tiếp tại cơ quan BHXH…

“Hiện nay, mạng lưới đại lý thu được phân bổ tại tất cả các tỉnh, thành trên cả nước. Mỗi xã đều có ít nhất một điểm thu thuộc đại lý thu. Với lợi thế bám sát địa bàn, hàng ngày tiếp xúc với người dân, nhân viên đại lý thu đã đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, chế độ BHXH, BHYT tại cơ sở, trực tiếp giúp người dân nâng cao nhận thức, thấy rõ lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT…”, ông Đinh Duy Hùng chia sẻ.

Xây dựng hệ thống đại lý thu chuyên nghiệp

Theo ông Hùng, hiện nay việc phát triển hệ thống đại lý thu tại Việt Nam vẫn còn gặp một số khó khăn. Qua rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (Bộ luật Dân sự, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật DN…) cho thấy, hiện chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về “tổ chức dịch vụ”.

Do đó, việc xác định “tổ chức dịch vụ” để cơ quan BHXH thực hiện ủy quyền thu BHXH, BHYT còn gặp vướng mắc. Bên cạnh đó, mức chi thù lao còn thấp, không đủ chi phí đi lại, nhất là đối với những đại lý ở xa; chưa có hướng dẫn về thù lao của hoạt động ủy quyền thu BHXH, BHYT...

Để xây dựng, phát triển đại lý thu trong tương lai, đại diện Ban Quản lý thu - Sổ thẻ, BHXH Việt Nam cho biết, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục đề xuất hoàn thiện chính sách nhằm mở rộng, phát triển các loại hình tổ chức dịch vụ làm đại lý thu; đồng thời có cơ chế khuyến khích các cá nhân tham gia hoạt động đại lý thu, đảm bảo “phủ sóng” hoạt động thu BHXH, BHYT tới từng hộ gia đình.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng chú trọng phát triển hệ thống đại lý thu theo hướng chuyên nghiệp, với các tiêu chí cụ thể như: Có các quy định rõ ràng, chặt chẽ về số lượng, tiêu chuẩn nhân viên của từng đại lý, cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật tại mỗi điểm thu; áp dụng CNTT trong quản lý dữ liệu đại lý thu và nhân viên đại lý thu…

Tính đến hết năm 2020, cả nước đã có 11.851 đại lý thu với 37.728 điểm thu và 52.225 nhân viên đại lý thu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.