Quân sự

Hình ảnh máy bay chiến đấu F-16 Thổ Nhĩ Kỳ trực chiến ở Azerbaijan

08/10/2020, 08:36

Phóng viên điều tra của tờ New York Times - ông Christiaan Triebert, đã đăng trên Twitter một bức ảnh vệ tinh chụp ngày 3/10.

img
Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ tại một căn cứ không quân ở Azerbaijan.

Theo nhà báo này, trong bức ảnh có thể thấy ít nhất hai máy bay chiến đấu F-16 được triển khai tại sân bay Ganja của Azerbaijan, loại máy bay mà Azerbaijan vẫn phủ nhận việc sử dụng trong cuộc xung đột Karabakh.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Armenia tố cáo rằng máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ chiếc Su-25 của Armenia trên không phận Armenia. Thông tin này đã bị cả Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ.

"Theo phân tích của chúng tôi về bức ảnh vệ tinh từ Planet Labs cho thấy có ít nhất hai chiếc F-16 ở sân bay quốc tế Ganja của Azerbaijan.

Những máy bay chiến đấu đó có khả năng là do Không quân Thổ Nhĩ Kỳ vận hành, cùng với một máy bay vận tải CN-235" - nhà báo Triebert cho biết.

Theo ông Triebert, kết luận như vậy được đưa ra sau khi việc so sánh các đặc điểm hình ảnh của một số loại máy bay, bao gồm cả những loại máy bay do Không quân Azerbaijan vận hành như MiG-21, MiG-29, Su-25, L-39.

Theo đó, hình ảnh còn cho thấy một máy bay lớn hơn, rất có thể là máy bay vận tải CASA CN-235, cũng của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự hiện diện của máy bay chiến đấu F-16 có thể báo hiệu việc tăng cường tham gia của một cường quốc lớn hơn đó là Thổ Nhĩ Kỳ trong việc nối lại những hành động quân sự giữa Armenia và Azerbaijan tại khu vực xung đột Nagorno-Karabakh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.