Thế giới

Hình ảnh mới nhất về khu thử tên lửa Triều Tiên

23/08/2018, 10:11

Ảnh vệ tinh từ tuần trước cho thấy Triều Tiên đã ngừng hoạt động tháo dỡ một địa điểm thử nghiệm tên lửa.

Kim Jong-un đi thị sát một số công trình xây dựng

Kim Jong-un đi thị sát một số công trình xây dựng tại Samjiyon

Reuters ngày 23/8 đưa tin, trang 38 North chuyên theo dõi các hoạt động ở Triều Tiên cho biết, hình ảnh vệ tinh ngày 16/8 tại bãi phóng tên lửa Sohae cho thấy “không có hoạt động tháo dỡ đáng kể” tại khu thử động cơ tên lửa kể từ ngày 3/8.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hồi tháng trước rằng, việc Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ bãi thử Sohae phù hợp với cam kết của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore ngày 12/6.

Trang 38 North cho biết những tiến bộ đáng kể trong việc tháo dỡ khu thử nghiệm được thực hiện từ tháng 7 đến đầu tháng 8. Tuy nhiên, các thành phần được dỡ xuống vẫn được xếp chồng lên nhau trên mặt đất.

Chuyên trang theo dõi hoạt động ở Triều Tiên cho biết công việc tháo dỡ một đoạn vận chuyển đường sắt tại bãi thử dường như đã bị dừng lại và không rõ các công việc đã tiến hành trước đó liên quan đến việc tháo dỡ hay sửa đổi cấu trúc.

Thông tin này lại càng dấy lên những nghi ngờ của giới quan sát về việc Triều Tiên sẵn sàng thực hiện các yêu cầu của Hoa Kỳ về việc giải giáp vũ khí hạt nhân.

Nhà Trắng hiện chưa phản hồi trước thông tin trên.

hình ảnh vệ tinh

Hình ảnh do trang mạng 38 North ghi lại cho thấy hoạt động tháo dỡ các cơ sở của bãi thử hạt nhân Sohae ngày 22/7

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) – tổ chức giám sát hạt nhân của LHQ cho biết trong một báo cáo hôm thứ Hai rằng, họ đã không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Bình Nhưỡng đã ngừng hoạt động hạt nhân của mình.

Tại hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều ở Singapore, ông Kim Jong-un đã đồng ý với các điều khoản để làm việc hướng tới việc phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên nhưng lãnh đạo Triều Tiên không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy ông sẵn sàng từ bỏ kho vũ khí của mình một cách đơn phương.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm thứ Hai, ông Trump đã bảo vệ những nỗ lực của mình trong việc thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân và bày tỏ sự tin tưởng Triều Tiên đã thực hiện các bước cụ thể đối với việc phi hạt nhân. Tổng thống Mỹ nói rất có thể sẽ gặp lại ông Kim Jong-un.

Tuy nhiên, một số quan chức Nhà Trắng cho biết, họ không thấy dấu hiệu nào về việc Triều Tiên sẵn sàng đàm phán nghiêm túc về phi hạt nhân hóa trừ khi Hoa Kỳ hứa nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.