Quản lý

Hình thành văn hóa đọc trong cán bộ, công chức, người lao động ngành GTVT

12/01/2022, 09:15

Bộ GTVT ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện sâu rộng.

Kế hoạch được ban hành nhằm thực hiện Quyết định số 1826/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Kế hoạch nhằm khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; Khuyến khích và phát triển phong trào đọc trong cơ quan, đơn vị và trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi.

img

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, trong đó tích cực tuyên truyền, quảng bá về chương trình

Cùng đó, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc xây dựng, hình thành và phát triển văn hóa đọc tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; Hình thành văn hóa đọc rộng khắp trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành GTVT nhằm góp phần xây dựng xã hội học tập.

Để triển khai thực hiện, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị căn cứ tình hình thực tế để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại cơ quan, đơn vị.

Theo đó, tổ chức Công bố Quyết định số 1826/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và chuỗi hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022, từ ngày 15/4 đến ngày 1/5/2022.

Tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc” theo từng chủ đề gắn với chức năng, quản lý nhà nước ngành GTVT như: Tư tưởng Hồ Chí Minh về giao thông vận tải; Phát huy truyền thống đi trước mở đường ngành GTVT; Lịch sử giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa Việt Nam...

Đồng thời tổ chức các câu lạc bộ về sách; Phát động, nhân rộng mô hình: Tủ sách cơ quan, trường học; Tủ sách cộng đồng; Hướng dẫn kỹ năng đọc sách. Tổ chức các cuộc thi: Đại sứ Văn hóa đọc; Kể chuyện và làm theo sách; Xếp sách nghệ thuật; Tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sách.

Tổ chức triển lãm/hội sách. Tổ chức quyên góp sách, trang thiết bị đọc sách tặng trẻ em nghèo, hỗ trợ các thư viện vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và các đối tượng bảo trợ xã hội…; Các hoạt động khác gắn với sách, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn tại các cơ quan, đơn vị.

Về thời gian, các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 4 hàng năm. Các hoạt động chính được tổ chức trọng tâm từ ngày 15/4 đến hết ngày 1/5/2022.

Bộ GTVT cũng nêu nhiệm vụ cụ thể đối với từng khối cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể. Trong đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, lồng ghép các hoạt động hưởng ứng, gắn với sinh hoạt chính trị, văn hóa tinh thần của các cơ quan, đơn vị.

Các cơ quan, đơn vị căn cứ tình hình thực tế và yêu cầu về nhiệm vụ chuyên môn để thành lập tủ sách tại các cơ quan, đơn vị gồm các nội dung: Chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; Truyền thống ngành GTVT; Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của ngành, lĩnh vực; Báo, tạp chí, sổ tay…

Bộ phận lưu trữ các cơ quan, đơn vị rà soát, thực hiện việc lưu giữ sách, các loại báo, tạp chí, tập san, tài liệu theo hướng dẫn của Cục Lưu trữ Quốc gia nhằm phục vụ tra cứu khi cần thiết.

Phát động, tổ chức chương trình thu gom sách, ủng hộ sách vở, tài liệu, hỗ trợ cho trẻ em, người dân thuộc diện khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…, đặc biệt tại những địa phương có dự án đi qua do cơ quan, đơn vị quản lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.