Thể thao

HLV Miura và câu chuyện áo cũ, áo mới

06/04/2015, 08:30

HLV Đặng Phương Nam khẳng định HLV Miura là người phù hợp với bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

miuraanhtl1_XADY
HLV Miura.

Ở một gia đình nọ, cậu con trai có rất nhiều quần áo đẹp nhưng lại dài và rộng so với cậu. Trong khi đó, chỉ có duy nhất một bộ quần áo đã cũ thì lại vừa vặn. Mẹ cậu bé vì sĩ diện nên không cho cậu mặc bộ quần áo cũ mà bắt mặc những bộ quần áo mới. Hệ quả là cậu bé thường xuyên bị vấp ngã bởi quần quá dài và vướng vào chân mỗi khi cậu bước đi. Cuối cùng, mẹ cậu đành cho cậu mặc bộ quần áo đã cũ mèm nhưng từ hôm đó cậu bước đi thoải mái và không bị ngã nữa. Bài học rút ra ở đây là chỉ nên sử dụng những thứ phù hợp với mình.

Câu chuyện này có phần giống với hoàn cảnh của ĐT U23 Việt Nam và HLV Miura ở thời điểm hiện tại. Dù đã giành vé vào chơi tại vòng chung kết U23 châu Á lần đầu tiên trong lịch sử nhưng HLV Miura vẫn phải nhận những lời chỉ trích từ một bộ phận người hâm mộ và chuyên gia bởi “ép” U23 Việt Nam từ bỏ lối chơi đẹp mắt và theo đuổi lối chơi chắc chắn, đặt hiệu quả lên hàng đầu.

HLV Miura là người Nhật mà người Nhật thì chưa bao giờ không yêu cái đẹp. Bóng đá Nhật Bản cũng nổi tiếng với lối chơi kỹ thuật và còn được mệnh danh là Brasil của châu Á. Tuy nhiên, HLV Miura hiểu rằng với hoàn cảnh của bóng đá Việt Nam hay cụ thể là ĐT U23 vừa dự vòng loại U23 châu Á 2016, theo đuổi lối chơi đẹp thì rất khó có được thành công. Nhìn lại hành trình của U23 Việt Nam tại Malaysia, chắc chắn ai cũng có thể tưởng tượng ra hoàn cảnh của Công Phượng và đồng đội nếu không chơi tử thủ trước Nhật Bản và để thua thêm một đến hai bàn.

Sau giải đấu, trong một lần trao đổi với Báo Giao thông, HLV Đặng Phương Nam khẳng định HLV Miura là người phù hợp với bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại bởi triết lý bóng đá đi lên từ căn bản của ông sẽ giúp các đội tuyển của chúng ta có được những bước tiến vững chắc. Thế và lực của bóng đá Việt Nam đang đứng ở vị trí nào thì khỏi cần nói bất cứ người hâm mộ nào cũng nhìn thấy. Bao năm qua, chúng ta vật vã ở cái ao làng Đông Nam Á này nhưng thành thì ít mà bại thì nhiều. Nếu tiếp tục cứ sống chết theo đuổi lối đá đẹp, sẽ rất khó để chuyển mình vươn lên.

HLV Miura thấm thía điều này một phần là nhờ thất bại tại AFF Cup 2014 trước người Mã và hãy xem U23 Việt Nam đã đánh bại người Mã ra sao tại vòng loại U23 châu Á 2016. Với những con người hiện có, bóng đá Việt Nam hay cụ thể là U23 Việt Nam cần kiên trì rèn luyện nâng cao trình độ trước khi nghĩ tới lối chơi thêu hoa dệt gấm. Nó cũng như là việc chấp nhận mặc bộ quần áo cũ để khỏi bị vấp ngã trước khi đủ lớn để mặc bộ quần áo mới đẹp hơn, lộng lẫy hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.