Bên lề

HLV Miura và chuyện cấm sex ở đội tuyển

01/06/2015, 18:17

HLV Miura chưa từng nói cấm sex, cũng chưa từng khuyến khích mà chỉ yêu cầu các cầu thủ phải hành xử chuyên nghiệp.

cau_thu
Các cầu thủ U23 Việt Nam mang tiếng là trẻ, nhưng họ cũng đã ở độ tuổi trưởng thành, được thực hiện đầy đủ các hành vi không bị pháp luật cấm. Ảnh: VSI.

HLV Miura, như lời kể của một trợ lý, ông chưa từng cấm các tuyển thủ làm "chuyện ấy" trong quãng thời gian họ tập trung và đá giải. “Ông ấy chưa từng nói họ không được. Ông cũng chưa từng khuyến khích. Tất cả những gì ông Miura yêu cầu là các cầu thủ cần phải hành xử chuyên nghiệp. Như thế, tôi có thể hiểu được rằng ông Miura không cấm các cầu thủ”, một trợ lý từng làm việc với HLV người Nhật cho biết.

Chuyện 11 năm trước

Một HLV cũng từng không cấm các cầu thủ chuyện sex trong khi đội tuyển tập trung, nhưng cuối cùng thì sự chặt chẽ thái quá của ông đã dẫn tới sự sứt mẻ trong mối quan hệ giữa thày và trò.

Đó là HLV Tavares, người đã đưa đội tuyển Việt Nam sang Thành Đô (Trung Quốc) tập huấn năm 2004, đã ngồi giám sát cả cuộc gặp gỡ giữa các tuyển thủ và người hâm mộ là những lưu học sinh người Việt tại nơi ở của đội tuyển.

Ông Tavares thậm chí còn ngăn cản cả một cuộc thăm hỏi của đội trưởng đội tuyển khi vợ và con của anh tới trung tâm Thành Long (TP HCM), mà hệ quả của nó như lời của người trợ lý thể lực (Birowics) miêu tả là 2 người sau đấy đã không nhìn nhau trong nhiều ngày.

HLV Tavares cũng là một người đề cao tối đa vai trò của thể lực, gò các cầu thủ theo những bài tập cực nặng trong phần lớn thời gian của giai đoạn tập trung kéo dài tới gần nửa năm.

Ở AFF Cup 2004, đội tuyển của ông Tavares đã thất bại thảm hại, bị loại ngay từ vòng bảng dù được chơi trên sân nhà (Thống Nhất và Mỹ Đình). Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là các cầu thủ có vấn đề về tâm lý, do các cầu thủ ăn ở tập trung quá dài.

Một người như Alfred Riedl từng cầm đội tuyển qua nhiều lần và nhiều giải đấu cũng không bao giờ tuyên bố các tuyển thủ phải thực thi lệnh "cấm trại", nhưng ông khá thoải mái và ít khi để ý các cầu thủ làm gì và gặp ai.

Ông thường giao tất cả việc quản lý các tuyển thủ cho các trợ lý bởi ông có lần còn ở khách sạn riêng rẽ (việc khiến ông bị chỉ trích thậm tệ) ngay cả khi đội tuyển ra nước ngoài thi đấu.

Quan trọng là "trả bài" trên sân

HLV Miura giờ đang có trong tay một đội hình là những cầu thủ còn khá trẻ, từ 20-23 tuổi, và nhiều người trong số họ là những thần tượng của giới trẻ, trong đó có nhiều cô gái.

Buổi xả trại cách đây 2 ngày mà hình ảnh các tuyển thủ được các fan nữ săn đón cho thấy họ có một hấp lực lớn, trong khi từ Việt Nam qua Singapore lại quá gần.

SEA Games kéo dài hơn chục ngày nhưng với môn bóng đá nam thì nó kéo dài hơn và hôm nay đã là ngày thứ 8 U23 Việt Nam ở Singapore và quá trình tập trung cũng đã bước sang tháng thứ 2.

Chưa có ai kêu than ở đợt tập trung lần này, bởi các cầu thủ đều khát khao cống hiến, và ông Miura cũng khá tâm lý. Điểm mạnh này của ông thày người Nhật Bản được thể hiện ngay từ những đợt tập trung đầu tiên, với các đội tuyển khác nhau. Khi cùng với đội tuyển Việt Nam sang Nhật, ông tổ chức những buổi ăn uống ở ngoài, và thậm chí ông sẵn sàng ngồi xuống bên cốc bia hơi với các trợ lý. Và đội tuyển cũng không có những cuộc cấm trại mà việc cách ly là hầu như không tồn tại.

Cuộc xả trại nói trên của U23 Việt Nam được thực hiện chỉ 3 ngày trước trận đấu mang tính quyết định tới việc giành vé vào bán kết với U23 Malaysia.

Hôm qua, một lần nữa các thành viên trong đội tuyển đều cho biết ông Miura không cấm "sex", nhưng đòi hỏi của ông ấy về thể lực trong các buổi tập và khi thi đấu buộc các tuyển thủ phải điều chỉnh để có thể trạng tốt nhất trước mỗi trận đấu.

Và các chấn thương thời gian qua chỉ là chuyện rủi ro bởi chưa trận nào đội bóng của ông Miura chưa đá hết trận đã hết pin.

Các cầu thủ U23 Việt Nam mang tiếng là trẻ, nhưng họ cũng đã ở độ tuổi trưởng thành, được thực hiện đầy đủ các hành vi không bị pháp luật cấm. Chính bởi thế mà Bầu Đức từng lên tiếng ông không cấm Công Phượng có bạn gái (thậm chí là ca sĩ) bởi đó là quyền của cá nhân Công Phượng.

*** Bóng đá Việt Nam ở nhiều cấp độ khác nhau hiếm khi nói về chuyện sex của các cầu thủ, dù cho hầu hết các đội đều cho đây là việc nghiêm trọng.

Nó là một trong các nguyên do khiến cho các CLB cấm trại các cầu thủ từ thứ Năm nếu như họ thi đấu vào Chủ nhật trước khi có những thay đổi theo hướng chuyên nghiệp hơn là thu hẹp phạm vi ấy xuống còn một ngày. Các nguyên do còn lại là vấn đề bia rượu, một yếu tố có thể làm suy yếu đáng kể nền tảng thể lực của các cầu thủ.

Chúng ta cũng chưa từng có một nghiên cứu khoa học cụ thể về vấn đề này để xem liệu sex trước trận đấu ở thời điểm nào là thích hợp và những tác động của nó tới vấn đề tâm lý.

0 Chưa từng có cầu thủ nào ở các ĐTQG khi tham dự những giải đấu quốc tế bị kỷ luật vì chuyện sex.

2 U23 Việt Nam đã bước sang tháng thứ hai tập trung cùng nhau và các tuyển thủ chưa từng được một ngày phép nếu như không tính những ngày nghỉ ngắn ngủi kéo dài từ sáng tới chiều.

4 SEA Games 28 là giải đấu quốc tế thứ 4 liên tiếp mà HLV Toshiya Miura dẫn dắt các tuyển thủ Việt Nam thi đấu kể từ khi ông được bổ nhiệm làm HLV trưởng các ĐTQG.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.