Quốc tế

HLV người Anh mất chỗ đứng ngay trên sân nhà

19/12/2017, 09:05

Rất lâu rồi người hâm mộ không được chứng kiến một HLV người Anh thực sự xuất sắc.

19

HLV Roy Hodgson

Giải Ngoại hạng Anh trong kỷ nguyên Premier League được thống trị tuyệt đối bởi các HLV ngoại quốc và đã có thời kỳ tuyển Anh mải miết tìm kiếm những nhà cầm quân ngoài biên giới.

Ngoại hạng Anh không dành cho HLV Anh

Cuối tuần qua, Man City tiếp tục cho thấy sức mạnh vượt trội bằng thắng lợi 4-1 trước Tottenham tại vòng 18 Ngoại hạng Anh. Khoảng cách giữa đội bóng áo xanh thành Manchester với người hàng xóm MU vẫn được duy trì ở mức rất an toàn: 11 điểm. Dù mùa giải mới đi qua được gần 1/2 chặng đường nhưng nếu cứ chơi như hiện tại, chức vô địch khó tuột khỏi tay thày trò Pep Guardiola. Điều này đồng nghĩa với việc, thêm một mùa giải, Ngoại hạng Anh được thống trị bởi một HLV ngoại quốc.

Theo thống kê, kể từ khi được tách khỏi Liên đoàn Bóng đá Anh, đã 24 mùa giải trôi qua nhưng không có vị HLV người Anh nào có vinh dự nâng cao cúp vô địch giải đấu trên sân nhà. MU là đội vô địch nhiều nhất trong giai đoạn này với 13 chiếc cúp và tất cả đều gắn chặt với tên tuổi của HLV Alex Ferguson, một người Scotland. Chelsea xếp thứ hai khi 5 lần lên ngôi nhờ Jose Mourinho (3 lần, Bồ Đào Nha), Carlo Ancelotti (1 lần, Italia) và Antonio Conte (1 lần, Italia).

Ba chức vô địch của Arsenal đều đến dưới triều đại nhà cầm quân người Pháp Arsene Wenger. Man City hai lần nâng cúp, một dưới thời Roberto Mancini (Italia) và một dưới thời Manuel Pellegrini (Chile). Blackburn Rovers có một chiếc cúp nhờ công HLV người Scotland Kenny Dalglish còn Leicester City vô địch khi được dẫn dắt bởi Claudio Ranieri (Italia). Đây chắc chắn là kỷ lục đáng buồn với bóng đá Anh, bởi các giải VĐQG hàng đầu châu Âu khác đều có “người nhà” đóng vai kẻ chinh phục.

Trong số 20 đội bóng Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay, cũng chỉ 6 đội bóng sử dụng thày nội gồm: Swansea (Paul Clement), Burnley (Sean Dyche), Everton (Sam Allardyce), Crystal Palace (Roy Hodgson), Bournemouth (Eddie Howe) và West Brom (Allan Pardew). Các CLB khác đều tin dùng thày ngoại. Đáng chú ý, cả bốn đội dẫn đầu đều được dẫn dắt bởi các HLV nước ngoài (Man City - Pep Guardiola, Chelsea - Antonio Conte, MU - Jose Mourinho và Arsenal - Arsene Wenger).

Lỗi tại ai?

Theo chuyên gia Paul Merson của Sky Sport, sở dĩ Ngoại hạng Anh bị các HLV ngoại “xâm chiếm” là do các CLB lớn tại xứ sương mù luôn có xu hướng ưu tiên sử dụng những nhà cầm quân xuất sắc, thành danh, đáp ứng yêu cầu thành tích ngay lập tức. “Jose Mourinho, Antonio Conte, Pep Guardiola, Jurgen Klopp... đều là những HLV xuất sắc, giành nhiều thành tích trước khi đến với giải Ngoại hạng Anh. Nắm trong tay các đội bóng mạnh, họ dễ dàng thống trị giải đấu. Ngược lại, chỉ các CLB nhỏ, tiềm lực tài chính hạn chế mới tìm đến những HLV người Anh. Burnley, Swansea, West Brom đương nhiên không thể cạnh tranh cùng Man City, MU hay Chelsea. Cứ như vậy, HLV quốc tịch Anh ngày càng không có tiếng nói”, Paul Merson phân tích.

Tuyển Anh gánh chịu hậu quả

Do HLV người Anh không được làm việc tại những CLB lớn, dẫn tới thiếu kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao và khó gánh trọng trách ở tuyển Anh. HLV Gareth Southgate, HLV Roy Hodgson, HLV Sam Allardyce đều chỉ làm việc với các CLB trung bình trước khi dẫn dắt Tam Sư nên đương nhiên chưa thể giúp tuyển Anh trở thành một thế lực thực sự, thường xuyên thất bại ở các giải đấu lớn.

Cũng theo Paul Merson, lực lượng HLV trẻ người Anh rất ít được trao cơ hội nên rất khó để trưởng thành. Vị chuyên gia của Sky Sport dẫn chứng, sau khi Sir Alex nghỉ hưu, MU hoàn toàn có thể đưa Gary Neville lên nắm quyền nhưng Quỷ đỏ lại chọn HLV Louis van Gaal rồi Jose Mourinho. Mourinho cũng là lựa chọn của Chelsea sau cuộc chia tay HLV Benitez. Tương tự, Pep Guardiola được đưa về thay thế Pellegrini ở sân Etihad...

Trong khi đó, Barcelona mạnh dạn tin dùng Pep Guardiola sau triều đại của Frank Rijkaard dù trước đó Pep chưa từng huấn luyện chuyên nghiệp. Kết quả, nhà cầm quân sinh năm 1976 đã biến Barcelona thành một đế chế vĩ đại còn bản thân tiến vào ngôi đền huyền thoại cho các HLV. Luis Enrique cũng chưa có thành tích nào nổi bật trước khi ngồi ghế nóng tại Nou Camp nhưng đã giúp Barca giành cú ăn ba ngay mùa đầu tiên dẫn dắt đội bóng xứ Catalan. Antonio Conte là một ví dụ khác, ông hoàn toàn vô danh khi “cầm” Juventus nhưng chính ông đã giúp đội bóng thành Turin giành ba chức vô địch Serie A liên tiếp, thiết lập nền tảng thống trị cho Lão bà.

Cựu HLV Pellegrini của Man City cho rằng, các HLV người Anh không chịu đổi mới tư duy, huấn luyện theo cách rập khuôn và quá tôn thờ triết lý bóng đá tạt cánh đánh đầu: “Bóng đá biến đổi không ngừng và khi bạn không thay đổi, bạn sẽ thất bại và bị đào thải. Tôi tin rằng, nếu một HLV người Anh gây ấn tượng mạnh về chiến thuật, họ sẽ được các đội bóng lớn chú ý”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.