Bóng đá

HLV Xavi sẽ đưa “đặc sản” tiki-taka trở lại Nou Camp?

04/11/2021, 06:02

Những ai yêu mến đội bóng xứ Catalan đều biết, HLV Xavi từng là huyền thoại ở sân Nou Camp.

Sau nhiều năm loay hoay với hàng loạt nhà cầm quân “ngoại đạo”, với việc sắp trao ghế nóng cho huyền thoại Xavi, Barcelona dường như đang quyết tâm quay trở lại lối chơi từng giúp họ thống trị bóng đá châu Âu.

img

HLV Xavi Hernandez được kỳ vọng sẽ giúp Barcelona tìm lại ánh hào quang. Ảnh: BR

“Cầu cứu” huyền thoại

Sau khi sa thải HLV Ronald Koeman, CLB Barcelona đã lập tức liên hệ với HLV Xavi Hernandez (Al-Sadd, Qatar) để mời nhà cầm quân này về ngồi ghế nóng tại sân Nou Camp.

Tuy nhiên, do một vài vướng mắc về hợp đồng giữa Xavi và đội bóng chủ quản, nhiều khả năng Xavi chỉ trở lại Nou Camp vào cuối tháng 11.

Trong thời gian này, một cựu cầu thủ khác của Barca là Sergi Barjuan (đang nắm Barcelona B) sẽ tạm thời dẫn dắt Los Blaugrana.

Những ai yêu mến đội bóng xứ Catalan đều biết, HLV Xavi từng là huyền thoại ở sân Nou Camp.

Ông gắn bó gần như trọn sự nghiệp tại Barcelona, cùng đồng đội giành nhiều danh hiệu cao quý, nổi bật nhất là 4 chức vô địch Champions League trước khi rời đi vào năm 2015.

Ông có 4 năm cuối sự nghiệp chơi cho CLB Al-Sadd rồi dẫn dắt đội bóng này thành một thế lực ở Giải Vô địch quốc gia Qatar.

Quan trọng hơn, HLV Xavi được coi là linh hồn trong lối chơi tiki-taka từng giúp Barcelona làm mưa làm gió ở châu Âu.

Với việc đặt niềm tin vào nhà cầm quân sinh năm 1980, Chủ tịch Joan Laporta dường như đang muốn lái đội bóng trở lại con đường từng giúp Barcelona lên đỉnh vinh quang.

Ông Laporta cũng chính là người đưa HLV Pep Guardiola lên nắm quyền vào năm 2008, ủng hộ Pep tuyệt đối trong việc ổn định nội bộ và sử dụng lối chơi tiki-taka. Quyết định trên đã mở ra một chương mới thành công nhất lịch sử CLB.

Theo tờ Sports (Tây Ban Nha), Xavi cũng sẽ nhận được sự ủng hộ tương tự cùng một bản kế hoạch dài hạn, lấy các cầu thủ trưởng thành từ lò La Masia làm trung tâm. Xavi tất nhiên rất hứng thú trước kế hoạch của lãnh đạo đội bóng cũ.

Chuyên gia Guillem Balague của kênh truyền hình Sky Sports cho rằng, việc Barcelona nhắm HLV Xavi là hoàn toàn hợp lý bởi thực tế cho thấy những nhà cầm quân không am hiểu triết lý của đội chủ sân Nou Camp đều không đem đến thành công.

“Những cái tên như: Ernesto Valverde, Quique Setien hay Ronald Koeman đơn thuần chỉ là HLV, họ không hiểu văn hóa Barcelona, biết cầu thủ cần những gì nên chẳng thể đem đến điều tích cực, ít nhất là về mặt lối chơi. Thực tế đã chứng minh, đa phần các danh hiệu mà Barcelona có được trong hơn 10 năm qua đều nhờ công của HLV “người nhà”. Thế nên, không khó hiểu khi Joan Laporta chọn Xavi”, ông Guillem Balague nói.

Ở khía cạnh tài chính, Xavi cũng là một lựa chọn khôn ngoan bởi mức lương nhà cầm quân 41 tuổi yêu cầu chắc chắn không quá cao.

Mức phí giải phóng hợp đồng của ông tại Al-Sadd cũng thấp, khoảng 1 triệu euro. Điều này rất quan trọng bởi Barcelona đang lâm vào cuộc khủng hoảng với các khoản nợ khổng lồ.

Khó khăn nào chờ Xavi?

Trong trường hợp ngồi vào chiếc ghế nóng của Barcelona, HLV Xavi sẽ gặp nhiều thuận lợi. Theo tờ Eurosports, sự am tường của Xavi về cách câu lạc bộ hoạt động từ cấp độ trẻ cho đến đội 1 sẽ giúp ích nhiều cho ông trong quản trị đội bóng.

Ngoài ra, vị thế huyền thoại tại Nou Camp sẽ giúp ông giành được sự tôn trọng của các cầu thủ.

Đội của tôi phải kiểm soát bóng. Tôi đau khổ khi không có nó. Khi tôi còn là một cầu thủ và bây giờ trên băng ghế huấn luyện, tôi làm mọi thứ có thể để thống trị trò chơi thông qua việc kiểm soát bóng.
HLV Xavi nói với The Coach’s Voice


Nhưng theo Eurosports, quan trọng hơn cả, Barcelona đang sở hữu một thế hệ cầu thủ trẻ xuất sắc, phù hợp với thứ bóng đá ban bật, kiểm soát vốn là bản lề trong lối chơi tiki-taka.

“Rõ ràng Xavi có những chất liệu tốt để gây dựng đội hình mang dấu ấn cá nhân, dựa trên nền tảng lối chơi vốn được định hình từ trước nhưng bị mai một vài năm qua. Những cái tên như: Pedri, Ansu Fati, Alex Balde, Gavi… đều mang tiềm năng tuyệt vời, họ cần một HLV hiểu họ để bùng nổ. Nếu làm tốt, HLV Xavi hoàn toàn có thể tạo ra một thế hệ vàng tiếp theo cho Barcelona”, Eurosports phân tích.

Nhưng thách thức đang chờ đón một trong những huyền thoại của Los Blaugrana cũng rất lớn. Tờ Goal cho rằng, chỉ làm việc tại một đội bóng kém tên tuổi ở châu Á khiến Xavi chưa có kinh nghiệm làm bóng đá cấp độ cao nhất.

“Chelsea từng thất bại với HLV Frank Lampard, MU đang loay hoay với HLV Ole Solskjaer, rõ ràng là bài học cho Barcelona. Pep Guardiola thành công khi ngồi ghế nóng ở Nou Camp mà chưa kinh qua CLB nào nhưng ông ấy trực tiếp tham gia vào quá trình đào tạo nhiều cầu thủ còn Xavi thì không”, Goal nêu vấn đề.

Trong khi đó, Marca chỉ ra khó khăn của Xavi nếu tiếp quản ghế nóng tại Barcelona là ông không có xu hướng sử dụng sơ đồ chiến thuật với 4 hậu vệ.

“Tại Al-Sadd, Xavi luôn vận hành đội bóng theo sơ đồ 3-4-3 hoặc 3-5-2. Cũng chính hệ thống này khiến HLV Koeman phải ra đi bởi lối chơi không hiệu quả. Việc thay đổi thói quen, triết lý huấn luyện không hề đơn giản”.

Mặc dù vậy, trong một phát biểu gần đây, Xavi tin rằng đội hình không phải yếu tố quyết định. Ông quan tâm nhiều hơn đến cách xây dựng lối chơi của đội.

“Điều quan trọng là phạm vi đội hình luôn phải mở rộng và chơi có chiều sâu. Ngoài ra, cầu thủ phải định vị được nhiệm vụ của mình. Đây mới là yếu tố để áp đảo đối thủ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.