Đời sống

Người dân Hà Nội vui mừng vì nước hồ Ba Mẫu đã sạch hơn

24/05/2019, 18:21

Sau ba năm đưa chế phẩm Redoxy-3C làm sạch nước hồ, tình trạng ô nhiễm tại hồ Ba Mẫu đã giảm. Nhiều người dân nơi đây tỏ rõ vui mừng

img
Hồ Ba Mẫu chụp từ trên cao

Sau ba năm TP Hà Nội đưa chế phẩm Redoxy-3C xử lý, tình trạng ô nhiễm tại hồ Ba Mẫu có giảm, nước sạch, xanh, trong hơn. Nhiều loại cá lớn nhỏ sinh sôi nảy nở, bơi lội trên mặt nước. Người bán hàng, uống nước vô tư ngắm cảnh. Cụ già, trẻ nhỏ yên tâm đi dạo, tập thể dục dưỡng sinh, hưởng thụ gió trời dưới tán cây xanh.

img
Một góc hồ vào buổi sáng

Ông Nguyễn Đức Phiến, số nhà 99 đường hồ Ba Mẫu, Đống Đa, Hà Nội cho biết, mặt Hồ Ba Mẫu có thời điểm cá chết trắng, bốc mùi hôi thối. Người dân ven hồ phải đi sơ tán”. Hiện nay, không có nước bẩn đổ trực tiếp xuống hồ, nước hồ đã được lọc và xử lý sạch hơn.

img
Ông Nguyễn Đức Phiến (áo trắng) ngồi nghỉ tại ghế đá ven hồ

Đang dở câu chuyện nhưng Bà Nguyễn Thị Minh, số nhà 10, ngõ 207 Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội chia sẻ, ngày nào bà cũng ra hồ ngồi hóng gió, tâm sự, trò truyện với bạn bè tuổi già. Trước đây hồ bốc mùi không ngồi được, nhưng thời gian gần đây đỡ hơn nhiều. Màu nước trong hơn không vàng như trước.

img
Hàng ngày, bà Nguyễn Thị Minh (áo sọc đỏ) vẫn ra hồ ngồi hóng gió

Ông Trần Văn Quang một người có thâm niên câu cá cho hay, nước hồ trong, sạch hơn, cá nhiều hơn. Tuy nhiên, vẫn còn mùi, đặc biệt là mùi cá chết.

img
Ông Trần Văn Quang thường xuyên ra hồ Ba Mẫu hóng gió

Ông Trương Đình Minh, lái xe thương binh thường xuyên đỗ ven hồ cho rằng cá chết không phải do nước hồ ô nhiễm như trước mà, do nhiều người dân câu được cá nhỏ không mang về mà ném trở lại xuống hồ, chết nổi phềnh.

Không chỉ do người câu, hoạt động thả cá phóng sinh cũng được cho là nguyên nhân khiến nước hồ có mùi. Anh Tuấn, bán trà đá ven hồ cho biết, các dịp lễ như rằm tháng bảy, ngày cúng ông Công ông Táo, nhiều người đến phóng sinh hàng nghìn con cá, cua, ốc lớn nhỏ. Cá để trong túi nilon thả xuống hồ bị sốc nước chết nổi trắng, bốc mùi không chịu nổi.

img
Ông Trương Đình Minh, lái xe thương binh

Không chỉ cá, ốc, rác thải các loại chai lọ, linon, bát vỡ, bình hương, bàn thờ ông địa…đều bị tống hết xuống lòng hồ, khiến nhân viên môi trường phải vất vả thu dọn.

img
Công nhân Công ty TNHH MTV Công viên Thống Nhất vớt rác dưới lòng hồ

Không chỉ chất lượng nước hồ, cảnh quan ven hồ cũng được người dân quan tâm. “Cỏ trên bờ hồ phải mất nhiều công chăm sóc nhưng chiều đến người dân thả gia súc phóng uế bừa bãi, gây mất vệ sinh chung. Nếu quy hoạch như hồ Xã Đàn lát gạch, đặt dụng cụ thể thao cho người dân thì hiệu quả và thiết thực hơn", một người dân nhận xét.

Như vậy có thể khẳng định, để có một không gian cảnh quan ven hồ sạch, đẹp không chỉ cần đến sự nỗ lực của cơ quan chức năng mà cần cả ý thức của mỗi người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.