Hồ sơ tài liệu

Hồ sơ Panama: 7.000 thỏi vàng bị cướp được Mossack Fonseca hợp thức hoá?

05/04/2016, 12:05

6 tên cướp đã lẻn vào kho Brinhk’s-Mat tại sân bay Heathrow và cướp đi 7.000 thỏi vàng, kim cương và tiền mặt.

160403-overview-08

Người đồng sáng lập Mossack Fonseca, ông Jürgen Mossack. (Ảnh: ICIJ)

Theo "hồ sơ Panama", rạng sáng ngày 26/11/1983, 6 tên cướp đã lẻn vào kho Brinhk’s-Mat tại sân bay Heathrow, thủ đô London nước Anh.

Chúng bắt trói bảo vệ, tẩm xăng và dọa sẽ cho một mồi lửa nếu họ không mở cửa hầm nhà kho. Bằng cách đó, chúng đã cướp đi gần 7.000 thỏi vàng, kim cương và tiền mặt.

Trước khi đi, một trong những tên trộm còn không quên “để lại lời nhắn” với những nhân viên bảo vệ nhà kho: “Cảm ơn sự… hợp tác của các anh. Chúc Giáng sinh vui vẻ”.

Vụ cướp làm rúng động truyền thông Anh và được mệnh danh là “Vụ cướp thế kỷ”. Những mất mát trong vụ cướp đó không bao giờ có thể lấy lại được.

Hiện các tài liệu rò rỉ về công ty luật Mossack Fonseca ở Panama,  được cho là đã giúp một loạt nhân vật “có máu mặt” trốn thuế, trong vụ “Hồ sơ Panama” vừa được phanh phui hôm 3/4 gây chấn động dư luận cho thấy: Mossack Fonseca và người đồng sáng lập công ty này, Jürgen Mossack, có thể chính là người đã giúp “những tên cướp thế kỷ” cất giữ “chiến lợi phẩm” khổng lồ mà chúng cướp được năm 1983 ở sân bay Heathrow.

16 tháng sau “Vụ cướp thế kỷ”, các tài liệu cho thấy, Mossack Fonseca đã lập một công ty con ở Panama, có tên là Feberion Inc.– thực chất công ty này có trên giấy tờ đăng ký kinh doanh nhưng không hoạt động. Một văn bản lưu hành nội bộ viết tay bởi Mossack cho thấy, ông biết việc năm 1986, công ty “rõ ràng có liên quan tới việc quản lý tiền từ vụ trộm nổi tiếng Brink’s-Mat ở London. Mặc dù công ty không trực tiếp sử dụng nguồn tiền này, song các công ty con của Mossack rất có thể đã được đầu tư bằng nguồn vốn/tài sản bất hợp pháp này”.

Parry, người được cho là rõ ràng đứng sau “công ty ma” Feberion năm 1987 – theo tài liệu của Mossack Fonseca. Thay vì giúp cơ quan chức năng “bóc trần” các tài sản bất hợp pháp của Feberion, thì công ty luật này đã “bịt mắt” cảnh sát Anh bằng cách hợp thức hóa công ty.

Cảnh sát đã tìm được các tài liệu cho thấy, Mossack Fonseca đã sắp xếp cho việc Feberion phát hành 98 cổ phiếu mới, một động thái nhằm “qua mắt” các nhà điều tra. Mãi cho tới năm 1995, khi Parry bị tống vào tù, Mossack Fonseca mới chấm dứt mối quan hệ kinh doanh với Feberion.

Phát biểu về thông tin này, người của công ty luật Mossack Fonseca cho rằng, các cáo buộc rằng Mossack cất giữ số tiền vụ cướp thế kỷ ở Brink’s-Mat là “hoàn toàn sai sự thật”. Trong khi đó, phát ngôn viên của ông Jurgen Mossack thì cho rằng: “Không có chuyện giao dịch với Parry”, Mossack Fonseca chỉ phục vụ lợi ích của khách hàng mà thôi.

Mossack Fonseca là nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài lớn thứ tư thế giới. Hãng luật này từng cung cấp dịch vụ cho hơn 300.000 công ty, bao gồm hỗ trợ pháp luật cho các tập đoàn quốc tế và quản lý tài sản.

Mossack Fonseca có trụ sở ở Panama nhưng hoạt động trên toàn thế giới. Website của hãng nói có hệ thống 600 người trên 42 quốc gia. Đặc biệt, hãng luật này có mặt ở các “thiên đường trốn thuế” như Thuỵ Sĩ, đảo Síp và Virgin Islands thuộc Anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.