Thời sự Quốc tế

Hồ Tích Tiến: Mỹ cũng bình thường, bộc lộ đầy yếu kém

20/02/2021, 13:12

Tổng Biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu Hồ Tích Tiến đã có bài bình luận với góc nhìn chính trị về những tai ương liên tiếp mà Mỹ đang gặp phải.

img

Giá lạnh kỷ lục bao trùm nhiều bang tại Mỹ

Đăng tải bài bình luận mang tên “Bằng chứng về sức mạnh tự điều chỉnh của Trung Quốc từ sự cố mất điện và lạnh giá tại Texas” trên tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times), Tổng Biên tập tờ báo, ông Hồ Tích Tiến viết rằng, cách Mỹ đối đầu với những thách thức sau những thảm họa thiên nhiên và dịch bệnh đã chứng minh Mỹ không tuyệt vời đến thế. Mặt khác, đây chính là bằng chứng cho thấy khả năng khôi phục và ứng phó rất nhanh của Trung Quốc.

Ông Hồ Tích Tiến nói: “Băng giá cực lạnh đổ bộ vào khu vực phía Trung và phía Nam nước Mỹ khiến ít nhất 38 người thiệt mạng, đẩy hàng triệu gia đình vào cảnh chịu đựng giá rét mà không có điện. Texas, một trong những bang có nguồn lực khổng lồ của Mỹ, bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Cảnh tượng này đáng lẽ ra khó có thể xuất hiện tại Mỹ - đất nước phát triển nhất thế giới... Một cảnh tượng khác là dịch bệnh Covid-19 hoành hành khiến gần 500.000 người Mỹ thiệt mạng, đáng lẽ cũng không thể xảy ra ở đất nước này. Nhưng nó lại đang diễn ra".

Tổng biên tập Hoàn cầu báo cho rằng, những diễn biến này một lần nữa cho thấy người Trung Quốc phải “tỉnh mộng” về nước Mỹ: Người dân Trung Quốc rất quan tâm về vấn đề này vì chúng ta từng coi Mỹ như tiêu chuẩn của cách điều hành hiện đại. Kể từ những năm 80 của thế kỷ trước, nhiều trí thức Trung Quốc đã lý tưởng hóa nước Mỹ và cho rằng một hệ thống kiểu Mỹ có thể giải quyết hiệu quả những vấn đề của Trung Quốc.

Song, hiện nay, "Trung Quốc đã phát triển đến mức mà chúng ta không còn cần phải nhìn lên Mỹ nữa. Mạng internet đã đưa chúng ta tiếp cận nhiều thông tin hơn. Ngày càng có nhiều người đi tới phía bên kia của Thái Bình Dương và chúng ta dường như “đã khai phá lại” về nước Mỹ" - ông Hồ Tích Tiến viết.

"Chúng ta có thể nhìn thấy nước Mỹ đã hành động rất kém ở nhiều mặt. Chẳng hạn như Mỹ không hành động tốt như Trung Quốc trong các dịch vụ cứu trợ thảm họa và chiến đấu chống lại dịch bệnh Covid-19" - vị Tổng biên tập nhấn mạnh.

"Sau tất cả, đây là thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng. Chúng ta không thể nói rằng Mỹ là một đất nước tồi tệ... Nhưng những gì đang xảy ra chắc chắn cho thấy Mỹ cũng là một quốc gia bình thường, vẫn tồn tại rất nhiều thiếu sót nghiêm trọng. Thực ra, quốc gia nào cũng có những vấn đề riêng. Do đó, Mỹ cần tập trung giải quyết vấn đề của riêng mình thay vì chỉ trích quốc gia khác" - ông Hồ viết.

Cuối bài, Tổng biên tập tờ Global Times kết luận bằng những lời khen dành cho chính quyền Trung Quốc: “Trong quá khứ, chúng ta đã nghĩ phương Tây có khả năng tự điều chỉnh tốt hơn nhưng bây giờ điều đó đang được chứng minh là sai. Chúng ta đã đánh giá họ quá mức. Trung Quốc đang ngày càng giải quyết các vấn đề của bản thân tốt hơn Mỹ. Đó là lý do vì sao Bắc Kinh đã và đang tiến rất nhanh trong nhiều năm trở lại đây”.

Về tình hình thảm họa thiên nhiên tại Mỹ, người dân Texas cùng người dân nhiều bang khác đang phải trải qua một đợt giá rét bất thường do bão tuyết diện rộng. Nhiệt độ xuống mức thấp kỷ lục trong hàng chục năm qua. Có thời điểm, tại TP. Dallas, nhiệt độ xuống tới gần -19 độ C, mức thấp nhất từ năm 1949 tới nay. Tại TP.Austin, nhiệt độ hôm 15/2 là -13 độ C, thấp kỷ lục kể từ năm 1909.

Tình trạng tồi tệ hơn khi người dân khu vực còn phải đối mặt với sự cố mất điện, nước nhiều ngày liền. Thảm họa thiên nhiên khiến nhu cầu tiêu thụ điện tăng vọt dẫn tới mạng lưới điện quá tải và gặp sự cố gây sập điện diện rộng. Hàng loạt đường ống nước bị vỡ do đóng băng, đẩy hàng triệu hộ gia đình ở Texas rơi vào "thảm họa kép" vừa rét vừa ngập lại không có điện.

Tình hình này buộc Tổng thống Joe Biden phải ban bố tình trạng khẩn cấp ở Texas. Chính phủ Mỹ đã nhanh chóng gửi chăn, máy phát điện và nhu yếu phẩm đến Texas để giúp người dân ứng phó thảm họa băng giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.