Xã hội

Hòa Bình: Dân dựng lán "canh hiện trường" nghi xả thải của nhà máy gỗ

24/12/2020, 17:29

Cho rằng nhà máy sản xuất gỗ xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường người dân ở Hòa Bình đã dựng lán “bảo vệ” hiện trường.

img

Toàn cảnh khu vực nhà máy

Dân dựng lán ngày đêm “canh” hiện trường xả thải

Những ngày qua, người dân thuộc các xóm Thịnh Phú, xóm Sấu và Phố Sấu của xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình đã dựng lán, giàn giáo để “bảo vệ hiện trường” nơi Công ty TNHH MDF Hòa Bình (Công ty MDF) xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường để chờ cơ quan chức năng xử lý.

Ngày 23/12, có mặt tại khu vực trên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, Công ty MDF nằm ngay trên khu vực đường mòn Hồ Chí Minh. Vị trí mà người dân dựng lán, treo băng rôn, khẩu hiệu để trông coi cách cổng Công ty gần 100 mét.

Bên trong khuôn viên Công ty, tại khu vực sát tường bao có nhiều vị trí xuất hiện nước thải bị lắng đọng. Nguồn nước thải này ngấm qua các khe tường hoặc đọng lại tại con suối cạn bên ngoài, nước tại đây có màu đen kịt, đặc sệt và bốc mùi hôi thối nồng nặc...

img

Một lán tạm được người dân dựng lên

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Nguyễn Phương Hưng trú tại Phố Sấu xã Lạc Thịnh cho biết: Nhà máy này hoạt động được 8 năm nay, thời gian gần đây trong quá trình theo dõi phát hiện nhà máy hút nước thải chưa qua xử lý đổ ra ô đất ở sát tường bao.

Trước đây, khi phát hiện ra hành vi xả thải, tôi đã trực tiếp phản ánh đến cơ quan chức năng. Tuy nhiên, phía công ty đã có động thái “xóa dấu vết”, chính vì thế người dân tiếp tục theo dõi, ghi nhận lại ở nhiều thời điểm để thu thập nhiều bằng chứng khác nhau.

img

Nhiều băng rôn được người dân treo tại khu vực dựng lán

"Đến khoảng 20h30 đêm ngày 20/12/2020 sau khi phát hiện phía công ty có hoạt động xả thải người dân chúng tôi đã dựng lán, bắc giàn giáo để bảo vệ hiện trường rồi báo lên cơ quan chức năng. Để đảm bảo an ninh trật tự nên người dân luân phiên túc trực ở đây bảo vệ cho đến khi nhận được câu trả lời thỏa đáng”, ông Hưng nói thêm.

Bà Nguyễn Thị Thanh (63 tuổi) người dân xóm Sấu bức xúc: "Nhà tôi cách công ty MDF khoảng 500 mét, trước kia môi trường rất trong sạch nhưng từ khi có nhà máy về đây thì ô nhiễm rất nhiều. Nước giếng khơi có váng, mùi khét nên phải mua nước ở ngoài về để sinh hoạt. Đã có nhiều người bị bệnh tật, nhất là trẻ em bị viêm phổi, viêm phế quản”, Bà Thanh nói.

img

Bà Nguyễn Thị Thanh đang chia sẻ với PV

Các cơ quan chức năng vào cuộc

Theo báo cáo của UBND xã Lạc Thịnh, khoảng 23h, ngày 20/12 có khoảng hơn 10 người dân tập trung tại khu vực Công ty TNHH MDF Hòa Bình có địa chỉ tại xóm Thịnh Phú, Lạc Thịnh, Yên Thủy, Hòa Bình để quay phim, ghi hình việc công ty MDF Hòa Bình có hoạt động xả thải khói bụi và nước ô nhiễm chưa qua xử lý ra môi trường. Khoảng 10h ngày 21/12 số người này có căng một số băng rôn, khẩu hiệu với nhiều nội dung liên quan về vấn đề môi trường.

Sau đó, UBND xã Lạc Thịnh đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con nhân dân giải tán, tháo dỡ các băng rôn, khẩu hiệu không để ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.

img

Người dân bức xúc trước việc xả thải.

Ông Bùi Ngọc Lương - Chủ tịch UBND xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình cho biết: “Ngày 22/12, Sở TN&MT cùng các sở, ngành có liên quan đã về kiểm tra đột xuất tại Công ty MDF sau khi có phản ánh.

Cơ quan chuyên môn cũng đã kiểm tra phía bên trong và bên ngoài của công ty MDF, xác định bể lắng của Công ty có bùn lắng, nước thải, so với lần kiểm tra thường kỳ hồi tháng 3/2020 cũng đã khắc phục như đã có máy bơm, máy hút.

Tuy nhiên, công ty lại tưới nước thải vào gốc bưởi ở xung quanh khuôn viên nên có bã, bà con nhìn thấy nên quay clip. Khi tiến hành kiểm tra, nước thải cũng có ngấm ra bên ngoài, việc phản ánh của người dân nước rỉ màu đen ngấm ra bên ngoài là có. Đoàn công tác cũng đã lập biên bản kiểm tra, báo cáo lãnh đạo Sở TN&MT để tham mưu UBND tỉnh”.

img

Nước có mùi hôi thối nồng nặc tại khu vực con suối phía sau nhà máy.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Huyên - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy cho biết, đã nắm được thông tin này, hiện nay UBND huyện đã giao các phòng chuyên môn, UBND xã phối hợp với các sở ngành của tỉnh để giải quyết, đánh giá khi có kết quả cụ thể thì sẽ thông tin và trả lời công dân.

Bên cạnh đó, phóng viên cũng đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại để đặt lịch làm việc với Công ty MDF Hòa Bình nhằm tìm hiểu thêm về vấn đề này tuy nhiên đều không được phản hồi.

Được biết, hiện xung quanh khu vực nhà máy có 3 xóm bao gồm Phố Sấu, xóm Sấu, Thịnh Phú với khoảng gần 400 hộ dân sinh sống.

Công ty TNHH MDF Hòa Bình được Sở KHĐT tỉnh Hòa Bình cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu vào năm 2009, chuyên sản xuất sản phẩm ván công nghiệp, đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại xóm Thịnh Phú, xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình. Công ty được xây dựng với công suất thiết kế 54.000 m3/năm, sử dụng nguyên liệu là gỗ dăm và gỗ tươi, hóa chất sử dụng là fomandehit, đạm Urê, khối lượng sử dụng khoảng 175kg/m3 sản phẩm.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.