Hạ tầng

Hòa Bình: Sớm tháo gỡ khó khăn các dự án giao thông và đường thủy nội địa

06/02/2020, 09:27

Tiến độ, chất lượng của các dự án giao thông tại Hòa Bình đang được chú trọng và công tác ATGT đường thủy cũng phải được bảo đảm.

img
Ông Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cùng các sở ngành kiểm tra tiến độ và chất lượng dự án tỉnh lộ 435

Tiến độ đi liền với chất lượng

Những ngày đầu xuân năm mới Canh Tý, trên công trường dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh 435 từ ngã ba chân dốc Cun, phường Thái Bình (TP Hòa Bình) đi xã Bình Thanh (huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) rộn ràng tiếng máy móc và công nhân đang khẩn trương thi công các hạng mục giao thông nhằm bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Ông Nguyễn Thanh Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn - đơn vị nhà thầu dự án cho biết, dự án có tổng chiều dài 13km, hiện đã hoàn thiện nền đường và đang tiến hành thảm. Với tinh thần đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu đã tập trung hàng chục máy xúc, xe tải và hàng trăm công nhân tham gia thi công mặc dù thời tiết không thuận lợi. Dự kiến ngày 30/6 sẽ thông xe kỹ thuật và hoàn thiện trước ngày 30/9.

“Tuy nhiên, dự án cũng đang gặp phải một số vướng mắc khi địa chất thay đổi và có một điểm bị sạt lở. Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng cũng đang gặp khó khăn khi còn hơn 10 hộ gia đình chưa thống nhất được phương án hỗ trợ. Hiện nhà thầu đang cùng Sở GTVT và các ban ngành bàn bạc đưa ra giải pháp sớm có mặt bằng sạch để thi công bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình”, ông Thanh nói.

Sáng 5/2, trực tiếp kiểm tra dự án, ông Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình hoan nghênh tinh thần nỗ lực, cố gắng của nhà thầu khi đã nhanh chóng bắt tay vào thi công dự án sau những ngày nghỉ Tết và trong tiết trời mưa gió.

Ông Cửu cho rằng, đây là một trong những dự án giao thông quan trọng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vì vậy các Sở, ban ngành và nhà thầu cần phải tâp trung chỉ đạo, thi công, giám sát bảo đảm tiến độ và chất lượng. Đây cũng là dự án mang tính chất kết nối, có vai trò quan trọng cải thiện giao thông, phát triển KTXH, nhất là khi hồ Hòa Bình được quy hoạch là Khu du lịch quốc gia.

Đối với các vướng mắc của dự án, ông Cửu yêu cầu Sở GTVT, Ban quản lý dự án cùng nhà thầu tập trung sớm tháo gỡ. Khi thời tiết ủng hộ, nhà thầu cần phải huy động đông đảo máy móc, nhân công để thi công nhưng phải bảo đảm tuyệt đối về ATGT, an toàn lao động và bảo vệ môi trường. Đối với công tác GPMB, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị Sở Công thương tham gia bàn bạc về phương án hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng, đồng thời thống nhất phương án nổ mìn ở các địa hình phức tạp để nhanh chóng có mặt bằng sạch.

“Ngoài tháng định kỳ trong năm, phải tính toán những tháng mùa mưa để có biểu đồ thi công chi tiết. Nếu thi công chậm phải tăng ca, tăng phương tiện máy móc. Nếu không hoàn thành các chỉ tiêu sẽ đánh giá lại năng lực của nhà thầu và nghiên cứu lại các dự án giao thông khác mà nhà thầu này đang thực hiện”, ông Bùi Đức Hậu, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hòa Bình nhấn mạnh đối với Công ty Hoàng Sơn.

Sớm tháo gỡ khó khăn cho đường thủy nội địa

Cùng ngày, UBND tỉnh Hòa Bình cũng đã kiểm tra ATGT đường thủy nội địa trên các bến cảng Bích Hạ, Thung Nai, Đền Bờ và khu vực xã Ngòi Hoa (huyện Tân Lạc).

Để đảm bảo quản lý tốt ATGT trên tuyến đường thủy nội địa, các ngành GTVT, Công an tỉnh, UBND các huyện Tân Lạc, Cao Phong, TP Hòa Bình và các doanh nghiệp khai thác cảng Bích Hạ, Thung Nai… đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân có biểu hiện không chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động đường thủy nội địa, nhất là các phương tiện chở người, phương tiện phục vụ du lịch trên lòng hồ Hòa Bình.

Lực lượng chức năng đóng trên địa bàn sớm tham mưu, phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam đưa ra các chế tài, quy định phù hợp với các địa phương có điều kiện đặc thù để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy, nội địa.

img
Các phương tiện thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đang gặp vướng mắc về việc đăng ký, đăng kiểm

Ngoài ra, Cảng vụ đường thủy nội địa Hòa Bình bố trí lực lượng, phối hợp các điều kiện an toàn của phương tiện trước khi cho phép phương tiện hoạt động. Lực lượng cảnh sát đường thủy, thanh tra đường thủy nội địa kiên quyết xử lý, đình chỉ hoạt động các phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm hoạt động chở khách trên tuyến hồ Hòa Bình.

“Do mực nước lên xuống thất thường, đề nghị rà soát, cắm các biển cảnh báo ATGT và các cụm phao neo đậu cho tàu thuyền chở khách trên tuyến đường thủy nội địa hồ Hòa Bình…”, đại diện TTGT đường thủy Hòa Bình kiến nghị.

Ông Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho rằng, mùa lễ hội năm 2020 diễn ra trong bối cảnh cả nước đang tập trung chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, tỉnh cũng đã có các văn bản chỉ đạo dừng việc tổ chức các lễ hội, nên lượng khách du lịch tuyến hồ Hòa Bình giảm.

Tuy nhiên, dự báo trong thời gian tới, lượng khách du lịch đến với khu du lịch hồ Hòa Bình sẽ gia tăng. Do vậy, các ngành chức năng cần khẩn trương hoàn thành quy hoạch xây dựng hạ tầng du lịch khu vực hồ Hòa Bình. Tăng cường phối hợp để quản lý tốt ATGT trên tuyến hồ Hòa Bình.

Sở GTVT trên cơ sở tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của các ngành, địa phương, doanh nghiệp xây dựng báo cáo trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét xử lý trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.