Xã hội

Vạn dân khát nước sạch bên nhà máy nước bỏ hoang ở Hoà Bình

16/12/2021, 10:30

Dù đã có công trình nước sạch được đầu tư cách đây 10 năm, song đến nay hàng vạn người dân Đà Bắc vẫn phải dùng nước suối, nước giếng.

Hơn 10 năm qua, người dân tại xã Toàn Sơn và thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình vẫn trông chờ một ngày công trình nước sạch tiền tỷ bị bỏ hoang được sửa chữa, cấp nước trở lại.

Hiện, người dân đang phải dùng nước suối, nước giếng khoan chưa hề được kiểm nghiệm chất lượng.

img

Nhà máy nước được xây dựng cách đây hơn 10 năm nhưng dừng hoạt động sau vài tháng, hiện đang bỏ hoang

Hoạt động vài tháng, bỏ hoang chục năm

Từ phản ánh của bạn đọc, ngày 13/12, PV Báo Giao thông di chuyển khoảng 1km từ Tỉnh lộ 433 trên một con đường nhỏ hai bên cỏ mọc um tùm để có mặt tại công trình cấp nước tập trung tại thị trấn Đà Bắc.

Ghi nhận của PV tại công trình, cánh cửa cổng và khóa cửa đã bị gỉ sét sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của thời tiết.

Cây, cỏ dại um tùm mọc ra từ các kẽ tường, giữa sân bê tông hay kể cả trên mái nhà. Ba ngôi nhà của công trình đã xuống cấp, xập xệ, các vật liệu bằng gỗ thì mục nát.

Hệ thống bình chứa, lọc nước cùng nhiều vật liệu bằng sắt bị gỉ sét. Hàng chục chiếc van đóng, mở nước hoen gỉ, rêu bám chằng chịt.

Anh Trần Văn Chung (36 tuổi, người dân xã Toàn Sơn, huyện Đà Bắc) cho biết, công trình cấp nước được xây dựng cách đây hơn 10 năm.

Khi ấy người dân ai cũng vui mừng vì có nguồn nước sạch để sử dụng, nhưng không hiểu sao chỉ sau vài tháng thì việc cấp nước bị ngừng.

“Từ thời điểm ấy đến bây giờ, công trình dừng hoạt động và chưa 1 lần sửa chữa. Công trình xây đồ sộ thế này, trong khi dân thì cần nước sạch, nhưng chả hiểu sao họ cứ để hoang thế cả chục năm nay”, anh Chung than vãn.

Không còn nguồn nước sạch, người dân nơi đây phải dẫn nước từ các suối, mó trên núi về sử dụng. Nước tại các suối, mó trên núi chưa được cơ quan chức năng kiểm tra về chất lượng.

Chỉ một số hộ dân dùng nước giếng khoan, do địa hình nơi đây cao khiến việc tiếp cận được mạch nước ngầm không dễ dàng.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thu (thị trấn Đà Bắc) cho hay, thời điểm nhà máy nước đi vào hoạt động, chị cũng như nhiều gia đình khác đã đầu tư nhiều tiền của lắp hệ thống nước, mua sắm máy giặt.

Thế nhưng chỉ sau gần 2 tháng sử dụng, nguồn nước sạch đã ngưng bặt.

“Gia đình tôi lại phải quay về sử dụng nước giếng khoan, xây bể hoặc dùng thùng chứa nước bằng inox đặt trên cao. Sau đó, dùng bơm bơm nước từ giếng lên, cho chảy qua bể lọc cát sau đó mới có thể dùng trong sinh hoạt.

Đấy là may còn có giếng khoan, nhiều hộ không có tiền khoan giếng thì hàng ngày phải xếp hàng chờ hứng nước dưới khe chảy xuống rồi chở về nhà”, chị Thu cho biết.

Sẽ lên phương án sửa chữa

img

Cở sở vật chất bên trong nhà máy nước đã bị xuống cấp nghiêm trọng

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đà Bắc, công trình cấp nước tập trung tại thị trấn Đà Bắc được xây dựng từ năm 2005 do UBND huyện Đà Bắc làm chủ đầu tư với tổng số vốn khoảng 7 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng đã được bàn giao cho Công ty CP Nước sạch Hòa Bình quản lý.

Công trình được xây dựng nhằm cung cấp nguồn nước sạch cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn thị trấn Đà Bắc và một số ít dân cư vùng lân cận.

Hoạt động trong thời gian ngắn công trình đã phải dừng lại do giếng cấp nước bị sập khiến chất lượng nước khi được hút lên có tình trạng vẩn đục, không thể sử dụng.

Xác nhận sự việc với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Đà Bắc cho biết, tính riêng thị trấn có hơn 2.000 hộ dân.

Việc mất nguồn nước sạch khiến cả chục năm qua, cả chục vạn người dân vẫn phải dùng nguồn nước chưa được kiểm nghiệm chất lượng.

Nhiều hộ gia đình phải tự đầu tư số tiền vài chục triệu đồng để khoan giếng, kéo nước về dùng, trong khi công trình nước sạch đồ sộ thì cứ “cửa đóng then cài”.

“Sau khi công trình dừng hoạt động, qua các kỳ họp HĐND, địa phương đã đề xuất với UBND huyện về việc sửa chữa và đang được huyện lên phương án sửa chữa, khắc phục để hoạt động trở lại”, ông Hùng nói.

Thông tin từ Công ty CP Nước sạch Hòa Bình, sau khi đơn vị được bàn giao nhà máy nước Đà Bắc gần 2 tháng thì xảy ra sự cố sụt giếng khoan.

Từ đó đến nay, do nguồn lực có hạn nên công ty không triển khai tìm nguồn nước mới. Tuy nhà máy nước dừng hoạt động nhưng mỗi năm công ty phải bỏ ra hơn 20 triệu đồng để thuê người trông coi.

Bên cạnh đó, công ty có sự tham gia của đối tác tư nhân nên mọi quyết định đầu tư cũng như bố trí nhân lực đều phải có sự thông qua của nhà đầu tư chiến lược này…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.