Thị trường

Hoa Kỳ điểm mặt 3 “chợ” hàng giả nhức nhối: Bến Thành, Đồng Xuân, Shopee

03/03/2021, 09:33

3 “chợ” nhức nhối hàng giả, hàng nhái được Cơ quan đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) liệt kê tại Việt Nam là Bến Thành, Đồng Xuân và Shopee.

img

Vấn nạn bán hàng giả với giá "cắt cổ" được phản ánh vẫn nhiều tại chợ Bến Thành (TP Hồ Chí Minh).

Tổng cục Quản lý Thị trường (Bộ Công thương) cho biết, đơn vị vừa có phản hồi báo cáo của Cơ quan đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) về danh sách các chợ tai tiếng (NML) của Việt Nam.

Trong đó, 2 chợ truyền thống của Việt Nam gồm Bến Thành và Đồng Xuân, cùng với sàn thương mại điện tử Shopee liên quan đến vấn đề hàng giả và đánh cắp bản quyền.

Theo đó, Tổng cục QLTT đánh giá, đã từ nhiều năm, hai chợ Đồng Xuân và Bến Thành luôn có tiếng là tụ điểm nổi cộm về bán hàng giả, hàng nhái. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, ngay từ năm 2019, Tổng cục đã ban hành Kế hoạch 3972 nhằm đấu tranh trực diện với các tụ điểm nêu trên.

Sau gần 2 năm triển khai, hiện nay tại 2 tụ điểm này lượng ki-ốt bày bán hàng có dấu hiệu giả mạo, hàng nhái giảm đi rõ rệt. Thậm chí, sau nhiều lần đột kích của lực lượng QLTT cộng với chế tài xử phạt nghiêm khắc, các chủ sạp này đã đóng cửa, trả lại mặt bằng kinh doanh.

Đối với Shopee, mấy năm gần đây đã nổi lên trở thành một chợ mua bán trên mạng sầm uất dành cho hàng triệu người mua, người bán tại Việt Nam. Chính vì vậy, vấn nạn hàng giả tại chợ trực tuyến này cũng trở nên nhức nhối và làm cho việc phòng, chống hàng giả, hàng nhái cũng trở nên khó khăn hơn.

Song, Shopee tại Việt Nam (Shopee.vn) có cơ chế xử lý các yêu cầu khiếu nại về quyền SHTT, có quy trình và biện pháp kiểm soát sản phẩm đăng bán và người bán và cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực trong việc gỡ bỏ hàng giả, hàng nhái.

Dù vậy, Tổng cục QLTT cho rằng, báo cáo của USTR được xây dựng công phu, nghiêm túc và mang tính xây dựng. Vì vậy, các bên liên quan có thể tham khảo nhằm thúc đẩy cả khu vực tư nhân và Chính phủ đưa ra các hành động thích hợp để giảm nạn vi phạm bản quyền và hàng giả.

"NML không đưa ra các bằng chứng cụ thể về vi phạm pháp luật, cũng như không phản ánh quan điểm chính thức của Chính phủ Hoa Kỳ về môi trường thực thi và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ chung ở các quốc gia có liên quan. NML được xây dựng chủ yếu dựa trên các thông tin đại chúng công khai.

Riêng với trường hợp cụ thể của Shopee, báo cáo thực chất đề cập tới toàn bộ hệ thống của Shopee hoạt động trên phạm vi nhiều nước, bao gồm: Singapore, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Indonesia, Brazil và Việt Nam", Tổng cục QLTT thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.