Quản lý

Hoa Kỳ muốn hỗ trợ Việt Nam đảm bảo an ninh hàng không

08/09/2022, 16:28

Hoa Kỳ mong muốn tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong công tác đảm bảo an ninh hàng không, ứng phó các mối đe dọa.

Chiều nay (8/9), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách Kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế Hoa Kỳ - Đại sứ, Tiến sĩ Bonnie Denise Jerkins.

Cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đã dành thời gian tiếp đoàn, Thứ trưởng Bonnie Denise Jerkins cho biết, Hoa Kỳ mong muốn xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ, gắn kết về an ninh hàng không. Với lĩnh vực này, hai bên có thể chia sẻ các phương pháp cũng như thông báo về các mối đe dọa đang phát triển.

img

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Danh Huy và Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Bonnie Denise Jerkins nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác hai bên lĩnh vực an ninh hàng không

Theo Thứ trưởng Bonnie Denise Jerkins, Hoa Kỳ quan tâm tập trung đối với an ninh hàng không bắt nguồn từ những lo ngại về các mối đe dọa khác thường đối với máy bay thương mại và hệ sinh thái hàng không. Các mối đe dọa có thể đến từ Hệ thống phòng không vác vai (MANPADS), tên lửa dẫn đường chống tăng (ATGM), máy bay không người lái, các vật liệu sinh học và hóa học công nghệ có thể trốn tránh các thiết bị soi chiếu truyền thống của sân bay.

“Việc vận chuyển các thành phần này khi không bị an ninh sân bay phát hiện có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Hoa Kỳ cũng lo ngại về khả năng xảy ra các cuộc tấn công mạng vào hệ thống an ninh hoặc các mối đe dọa nội gián do chính nhân viên sân bay gây ra”, Thứ trưởng Bonnie Denise Jerkins cho hay và bày tỏ mong muốn được phía Bộ GTVT chia sẻ về những ưu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực an ninh hàng không mà Hoa Kỳ có thể hỗ trợ.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cảm ơn những ý kiến của Thứ trưởng Bonnie Denise Jerkins, đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực GTVT, đặc biệt là lĩnh vực hàng không dân dụng và an ninh hàng không.

“Hiện nay, Đảng, Chính phủ và Nhà nước Việt Nam đang rất quan tâm đến vấn đề an ninh hàng không. Trong đó việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không là nhiệm vụ hàng đầu, yếu tố sống còn đối với sự phát triển bền vững của ngành hàng không. An toàn hàng không cũng có có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gắn liền với quốc phòng, an ninh quốc gia”, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết.

img

Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm từ phía Hoa Kỳ trong nhận biết và ứng phó với các mối đe dọa trong an ninh hàng không tại sân bay. Ảnh: minh họa

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá cao Chương trình EXBS mà Hoa Kỳ đang triển khai hỗ trợ cho Việt Nam, trong đó tổ chức khóa huấn luyện “Đối phó với các mối đe dọa đến Hệ sinh thái An ninh hàng không” (Countering Aviation Security Ecosystem Threats (CASET) Training) từ ngày 20/6 - 24/6/2022 tại TP. HCM. Khóa huấn luyện đã cung cấp cho các học viên của Việt Nam sự hiểu biết cần thiết và phương án ứng phó, giảm thiểu hậu quả do các mối đe dọa có thể gây ra.

Sau thành công của khóa huấn luyện này, Thứ trưởng đề nghị phía Hoa Kỳ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Việt Nam các nội dung liên quan đến công tác đảm bảo an ninh hàng không như: Bộ tiêu chuẩn, văn bản quy định về thiết bị bay không người lái (UAV); Xây dựng các tiêu chuẩn an ninh hàng không, xây dựng phương án phòng, chống MANPADS tại khu vực các cảng hàng không, sân bay; Đào tạo chuyên sâu về công tác đánh giá, xử lý khi có các trường hợp khẩn liên quan đến nguy cơ đe dọa từ MANPADS đối với tàu bay dân dụng tại khu vực cảng hàng không, sân bay...

Cùng đó tiếp tục hỗ trợ tổ chức khóa huấn luyện “Đối phó với các mối đe dọa đến Hệ sinh thái An ninh hàng không” tại các cảng hàng không khu vực miền Bắc và miền Trung.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên nhất trí sẽ thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong đảm bảo an ninh hàng không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.