Giao thông

Hoàn chỉnh bán vé tàu điện tử, tạo thuận lợi nhất cho dân

11/12/2014, 16:29

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp chiều nay (11/12) về hệ thống vé tàu điện tử của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc VNR báo cáo về hệ thống bán vé điện tử
Ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc VNR báo cáo về hệ thống bán vé điện tử

Áp dụng tối đa công nghệ trong quản lý

Tại cuộc họp, Bộ trưởng đánh giá cao quyết tâm đổi mới của VNR trong nhiều lĩnh vực cả trước mắt và lâu dài. Bộ trưởng cũng hoan nghênh Tập đoàn FPT và VNR đã phối hợp tốt trong xây dựng và triển khai bán vé điện tử trên đường sắt. Hệ thống đã phục vụ người dân tốt hơn, chất lượng dịch vụ tốt hơn, người dân đỡ mất thời gian và thủ tục phiền hà trong đi tàu, từ đó giảm được chi phí.

Thời gian sắp tới, Bộ trưởng yêu cầu VRN phải đặt mục tiêu đem lại sự hài lòng hơn cho doanh nghiệp và người dân, giảm được chi phí vận tải, tăng năng suất lao động.

Bộ trưởng cũng đề nghị ngày 21/12 tới đây, FPT và VNR sơ kết 1 tháng triển khai hệ thống bán vé điện tử, công khai những việc làm được và chưa làm được, nói rõ những điều còn bất cập và những việc đã khắc phục được. Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông về hệ thống để người dân biết và nắm rõ; Công bố nhiều đường dây nóng tại các ga.

VNR cần chuẩn bị tăng cường thêm tàu tuyến ngắn, điều chỉnh lại vận chuyển hàng với tàu khách; Nghiên cứu vận chuyển 2 chiều cho phù hợp, dự kiến luôn lượng ghế phụ giá rẻ. Nghiên cứu phương án giảm bớt phí hoàn tiền nếu hành khách hủy vé; Tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh hệ thống bán vé điện tử theo hướng thuận lợi nhất cho dân, kết nối vận tải; Khai thác tối đa công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý; Tăng năng suất lao động, chất lượng dịch vụ để cạnh tranh.

Hệ thống bán vé điện tử tại ga Hà Nội
Hệ thống bán vé điện tử tại ga Hà Nội

Xử lý ngay các sự cố

Báo cáo của Tổng công ty đường sắt cho thấy, bước đầu, hệ thống bán vé điện tử đã phát huy hiệu quả. Số lượng vé bán nhanh hơn, không có tình trạng nghẽn mạng, nhà ga thông thoáng... Tuy nhiên, trong thời gian triển khai hệ thống vừa qua vẫn còn một số lỗi, tồn tại ảnh hưởng tới người dân mua vé tàu. Cụ thể, trong ngày đầu tiên bán vé Tết đã có khoảng 250 người hành khách bị mất chỗ (với số lượng khoảng 342 vé) do hành khách chuyển đổi phương thức thanh toán hoặc bị các đối tượng xấu truy cập bất hợp pháp vào hệ thống hủy chỗ của hành khách.

Khi xảy ra sự cố, VNR đã phối hợp với FPT triển khai các biện pháp khắc phục, hạn chế sự cố không để lan rộng trên hệ thống đảm bảo quyền lợi của hành khách mua vé đi tàu trong dịp Tết Ất Mùi, như kéo dài thời gian giữ vé (điền thông tin) trên hệ thống từ 10 phút lên 30 phút; kéo dài thời gian giữ chỗ của phương thức thanh toán trực tuyến (24 tiếng lên 48 tiếng). Khóa chức năng cho phép hủy chỗ trên website (phòng tránh hacker truy cập trái phép). Khóa toàn bộ các chỗ do hành khách trả vé, hủy vé; đặt vé ảo hay bị hacker đặt vé để làm nguồn vé khắc phục sự cố. Sau khi hoàn thành việc điều chuyển chỗ cho hành khách nếu còn dư thừa sẽ được đưa ra hệ thống để bán vé phục vụ người dân.

Đồng thời, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách do các sự cố trên gây ra, VNR đã kịp thời chỉ đạo dành toàn bộ vé trả lại để ưu tiên giải quyết cho hành khách, lập phương án bán vé trên toa xe công vụ, cho phép cắt chặng vé dài đổi thành vé ngắn. Tổng công ty Đường sắt VN giao Ga Sài Gòn phối hợp với tổ thường trực của FPT trao đổi với hành khách bị mất chỗ để hành khách thông cảm và tổ chức đưa vé đến tận nhà cho khách miễn phí.

Đến ngày 5/12, các trường hợp mất chỗ trên hệ thống về cơ bản đã được nhà tàu liên hệ trực tiếp và chuyển vé tới tận nhà. Nhìn chung sự cố chủ yếu tập trung trong ngày bắt đầu mở bán vé tàu Tết (ngày 1/12/2014) đã được khắc phục, không để tái diễn.

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc VNR cho biết, VNR sẽ cùng Tập đoàn FPT và các đối tác cung cấp dịch vụ tổ chức đánh giá giai đoạn 1 của dự án và tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung phần mềm với định hướng có thêm nhiều ứng dụng mới tiện ích hơn cho hành khách và hành khách có thể tự in được vé điện tử một các thuận tiện, thân thiện, chống đầu cơ bán vé chợ đen và để nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp.

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.