Xã hội

Hoang mang lo núi lở, đá đè trên tuyến đường nối Quốc lộ 279

09/10/2022, 07:00

Tuyến đường đấu nối Quốc lộ 279 với Tỉnh lộ 342 ở TP Hạ Long đang xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Tuyến đường đấu nối Quốc lộ 279 với Tỉnh lộ 342 từ thôn Cài sang thôn Đồng Quặng (gọi tắt đường Cài - Đồng Quặng) ở xã Đồng Lâm, TP Hạ Long (Quảng Ninh) là công trình giao thông cấp IV dài 11,6km, rộng 6m có tổng vốn đầu tư trên 110,47 tỷ đồng được đưa vào sử dụng cuối năm 2020.

Đây là dự án do UBND huyện Hoành Bồ làm chủ đầu tư (nay đã sáp nhập vào TP Hạ Long).

img

Một điểm sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường nối Quốc lộ 279 với Tỉnh lộ 342 tại TP Hạ Long

Dù mới được đưa vào sử dụng, nhưng thời gian gần đây, do lượng mưa rất lớn đã khiến cho nhiều điểm trên tuyến đường Cài – Đồng Quặng bị sạt lở nghiêm trọng, khiến cho người tham gia giao thông qua tuyến đường rất lo lắng cho an nguy của mình.

Những ngày đầu tháng 10, PV Báo Giao thông từ thôn Đồng Quặng rẽ về hướng thôn Cài, xã Đồng Lâm và ghi nhận, toàn tuyến có tới gần chục điểm mái taluy dương bị sạt lở nghiêm trọng.

Có những điểm, đất, đá vẫn còn nằm treo leo trên sườn taluy có thể đổ ụp xuống bất cứ lúc nào.

img

Một điểm sạt trượt từ mái taluy đã được cơ quan chức năng cắm biển cảnh báo

Nhiều khu vực, hệ thống rãnh nước ngang dù được thiết kế và thi công đảm bảo quy trình cũng đã bị đất đá vùi lấp.

Vị trí nguy hiểm hơn cả là một đoạn đường bê tông dài hàng chục mét đã bị nghiêng, nứt, sạt xuống sườn núi sâu thẳm… Đáng nói là, khu vực sạt lở lại nằm ở khúc cua gấp, nếu tài xế không chú ý đang đi với tốc độ cao sẽ có nguy cơ lao xuống vực.

img

Đất, đá nằm chênh vênh trên sườn taluy rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua lại

Anh Đặng Văn Tuấn, nhà ở thôn Cài, xã Đồng Lâm cho biết: Trước đây, mỗi khi có việc cần ra trụ sở UBND xã, bà con phải đi vòng xuống xã Sơn Dương, qua thị trấn rồi mới tới nơi mất mấy chục cây số. Khi có tuyến đường, bà con đi lại thuận lợi, giá nông, lâm sản cũng được nâng lên.

img

Đoạn đường bị lún nứt nằm ở khúc của gấp rất nguy hiểm

"Chỉ có điều, đợt này mưa to, lũ lớn diễn ra dài ngày khiến tuyến đường xuất hiện nhiều điểm sạt lở nguy hiểm, nên bà con cũng lo mỗi khi đi trên tuyến đường này", anh Tuấn nói.

img

Sau vài trận mưa lớn kéo dài, tình trạng sạt lở trên tuyến đường càng nghiêm trọng

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND xã Đồng Lâm, TP Hạ Long cho biết: Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, tuyến đường chưa được bàn giao cụ thể cho cơ quan nào có nhiệm vụ quản lý, duy tu. Tuy thế, khi xảy ra sạt lở, chính quyền địa phương đã phối hợp để cắm biển cảnh báo nguy hiểm.

"Hiện nay, cơ quan chức năng đang tham mưu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kinh phí để khắc phục sạt lở trên tuyến đường đấu nối này. Nhưng đợt này mưa lớn vẫn còn, nên nếu có sửa thì cũng phải chờ qua giai đoạn này để các vị trí sạt lở không còn nữa", vị lãnh đạo UBND xã Đồng Lâm nói.

img

Dù được thiết kế, thi công hoàn thiện, nhưng do đất đá vùi lấp nên nhiều điểm, hệ thống thoát nước ngang trên tuyến đường đã mất tác dụng

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Giao thông, một cán bộ Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Hạ Long lý giải: Nguyên nhân xảy ra sạt lở trên tuyến đường là do mưa lớn kéo dài, kết cấu đất đá khu vực taluy lại rời rạc, không bền vững nên đã xảy ra sạt lở.

"Do tuyến đường vẫn còn trong thời hạn bảo trì, nên sau khi sự cố sạt lở xảy ra trên tuyến đường, đơn vị đã kịp thời kiểm tra và bố trí cắm biển cảnh báo và xây dựng dự toán để xử lý dứt điểm trong thời gian tới", cán bộ Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng TP Hạ Long cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.