Khám phá

Hoàng quý phi Thái Lan vừa bị phế truất, tước mọi danh hiệu là ai?

22/10/2019, 16:28

Hoàng quý phi Thái Lan vừa bị Quốc vương nước này bị phế truất, tước mọi danh hiệu vì bị cho rằng bà này cố gắng giành quyền lực với hoàng hậu.

img
Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi. (Ảnh: Bangkok)

Hoàng gia Thái Lan hôm 21/10 bất ngờ thông báo Quốc vương Rama X phế truất mọi tước hiệu, quân hàm và huân chương của Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi, 34 tuổi, với cáo buộc âm mưu lật đổ Hoàng hậu Suthida.

Thông tin này khiến nhiều người Thái Lan bị sốc, bởi Sineenat vừa mới được phong Hoàng quý phi chưa đầy ba tháng trước. Bà được Quốc vương Rama X phong làm Hoàng quý phi ngay sau khi ông kết hôn với cựu chỉ huy lực lượng cận vệ Suthida Tidjai, 41 tuổi, và phong bà làm Hoàng hậu chỉ vài ngày trước khi ông làm lễ đăng quang hồi tháng 5.

Tuy nhiên, Sineenat đã bày tỏ sự phản đối quyết định lập Hoàng hậu của Quốc vương và gây áp lực bằng mọi cách nhằm ngăn ông phong bà Suthida làm Hoàng hậu để đưa cô vào thay thế.

Vì sao Hoàng quý phi Thái Lan bị phế truất mọi tước hiệu?

Thông cáo từ Hoàng gia Thái Lan cho biết bà Wongvajirapakdi bị tước danh hiệu vì bất trung với Nhà vua và có hành động chống lại việc sắc phong Hoàng hậu vì tham vọng của chính mình.

Thông cáo nêu rõ, bà Wongvajirapakdi thể hiện sự phản kháng, gây áp lực bằng mọi cách để ngăn chặn việc sắc phong Hoàng hậu Suthida để đưa mình lên thay thế.

Trước tham vọng này, Quốc vương Vajirusongkorn sắc phong bà tước vị Hoàng quý phi nhằm xoa dịu và ngăn chặn những hành động không phù hợp có thể ảnh hưởng đến Hoàng gia và đất nước.

"Bà ấy không hiểu truyền thống Hoàng gia... hành động của bà ấy chỉ nhằm mục đích mang lại lợi ích cho chính mình", thông cáo nói rõ.

Thông cáo cũng khẳng định hành vi của Hoàng quý phi "thiếu tôn trọng" Nhà vua, gây chia rẽ giữa các triều thần Thái Lan và gây hiểu lầm trong công chúng.

Theo Newshub, do Hoàng gia Thái Lan rất hiếm khi công khai thông tin của các thành viên Hoàng gia, thông báo mới đây có thể là nguồn công khai duy nhất vì lý do bà Wongvajirapakdi bị phế truất.

img
Hoàng quý phi Sineenart (trái) được cho là không ngừng đố kỵ với hoàng hậu Suthida.

Bị phế truất sau 3 tháng được sắc phong Hoàng quý phi

Bà Sineenat bị tước danh hiệu chỉ ba tháng sau khi được Vua Rama X sắc phong để trở thành Hoàng quý phi đầu tiên của Thái Lan trong gần một thế kỷ. Ba tháng trước đó, Quốc vương kết hôn với Hoàng hậu Suthida, người vợ thứ tư của ông. 4 nhà vua trước đó của Thái Lan đều theo chế độ một vợ một chồng, ngoại trừ Vua Rama III không kết hôn.

Bà Sineenat, 34 tuổi, từng là y tá quân đội trước khi trở thành thiếu tướng chỉ huy lực lượng cận vệ của nhà vua và đã được trao 4 huân chương cao quý để vinh danh những đóng góp cho quốc gia.

Hoàng quý Phi vừa bị tước danh hiệu là ai?

Theo tiểu sử được hoàng gia công bố, bà Sineenat từng trải qua nhiều chương trình huấn luyện quân sự, được đào tạo trong Không quân Hoàng gia Thái Lan vào năm 2018 và học lấy bằng phi công ở Đức.

Cụ thể, bà Sineenat Wongvajirapakdi, sinh ra ở tỉnh Nan phía Bắc. Bà tốt nghiệp trường cao đẳng điều dưỡng quân đội Hoàng gia Thái Lan, được đào tạo làm phi công ở Thái Lan và nước ngoài, phục vụ trong đơn vị vệ sĩ Hoàng gia, đạt cấp bậc Thiếu tướng vào tháng 5.

Việc sắc phong bà được đánh dấu bằng bộ ảnh hiếm hoi của Hoàng gia Thái Lan, bao gồm những bức ảnh bà sử dụng thuần thục nhiều vũ khí trên một trường bắn, lái máy bay và chuẩn bị nhảy dù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.