Giáo dục

Học sinh vùng sâu Gia Lai được tài trợ máy tính xách tay

24/05/2023, 11:39

Chương trình "Sóng và máy tính cho em" tại Gia Lai được chuyển thành máy tính xách tay và thiết bị phụ trợ cho các cơ sở giáo dục vùng khó.

Ngày 24/5, UBND tỉnh Gia Lai cho biết, chương trình “Sóng và máy tính cho em” được chuyển thành mua máy tính xách tay và thiết bị phụ trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc vùng kinh tế - xã hội khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

img

Học sinh Gia Lai

Năm 2022, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Viettinbank) và Ngân hàng TMCP Á Châu tài trợ 36,3 tỉ đồng để mua hơn 14.000 máy tính bảng (MTB) cho học sinh nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhằm phục vụ việc dạy và học trực tuyến.

Tuy nhiên, tỉnh Gia Lai sau khi nhận số tiền trên đã chuyển số tiền vào Kho bạc Nhà nước.

Trước đó, từ tháng 3/2022, Sở GD&ĐT tỉnh Gia Lai tiếp nhận hơn 25 tỉ đồng được tài trợ từ Ngân hàng TMCP Công thương VN (VietinBank) để mua máy tính bảng cho học sinh nghèo. Tuy nhiên, đến nay ngành chức năng tỉnh Gia Lai chưa thực hiện và bàn giao theo chương trình “Sóng và máy tính cho em” do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Dù được tài trợ với số tiền lớn, song việc chậm triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em” khiến hàng ngàn học sinh ở Gia Lai thiệt thòi khi là đối tượng thụ hưởng.

Mặt khác, nếu tiếp tục triển khai chương trình sóng và máy tính sẽ không còn phù hợp với thực tế tình hình dịch COVID-19 hiện nay.

Liên quan đến chương trình trên, Sở GD&ĐT Gia Lai đã đề xuất xin chuyển đổi nội dung chương trình để phù hợp với điều kiện thực tế.

Đối với nguồn tài trợ 25 tỉ đồng từ VietinBank, đơn vị này có văn bản chấp thuận theo đề nghị của Sở GD&ĐT Gia Lai về việc thay đổi nội dung từ mua sắm máy tính bảng sang mua máy tính xách tay và thiết bị phụ trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc vùng kinh tế - xã hội khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Sở GD&ĐT Gia Lai đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của địa phương và VietinBank Chi nhánh Gia Lai đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành dự án, đảm bảo sử dụng nguồn kinh phí tài trợ đúng mục đích, chất lượng và hiệu quả, đồng thời tuân thủ quy định pháp luật.

Trước đó, thông tin với cơ quan báo chí, bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết: "Thực tế, hiện nay ở Gia Lai rất cần trang bị máy tính để bàn tại phòng học dùng chung cho học sinh vùng khó khăn.

Qua đó, nhiều em học sinh sẽ được tiếp cận máy tính và cũng dễ bảo quản, quản lý, sử dụng hiệu quả hơn".

Theo bà Lịch, tỉnh Gia Lai không làm chậm mà thực hiện các thủ tục bắt buộc theo thông tư của Bộ Tài chính.

Vừa qua, một số tỉnh được nhà tài trợ tặng máy tính nên việc phân bổ rất nhanh, còn tỉnh Gia Lai được nhận tiền, chuyển vào tài khoản ngân sách nhà nước. Vì vậy, địa phương phải thực hiện các thủ tục theo Luật Ngân sách đó là tiếp nhận sở hữu toàn dân.

Trước đó, Bộ GD&ĐT có khuyến nghị, máy tính bảng có cấu hình 8 inch 2,5 triệu đồng/máy. Nhưng theo thẩm định của Sở Tài chính, máy có cấu hình như vậy chưa được lưu thông, nếu làm như vậy thì sẽ vướng quy định. Sau đó, Chính phủ thấy có bất cập nên có nghị quyết giao lại cho Bộ TT&TT hướng dẫn Bộ GD&ĐT thực hiện việc mua máy tính.

img

Đề nghị Bộ Y tế kiểm điểm do chậm gửi báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.