Thời sự

Học trực tuyến hiệu quả phải vượt qua cám dỗ

08/12/2014, 14:03

Rẻ, tiện lợi, chủ động về thời gian, không gian, tuy nhiên, theo các giáo viên có kinh nghiệm, không phải học sinh nào chọn học trực tuyến cũng hiệu quả.

Ý thức tự giác học tập mang lại hiệu quả khi học trực tuyến Ảnh: Xuân Đoàn
Ý thức tự giác học tập mang lại hiệu quả khi học trực tuyến

Vừa rẻ vừa tiện

Với Nguyễn Thu Hiền, sinh viên năm nhất Học viện Ngân hàng, thì “nhờ có học trực tuyến mà em đã đỗ đại học”. Hiền kể, năm lớp 12, em đã đăng ký các lớp ôn thi đại học ở các trung tâm luyện thi, nhưng lớp học ở các trung tâm này quá đông học sinh và rất ồn ào, hơn nữa đi lại rất mất thời gian, nên Hiền đã chuyển sang học trực tuyến.

“Đến trung tâm luyện thi, em phải trả 20-30 nghìn đồng/buổi, chưa kể tiền xe buýt đi lại. Học trực tuyến em chỉ phải trả khoảng 2-3 nghìn đồng/giờ, được học tại nhà yên tĩnh, thoáng mát, thời gian học mình chủ động được. Những phần bài quá khó, em lại chia sẻ và trao đổi với bạn bè và thầy giáo qua diễn đàn học tập”, Hiền chia sẻ. Nhờ kiên  trì học trực tuyến tại nhà, Hiền đã đỗ Học viện Ngân hàng với số điểm 24, trong đó cao nhất lại là điểm Hóa vốn là môn yếu nhất trước khi tham gia học trực tuyến.  

"Nếu học ngẫu hứng thì không nên chọn học trực tuyến, mất thời gian và chắc chắn không mang lại hiệu quả”.

Thầy Quang Anh THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội)

Còn với Dương Minh Ngọc, sinh viên ĐH Ngoại thương, học trực tuyến “tiện mọi bề”, vừa rẻ, vừa chủ động thời gian, bài giảng trực tuyến rất phong phú, sắp xếp khoa học, dễ học.

“Em mới tham gia học trực tuyến tiếng Anh được ba tháng, học phí chỉ mất 250 nghìn đồng/năm, nhưng khả năng nghe của em đã tăng đáng kể, em vừa vượt qua kỳ thi Toeic Ngoại thương cho dù em là dân khối A”, Minh Ngọc chia sẻ.

Lợi ích của học trực tuyến mang lại khiến số người tham gia cách học này tăng cấp số nhân theo mỗi năm. Chỉ riêng với trang học trực tuyến HOCMAI, nếu năm 2008, có khoảng 500 nghìn thành viên đăng ký học trực tuyến thì năm 2014 con số này đã đạt hai triệu thành viên... 

Không thể ngẫu hứng

Thế nhưng, không hẳn ai tham gia các lớp học đều đạt được thành công. Nguyễn Tú Huy (học sinh lớp 11, trường THPT Trần Phú) cho hay, em cũng mua thẻ học trực tuyến môn Toán đành bỏ dở vì không thể tập trung học được. “Mở máy ra nhưng quá nhiều cám dỗ từ facebook đến các trang tin điện tử khiến em không thể chú tâm vào bài giảng của thầy được. Giờ em đã quay trở lại học thêm ở lớp”, Tú Huy nói. 

Còn với Minh Hoa, học sinh trường THPT Cầu Giấy, do không có sự giám sát, đôn đốc của thầy cô, cha mẹ nên việc học trực tuyến của em chưa hiệu quả và em đành tìm đến các trung tâm tiếng Anh. Hoa cho biết: “Nhiều lần đặt quyết tâm hoàn thành việc học tiếng Anh nhưng em không học đều được, đành bỏ dở dù đã đóng phí”. 

Theo thầy Nguyễn Tuấn Anh, giảng viên khoa Sư phạm tiếng Anh, trường ĐH Ngoại ngữ, internet là một kênh học tập hữu hiệu trong giai đoạn hiện nay. Thày Tuấn Anh chia sẻ: “Học trực tuyến mang lại nhiều tiện ích, các bài giảng phong phú, học viên và giáo viên đều có thể chủ động về thời gian, không gian”. 

Thầy Nguyễn Quang Anh, giáo viên trường THPT Nguyễn Huệ (Hà Nội), giảng viên online môn Sinh cũng cho rằng, với thời đại công nghệ thông tin thì xu hướng học trực tuyến ngày càng phát triển. “Bạn vừa tiết kiệm tiền, vừa tận dụng được mọi thời gian để học, từ ngồi trên xe buýt, ngồi quán cà phê chờ bạn bè, ngồi chờ cơm chín…

Môi trường học trực tuyến cũng giúp bạn có nhiều cơ hội tương tác với thầy cô, giao lưu, trao đổi học tập với bạn bè qua diễn đàn. Tuy nhiên, trực tuyến gần như là một hình thức tự học, đòi hỏi bạn phải quyết tâm và kiên trì”, thầy Quang Anh nhận xét. 

Tuy nhiên, theo các giáo viên, không phải ai học trực tuyến cũng đạt hiệu quả. Do thiếu mục tiêu, thiếu phương pháp học và đặc biệt là quản trị không tốt thời gian đã khiến nhiều học viên bỏ cuộc. 

Thầy Tuấn Anh khuyến cáo: “Trên mạng internet có hàng trăm các trang học tiếng Anh trực tuyến, người học cần tìm ra một phương pháp học tập phù hợp nhất với mình, chọn những trang web có khả năng tương tác tốt nhất với giáo viên, nếu có chế độ nhắc nhở, đôn đốc người học thì càng tốt”.

Vũ Anh  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.