Thời sự Quốc tế

Hội đồng Bảo an LHQ lần đầu tiên được yêu cầu thảo luận về Covid-19

03/04/2020, 08:57

9 thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an trong đó có Đức, Việt Nam, Indonesia đã đề nghị họp.

img
HĐBA LHQ - ảnh tư liệu.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) lần đầu tiên có thể sẽ thảo luận về đại dịch Covid-19 sau khi nhận được yêu cầu của 9 nước.

Thông tấn Tass của Nga dẫn nguồn tin trong HĐBA LHQ cho hay, 9 trong số 15 quốc gia thuộc tổ chức đã yêu cầu tiến hành một cuộc họp trực tuyến để thảo luận về tác động của đại dịch Covid-19 đối với tất cả các vấn đề trong chương trình nghị sự của UNSC.

"9 thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an (gồm Bỉ, Cộng hòa Dominican, Việt Nam, Đức, Indonesia, Nigeria, St. Vincent và Grenadines, Tunisia và Estonia) đã yêu cầu một cuộc họp như vậy", nhà ngoại giao tại HĐBA LHQ nói.

"Ngày của cuộc họp chưa được ấn định. Dự kiến ​​sẽ được tổ chức theo hình thức kín và Tổng thư ký LHQ sẽ tham gia vào đó", nhà ngoại giao tại HĐBA LHQ lưu ý.

Một cuộc họp như vậy đã bị hoãn lại trong một thời gian dài vì câu hỏi về đại dịch không nằm trong chương trình nghị sự của HĐBA LHQ.

Tuy nhiên, bây giờ các nước cho rằng hợp lý để thảo luận về ảnh hưởng của đại dịch đối với các vấn đề do Hội đồng Bảo an kiểm soát.

Đặc biệt, đó là những đề xuất của Tổng thư ký LHQ về việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với một số quốc gia, ngừng bắn, cũng như viện trợ nhân đạo và tác động của đại dịch đối với các nhiệm vụ hỗ trợ hòa bình.

Sự bùng phát của dịch COVID-19 xảy ra vào cuối năm 2019 ở miền Trung Trung Quốc đã lan rộng ra hầu hết các quốc gia trên toàn cầu và được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận là đại dịch.

Theo các số liệu mới nhất, khoảng 1 triệu trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới, với số người chết lên tới hơn 50.000 người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.