Hạ tầng

Hối thúc SSA Marine liên kết tại cảng Cái Mép - Thị Vải

15/12/2015, 18:05

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm việc với SSA Marine và đề nghị Công ty này mở lại cảng sau thời gian ngủ đông.

 

ảnh CMIT đón tàu CSCL Star trọng tải 160.000 tấn
Cảng CMIT đang có đề nghị hợp tác với SSIT - sẽ kết thúc ngủ đông vào cuối năm 2016

Chiều nay (15/12), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã có buổi làm việc với ông Soren S.Pedersen, Phó giám đốc Marketing của Công ty SSA Marine (Mỹ) về tình hình cảng SSIT (khu vực Cái Mép – Thị Vải) - liên doanh giữa SSA Marine với Vinalines.

Cảng SSIT được các ngân hàng cho vay thống nhất cho ngủ đông trong giai đoạn khó khăn của thị trường chung đến hết năm 2016 và nay đã sắp kết thúc ngủ đông (chưa công bố khai thác chính thức).

Tại cuộc họp, ông Soren S.Pedersen cho biết, phía SSA Marine muốn nắm bắt về tình hình CPH và nhà đầu tư tương lai của Vinalines sau IPO, chủ trương và tiến trình thoái vốn Cảng Sài Gòn, để tính toán phương án tài chính cho hoạt động của cảng SSIT sau khi hết thời gian ngủ đông.

Theo ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐTV Vinalines, đối tác của liên doanh SSIT, kể từ khi ngủ đông, Liên doanh đã nỗ lực để tồn tại, chờ cơ hội mở lại cảng một cách chính thức. “Việc đẩy mạnh và tiến tới chuẩn bị cho mở cảng trở lại của SSIT sẽ có nhiều khả năng và thành hiện thực khi mà Cảng CMIT – liên doanh giữa Cảng Sài Gòn, Vinalines và đối tác Đan Mạch APMT đang đề xuất sự hợp tác giữa CMIT và SSIT. Tuy nhiên, đến nay SSIT vẫn chưa sẵn sàng cho hợp tác với CMIT, đây là điều hết sức đáng tiếc”, ông Sơn cho biết.

Ông Soren S.Pedersen cho rằng SSA Marine đang xem xét lại tình hình: “Nếu thấy có tương lai thì sẽ tiếp tục đầu tư cảng. Với tình hình tài chính của cảng như hiện nay thì cũng cần sớm biết ai là nhà đầu tư tương lai để ngân hàng có thể sớm thảo luận tái cấu trúc lại khoản vay”.

Vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho rằng, tại khu vực Cái Mép – Thị Vải, các bến của SSIT có nhiều lợi thế, vì luồng sâu. Hiện nay, Bộ GTVT đã cho nạo vét đến âm 14m. Năm nay lượng tàu vào Cái Mép – Thị Vải tăng 50% so với năm ngoái, còn lượng tàu trên 80 ngàn tấn vào tăng đến 69%, lượng hàng vào thì tăng tới 16%, trong khi mức tăng cả nước chỉ 14%.

“Chúng tôi đang cho thực hiện trung chuyển container từ miền Bắc vào. Tôi nghĩ tương lai sẽ rất tốt. Còn vấn đề IPO Vinalines thì hiện nay phương án đã trình Thủ tướng Chính phủ. Nhà đầu tư chiến lược sẽ được xác định sau IPO và sẽ là người cùng với Vinalines giữ 50% vốn điều lệ, trong đó Vinalines sẽ giữ 36%. Do đó SSA Marine nên sớm làm marketing cho mở lại cảng”.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng cho rằng, SSIT cũng nên xem xét vấn đề hợp tác với CMIT trên cơ sở cùng có lợi. Đây là cơ hội rất tốt để hai cảng kết nối với nhau, tạo sức cạnh tranh trong khu vực cũng như mở rộng đón những tuyến tàu vận tải mới, tận dụng được lợi thế sẵn có về cơ sở vật chất được đầu tư rất hiện đại của hai cảng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.