Hồ sơ tài liệu

Hôm nay, Đảng Dân chủ bầu ứng viên tranh cử Tổng thống

25/07/2016, 06:48

Hiện, bà Hillary Clinton - ứng viên sáng giá nhất của Đảng Dân chủ đang có 2.806 phiếu ủng hộ.

Công tác chuẩn bị cho Đại hội đảng Dân chủ ở Phila

Chuẩn bị hội trường cho đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ tại Trung tâm Well Fargoở Philadelphia. Ảnh: EPA

Hôm nay (25/7), Đảng Dân chủ tổ chức Đại hội toàn quốc trong 4 ngày tại TP Philadelphia, bang Pennsylvania, nhằm chọn ra ứng viên chính thức ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 này, theo Chicago Tribune. Đại hội Đảng Dân chủ năm nay dự kiến có sự tham dự của khoảng 50.000 người, trong đó có khoảng 4.763 đại biểu. Để được đề cử, ứng viên phải hội đủ ít nhất 2.382 phiếu đại biểu.

Hiện, bà Hillary Clinton - ứng viên sáng giá nhất của Đảng Dân chủ đang có 2.806 phiếu ủng hộ, vượt 424 phiếu so với số phiếu cần thiết để trở thành ứng viên chính thức. Trong khi đó, ông Berie Sanders, đối thủ duy nhất của bà Clinton có 1.880 phiếu đại biểu. Trước thềm đại hội, bà Clinton đã đề cử Thượng nghị sỹ đại diện bang Virginia, Tim Kaine là người liên danh tranh cử vào vị trí Phó Tổng thống.

Một điều thú vị riêng ở Đảng Dân chủ, có 1 khái niệm gọi là “siêu đại biểu” (superdelegate). Cụm từ này thường khiến người ta nhầm lẫn rằng các “siêu đại biểu” sẽ có một vai trò quan trọng hơn so với các đại biểu thông thường. Nhưng thực chất, đây chỉ là những đại biểu chưa cam kết ủng hộ bất cứ ứng viên nào mà thôi.

“Siêu đại biểu” cũng vì thế chính là nhân tố quyết định sự bất ngờ trong các cuộc đua giành đề cử của các ứng viên Đảng Dân chủ. Khái niệm này lần đầu tiên xuất hiện ở Đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ năm 1984.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.