Thế giới

Hôm nay, Hy Lạp có vỡ nợ?

30/06/2015, 05:40

Hôm nay (30/6), là hạn cuối Hy Lạp phải trả nợ cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

 

Tại các cây ATM, người Hy Lạp không được rút quá 6
Tại các cây ATM, người Hy Lạp không được rút quá 60 euro/ngày.

Chỉ được rút 60 euro/ngày

Kể từ đêm 28/6, Hy Lạp đóng cửa toàn bộ các ngân hàng và kiểm soát vốn chặt chẽ cho đến hết ngày 6/7, nhằm bảo vệ hệ thống tài chính trong bối cảnh hết khả năng thanh toán bằng tiền mặt sau khi nhóm các Bộ trưởng tài chính Eurozone từ chối gia hạn thỏa thuận vay với Hy Lạp hôm 27/6. Đồng thời, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông báo sẽ đóng băng các khoản vay khẩn cấp đang duy trì hoạt động hệ thống ngân hàng nước này, theo AP.

Chứng khoán châu Á tuột dốc

Hôm qua, những diễn biến bất ổn về tình hình tài chính tại Hy Lạp đã khiến nhiều chỉ số chứng khoán tại thị trường châu Á tụt dốc mạnh. Chỉ số Nikkei 225, Nhật Bản giảm 2,9%. Chỉ số chứng khoán Thượng Hải (Trung Quốc) giảm hơn 7%. Chỉ số chứng khoán Hang Seng (Hồng Kông) giảm 2,6%. Các chỉ số khác của Australia S&P/ASX 200 và của Hàn Quốc Kospi cũng tụt giảm. Đồng euro cũng giảm giá mạnh so với các đồng tiền khác.

Động thái trên được thực thi sau khi Tổng thống và Thủ tướng Hy Lạp ký ban hành sắc lệnh về kiểm soát vốn. Theo đó, tại các điểm ATM, mỗi người chỉ được rút 60 euro/ngày (65 USD) cho đến thời điểm các ngân hàng mở cửa trở lại (ngày 7/7) và các hoạt động giao dịch trở lại bình thường. Việc trả lương hưu và lương qua tài khoản ngân hàng không bị ảnh hưởng bởi quyết định này. Những giao dịch ngân hàng ra nước ngoài phải được Bộ Tài chính cho phép.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras trấn an rằng, các khoản tiền gửi của người dân vẫn an toàn và chỉ trích quyết định đóng băng của ECB với ý đồ dập tắt ý chí của người Hy Lạp song họ sẽ không thành công.

Mỹ cũng lo Hy Lạp vỡ nợ

Hy Lạp đang cần hơn 8 tỷ USD để có thể thanh toán khoản vay 1,8 tỷ USD đáo hạn cho IMF. Nhưng để vay tiếp, các chủ nợ đòi hỏi phải có thêm những biện pháp thắt lưng buộc bụng. Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis nói rằng, ECB thu lợi từ trái phiếu của Hy Lạp vào năm 2014 và chỉ cần chuyển tiền cho IMF để thanh toán khoản vay này. Còn Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde cho biết, bà thất vọng về bế tắc trong các cuộc đàm phán giữa Hy Lạp và các chủ nợ, nhưng không đề cập đến việc ECB trả tiền cho IMF.

Một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức vào ngày 5/7 về việc có chấp nhận những biện pháp thắt lưng buộc bụng mới mà các chủ nợ yêu cầu. “Người dân phải tự do quyết định mà không bị một đe dọa nào”, ông Tsipras nói.

Hãng tin Europe 1 dẫn lời Thủ tướng Pháp Manuel Valls rằng, ECB không nên cắt viện trợ cho các ngân hàng của Hy Lạp, ngay cả khi không đáp ứng được thời hạn chót.  Ông Valls cảnh báo, nếu cử tri Hy Lạp phản đối trong cuộc bỏ phiếu ngày 5/7 sẽ đồng nghĩa với việc rời khỏi Eurozone và kêu gọi phải quyết định một cách sáng suốt. Ông Valls cũng không chỉ trích quyết định trưng cầu dân ý khi nói: “Khi quý vị yêu cầu người dân quyết định, để thực thi quyền dân chủ, thì không thể chỉ trích chuyện đó được.”

Khủng hoảng Hy Lạp khiến Mỹ cũng không thể ngồi yên. Tổng thống Mỹ Barack Obama điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel đề nghị có hành động khẩn cấp để giữ Hy Lạp trong Eurozone. Một thông báo của Nhà Trắng cho biết: Hai nhà lãnh đạo nhất trí Hy Lạp cần cải cách mà không rời khỏi Eurozone. Hiện, các cố vấn kinh tế đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến tại Hy Lạp.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew  cũng ra một tuyên bố sau cuộc hội đàm với các đồng cấp Đức và Pháp đề nghị các chủ nợ xem xét giảm nợ cho Hy Lạp; tuy nhiên, Đức và các nước thành viên Eurozone khác phản đối.

Theo ông Lorenzo Bini Smaghi - cựu thành viên hội đồng quản trị ECB: Nếu Hy Lạp đổ vỡ sẽ kéo theo các phản ứng tiêu cực trên thị trường khác, trước mắt là các thị trường Trái phiếu Chính phủ Eurozone ở những nước như Tây Ban Nha, Italia và Bồ Đào Nha. Tuy nhiên,  Bộ trưởng Tài chính Áo Hans Joerg Schelling cho rằng: “Hậu quả đối với những nước khác trong  Eurorzone sẽ không nghiêm trọng như đối với Hy Lạp. Rõ ràng là, không một quốc gia nào có thể đe dọa Ủy ban châu Âu (EC) và các nước sử dụng đồng euro trong bất cứ trường hợp nào”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.