Xã hội

Đại biểu Quốc hội: Thiếu hụt xăng dầu cho thấy sự lúng túng trong điều hành

27/10/2022, 14:00

ĐBQH nhận định, thiếu hụt xăng dầu ở TP.HCM và khu vực phía Nam cho thấy sự lúng túng trong điều hành của các bộ, ngành liên quan.

Sáng nay (27/10), phát biểu thảo luận kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, dự kiến năm 2023, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) nêu tình hình, thị trường xăng dầu đứt gãy chuỗi cung ứng ở một số nơi những ngày qua.

img

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM)

Mặc dù Bộ Công thương đã tích cực vào cuộc, nhưng cần sớm khắc phục, rút ra bài học kinh nghiệm để không xảy ra tình trạng tương tự. Trong thời gian tới, cần xem xét rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu.

"Giá cả xăng dầu trong thời gian tới có thể tiếp tục diễn biến phức tạp. Quốc hội cần ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định cắt giảm các loại thuế, phí liên quan đến xăng dầu như thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt để kiểm soát lạm phát một cách nhanh nhạy nhất", ông Ngân nói.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) cho biết, tình hình thiếu hụt xăng dầu xảy ở nước ta, nhất là ở TP.HCM và khu vực phía Nam đã cho thấy sự lúng túng trong điều hành, xử lý tình huống này của các bộ, ngành liên quan trong trách nhiệm quản lý nhà nước.

img

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang)

Từ việc quy định tính đúng, tính đủ đối với giá xăng dầu, đến việc điều tiết nguồn cung của các doanh nghiệp đầu mối để xử lý kịp thời sự thiếu hụt như trong thời gian vừa qua… đã làm cho nhân dân, doanh nghiệp bức xúc.

"Những vấn đề trên đã khiến người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn trong cuộc sống, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Hiện nay, hiện tượng này vẫn còn xảy ra cục bộ ở một số địa phương, chưa được giải quyết dứt điểm. Đại biểu đề nghị sớm khắc phục tình trạng này để ổn định tình hình", đại biểu Kim Bé nói.

Cũng bàn luận về vấn đề xăng dầu, đại biểu Tô Ái Vang (đoàn Sóc Trăng) đề nghị, để khắc phục tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, Chính phủ cần chỉ đạo Bộ Công thương phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu tính toán lại giá cơ bản cho phù hợp với thực tế, đảm bảo hài hòa lợi ích của thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối doanh nghiệp bán lẻ và người dân.

Đối với các công ty là thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu, trước mắt cần tăng sản lượng phân bổ cho thị trường để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ đến cuối năm 2022 và những tháng đầu năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.