Xã hội

Hơn 100 nghìn tài xế vượt đèn đỏ, quá tốc độ bị phạt vì... lọt “mắt thần"

15/03/2022, 14:58

Trong năm 2021 và 3 tháng đầu năm 2022, Phòng PC08 Công an TP.HCM đã phạt nguội qua hình ảnh hơn 100 nghìn trường hợp vi phạm.

Sáng 15/3, tại trụ sở Đội Chỉ huy và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Đội Chỉ huy giao thông) thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TP.HCM, nhiều người dân đã xếp hàng, chờ đến lượt để đóng tiền phạt nguội, lấy bằng lái xe.

Ở TP.HCM, hiện có 500 camera tại các tuyến đường, hình ảnh được chuyển về tổ điều hành giao thông thuộc Phòng PC08 Công an TP.HCM.

img

Hiện TP.HCM có 500 camera đặt tại các tuyến đường trên địa bàn.

Tại đây, ngoài quan sát, phối hợp thông báo xử lý ùn tắc, tai nạn giao thông, những vị trí camera có thể nhìn rõ thông tin biển số, không gian, thời gian, hành vi cụ thể thì CSGT sẽ trích xuất hình ảnh khi phát hiện vi phạm.

Ngoài ra, từ 9 vị trí bắn tốc độ tự động trên đường gồm: 2 vị trí trên Quốc lộ 1, 2 vị trí ở Quốc lộ 22, đường Nguyễn Văn Linh, Xa lộ Hà Nội, hầm Thủ Thiêm, cầu vượt Cát Lái, cầu vượt Phú Mỹ, CSGT cũng trích xuất gửi giấy báo lỗi vi phạm tốc độ đến hàng nghìn người.

Nhiều tài xế bất ngờ bị phạt nguội vì “mắt thần”

Ông Nguyễn Bá Cường (40 tuổi) đi từ TP Thủ Đức đến quận 5 để đóng phạt, lấy bằng lái khi bị phạt nguội vì chạy quá tốc độ trước Tết Nguyên đán.

img

Bên trong hệ thống điều hành giao thông.

Theo ông Cường, do trước đó có việc gấp, sẵn đường thông thoát nên chạy quá tốc độ. Vài ngày sau đó, ông nhận được giấy mời đến trụ sở để làm việc.

"Sau khi nhận được biên bản, tôi cũng hơi bất ngờ, nhưng trên hình ảnh có ghi lại thời gian, địa điểm nên phải chấp hành. Việc phạt nguội này cũng hơi bất tiện cho người dân do đôi khi phải chờ đợi đến 2-3 giờ mới giải quyết xong một bộ hồ sơ, mất thời gian", ông Cường nói.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Lắng, ngụ quận 12 khá bất ngờ khi mang ô tô đi đăng kiểm mới biết xe mình bị phạt nguội.

“Tôi mang ô tô đến trung tâm đăng kiểm thì bị từ chối vì chưa đóng tiền vi phạm cho lỗi dừng đỗ xe có biển báo cấm. Tôi tá hỏa đến Phòng CSGT TP.HCM để được hướng dẫn và đóng phạt”, anh Lắng nói.

img

CSGT Bến Thành ghi nhận các ô tô dừng, đỗ trên tuyến đường Trần Hưng Đạo, quận 1.

Trong sáng 15/3, hàng loạt ô tô dừng đỗ sai quy định trên tuyến đường Trần Hưng Đạo cũng bị các chiến sĩ Đội CSGT Bến Thành quay lại hình ảnh, clip.

Các hình ảnh, clip sẽ được chuyển đến Đội chỉ huy giao thông. Từ đó, CSGT sẽ trích xuất hình ảnh, nhập lên phần mềm tra cứu đăng ký xe để lấy thông tin chủ phương tiện và xuất thông báo vi phạm.

Bước cuối cùng, thông báo lỗi vi phạm và hình ảnh được gửi đến địa chỉ chủ xe trong 5 ngày (kể từ ngày vi phạm).

Hơn 100 nghìn tài xế bị phạt nguội vì “mắt thần”

Theo một cán bộ CSGT, sau 15 ngày, nếu người vi phạm không lên chấp hành quyết định xử phạt, cảnh sát sẽ gửi giấy nhắc hẹn. Nếu người dân không đóng phạt sẽ không được đăng kiểm xe, còn xe máy khó có chế tài để xử lý.

Riêng ô tô của công ty kinh doanh vận tải vi phạm, CSGT mời đại diện doanh nghiệp đến nhận thông báo vi phạm, yêu cầu chuyển đến tay tài xế vi phạm, chấp hành đóng phạt, nếu doanh nghiệp cho thuê ô tô, không xác định được tài xế vi phạm thì doanh nghiệp sẽ bị xử phạt.

img

Một xe khách chạy quá tốc độ 7km/h trong hầm vượt sông Sài Gòn bị "mắt thần" ghi lại.

Theo Luật xử lý vi phạm hành chính, 1 năm kể từ ngày gửi thông báo là hết thời hiệu xử phạt. Do đó, các ô tô nếu trong thời gian này đi đăng kiểm thì bắt buộc đóng phạt rồi mới đăng kiểm được.

Ngược lại, những ô tô 2 - 3 năm mới đăng kiểm, lúc đó quá thời hạn này rồi thì lỗi vi phạm qua hình ảnh xem như không xử lý được.

Đây là một trong những nguyên nhân làm tỷ lệ đóng phạt qua hình ảnh chưa cao.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, thiếu tá Nguyễn Hồng Phương, Phó đội trưởng Đội Chỉ huy và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, cho biết theo thống kê từ 15/12/2021 đến nay, toàn thành phố ghi nhận khoảng 19.000 trường hợp vi phạm qua camera.

Các lỗi vi phạm chủ yếu là dừng đỗ sau quy định trên hè phố; xe máy và ôtô đi vào đường cấm...

Riêng năm 2021, lực lượng CSGT TP.HCM ghi nhận 103.304 trường hợp vi phạm, bao gồm ôtô và xe máy, trong đó có hơn 25.000 trường hợp đã nộp phạt gần 27,8 tỷ đồng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.