Xã hội

Hơn 10.000 công nhân tại Trà Vinh bị cho thôi việc ngay ngày giáp Tết

30/01/2019, 12:25

Do đối tác bị phá sản, một công ty tại Trà Vinh bất ngờ cho 10.142 công nhân thôi việc ngay thời điểm giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

img
10.142 công nhân Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong đột nhiên bị cho thôi việc

Cụ thể, chiều 29/1, Công ty TNHH Giày da Mỹ Phong chính thức công bố cho 10.142 công nhân lao động thôi việc. Thông tin này khiến nhiều công nhân hoang mang.

Được biết, công ty này có 100% vốn đầu tư nước ngoài (Đài Loan), được thành lập năm 2005, có 3 phân xưởng đặt tại huyện Tiểu Cần và huyện Trà Cú, mặt hàng sản xuất chủ yếu là giày nữ xuất khẩu qua thị trường Âu Mỹ.

Trước đây, khi kinh doanh còn thuận lợi, công ty thu nhận hơn 28.000 công nhân vào làm việc, nhưng thời điểm hiện tại chỉ còn trên 19.000 công nhân và hơn một nửa trong số này phải nghỉ việc từ tháng 2/2019.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc này là do đối tác tại Mỹ bị phá sản, khiến gần 70% lượng hàng xuất khẩu của công ty không được tiêu thụ.

Trao đổi với báo chí, bà Thạch Thị Thu Hà, Chủ tịch Liên Đoàn lao động tỉnh Trà Vinh cho biết, đã nắm được tình hình sau khi sự việc xảy ra. Hiện, đã thành lập 3 Đoàn công tác đến các Phân xưởng của công ty để hỗ trợ giải quyết vụ việc.

Theo bà Hà, qua làm việc, Ban Giám đốc công ty thống nhất: trả thưởng Tết 2019; trả lương tháng 1, 2; chi trả chế độ thôi việc; trợ cấp mất việc; chốt sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH); hướng dẫn người lao động làm thủ tục hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và sẽ không cắt giảm đối với khoảng 672 lao động trong thời gian thai sản.

Ngoài ra, bà Hà cũng cho biết, cơ quan cũng đã kết nối với Trung tâm giới thiệu việc làm, Ban Quản lý Khu Kinh tế để hướng dẫn và hỗ trợ người lao động tìm việc mới.

Thông tin cho báo chí, bà Lê Thị Thu Hảo, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trà Vinh cho biết, BHXH tỉnh Trà Vinh sẵn sàng hỗ trợ người lao động; mặt khác, công nhân ở đây gần 100% đủ điều kiện tham gia BHXH nên quyền lợi được đảm bảo và được làm thủ tục nhận các chế độ theo quy định.

img

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 30/1/2019

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.