Hơn 1.200 tỷ đồng duy tu, nạo vét các tuyến luồng hàng hải

14/01/2020 15:42

Bộ GTVT vừa phê duyệt kế hoạch duy tu, nạo vét các tuyến luồng hàng hải năm 2020 với tổng ngân sách 1.223 tỷ đồng.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Hơn 2 năm trở lại đây, công tác duy tu các tuyến luồng hàng hải gặp nhiều khó khăn do vướng mắc trong việc tìm vị trí đổ vật liệu nạo vét - Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa phê duyệt kế hoạch duy tu, nạo vét các tuyến luồng hàng hải năm 2020 với tổng ngân sách 1.223 tỷ đồng.

Theo đó, năm 2020, tại khu vực phía Bắc sẽ có 10 tuyến luồng hàng hải được duy tu, nạo vét. Các tuyến luồng thực hiện trong từ 2020 - 2021 gồm luồng Hải Phòng, Nghi Sơn, Cửa Lò, Vũng Áng, Đà Nẵng, Cửa Hội - Bến Thủy và luồng Hải Thịnh. Trong năm 2020, sẽ duy tu, nạo vét luồng Cửa Gianh Cửa Việt và luồng Thuận An.

Ngoài ra, dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải Nghi Sơn năm 2019 sẽ được tiếp tục chuyển tiếp sang năm 2020 để thực hiện với ngân sách được bố trí thêm là 28,9 tỷ đồng.

Tại khu vực phía Nam, 2 tuyến luồng hàng hải được duy tu, nạo vét từ năm 2020 - 2021 bao gồm luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu. Các tuyến luồng được nạo vét trong năm 2020, gồm: Luồng Vũng Tàu - Thị Vải và luồng Rạch Giá.

Dự án cải tạo, duy tu các tuyến luồng hàng hải khu vực miền Nam năm 2019 được chuyển tiếp sang năm 2020 bao gồm: luồng Sài Gòn - Vũng Tàu (kinh phí năm 2020 là hơn 168 tỷ), Luồng Quy Nhơn (kinh phí năm 2020 là 31,2 tỷ); Luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (kinh phí năm 2020 là hơn 93,8 tỷ).

Để đảm bảo hiệu quả thực hiện kế hoạch cải tạo kết cấu hạ tầng hàng hải, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải VN tăng cường kiểm tra, giám sát các nội dung đã được phê duyệt, đặc biệt là công tác giám sát đổ thải, khảo sát đo đạc độ sâu và xử lý kịp thời các vi phạm.

Liên quan đến công tác nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải, đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, từ năm 2017, do vướng về thủ tục nhận chìm chất nạo vét ra biển nên hầu hết các công trình nạo vét duy tu đều sử dụng biện pháp đổ vật liệu nạo vét lên bờ. Khó khăn lớn nhất để công tác duy tu đảm bảo tiến độ là tìm vị trí đổ vật liệu nạo vét kịp thời và lâu dài.

Tuy vậy, hầu hết các vị trí đổ thải hiện nay chỉ được bố trí tạm thời, “ăn đong” từng năm một, năm trước duy tu xong, năm sau lại phải tìm nơi đổ thải mới, phải làm lại các thủ tục từ đầu, rất mất thời gian.

“Hiện Chính phủ đã ban hành Nghị định 159 về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển. Trong đó, yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ trước 30/01 hàng năm phải công bố địa điểm đổ chất nạo vét trên bờ và ngoài biển thuộc phạm vi quản lý.

Trên cơ sở đó, Cục Hàng hải đề nghị các địa phương sẽ thực hiện tốt trách nhiệm để cùng Cục Hàng hải, các TCT đảm bảo ATHH tháo gỡ khó khăn trong hoạt động nạo vét duy tu, kịp thời cải tạo các tuyến luồng, đảm bảo hiệu quả khai thác của các cảng biển”, đại diện này nói.

Nam Khánh