Y tế

Hơn 20.000 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, lo bùng phát dịch Covid-19

24/11/2020, 11:07

Đại diện Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng chia sẻ mối lo bùng phát Covid-19 do từ đầu năm đến nay có 20.000 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

img
Tại Hội nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới tổ chức sáng 24/11, đại diện Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết từ đầu năm đến nay có 20.000 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam - là một mối lo bùng phát Covid-19

Nhập cảnh trái phép, trốn cách ly diễn biến phức tạp

Sáng 24/11, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tư lệnh Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, chuẩn bị tới Tết Nguyên đán nên nhu cầu thăm thân nhân của người dân khu vực biên giới rất lớn.

Bên cạnh đó, đời sống của nhân dân ở vùng biên còn gặp nhiều khó khăn, thiếu việc làm, đặc biệt trong mùa nông nhàn. Vì nhu cầu mưu sinh, người dân tìm mọi cách để xuất nhập cảnh trái phép.

Ông Mạnh cũng cho biết, có người Trung Quốc hết visa nhập cảnh vào Việt Nam nhưng không về nước do sợ dịch Covid-19. Những đối tượng này làm giả giấy tờ để kéo dài thời gian lưu trú tại Việt Nam hoặc lưu trú bất hợp pháp tại khách sạn, khu nhà trọ…

Tình trạng người Việt Nam nhập cảnh trái phép, trốn cách ly khi về nước cũng đang diễn biến phức tạp.

Một số lao động ở Lào về không muốn cách ly nên nhập cảnh trái phép qua các đường mòn lối mở, một số lao động từ Brunei nhập cảnh trái phép về nước qua tuyến biển…

Việc nhập cảnh trái phép chủ yếu được tiến hành thông qua mạng xã hội, zalo. Các đối tượng liên lạc với nhau bằng sim rác sau đó thuê xe ôm, taxi để vận chuyển người trái phép.

Đáng chú ý, một số đối tượng lẩn trong tàu hàng, tàu cá, container để vào Việt Nam.

Từ đầu năm tới nay, lực lượng Bộ đội biên phòng đã được duy trì trên 6.000 chốt đường mòn, lối mở và làm thủ tục cho hơn 2,7 triệu người nhập cảnh, phát hiện hơn 20 ngàn trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Việc trao trả người người nhập cảnh trái phép cũng rất khó khăn do phía nước bạn có tình trạng đùn đẩy, chậm trễ trong việc nhận người.

Xác định cuộc chiến chống Covid-19 còn lâu dài, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép dự báo gia tăng, để đảm bảo cho lực lượng bộ đội biên phòng làm nhiệm vụ, đại diện Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đề nghị Ban chỉ đạo yêu cầu các cấp, ngành, thôn bản, xã phường tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân địa bàn biên giới không xuất nhập cảnh trái phép và tiếp tay cho các hành vi vi phạm.

Ngoài ra, cần tổ chức chốt chặt, nghiêm tại các đường mòn, lối mở biên giới, bởi hiện chỉ còn lực lượng biên phòng, nên công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng khó khăn.

80 ngày không ghi nhận bệnh nhân Covid-19 ngoài cộng đồng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam đã qua 80 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, tình hình thế giới căng thẳng, sự lây nhiễm Covid-19 chưa có xu hướng chậm lại. Những nghiên cứu, đánh giá cho thấy, hệ số lây nhiễm không tăng nhưng số người nhiễm Covid-19 tại nhiều quốc gia lại tăng lên.

“Nếu đặt trong bối cảnh như vậy nguy cơ nhiễm Covid-19 từ các nước vào Việt Nam là rất lớn và hiện hữu. Hệ thống y tế của chúng ta khó đáp ứng được nhu cầu điều trị Covid-19”, ông Long chia sẻ.

Nói về nguy cơ bùng dịch Covid-19 luôn hiện hữu, ông Long dẫn chứng, chỉ riêng trong ngày 23/11, có 77 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trong khi đó, tại các khu cách ly, dù Bộ Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhưng vẫn có tình trạng lơ là, chểnh mảng trong giám sát, cách ly, đặc biệt là ở các khách sạn, lưu trú dân sự.

Hiện, các cơ sở y tế đang hoạt động trở lại gần như bình thường, đây cũng là một trong nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao. Theo ông Long, Bộ Y tế đã ban hành chỉ đạo để phòng, chống COVID-19 chặt chẽ tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, bên cạnh các bệnh viện thực hiện tốt thì vẫn còn một số bệnh viện còn lơ là, đặc biệt là khối tư nhân, bệnh viện tư nhân.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng cảnh báo về việc giám sát Covid-19 ở thực phẩm nhập khẩu. Cụ thể, Bộ y tế đã yêu cầu thực phẩm đông lạnh từ nước có dịch phải được xét nghiệm Covid-19 vì khả năng sinh tồn ở thời gian dài.

Trong thời gian qua, các địa phương đã cố gắng để đưa cuộc sống trở lại bình thường nhưng từ nay tới cuối năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước nên yêu cầu phòng, chống dịch cần phải cao hơn. Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, cần chuẩn bị tất cả các tình huống cho Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.