Hơn 2.200 tỷ đồng đầu tư bến cảng tổng hợp mới tại Quảng Ninh

09/09/2021 10:19

Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh, Quảng Ninh được đề xuất đầu tư với khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 tấn, vốn đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng.

Đầu tư đồng bộ hạ tầng, tiếp nhận cùng lúc hai tàu 20.000 tấn

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ninh gửi Bộ GTVT, dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1) thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh được đầu tư nhằm cung cấp dịch vụ thông qua hàng hóa tổng hợp và container phục vụ phát triển KT-XH khu vực.

hơn 2.200 tỷ đồng đầu tư bến cảng tổng hợp mới tại quảng ninh

Phối cảnh bến cảng Vạn Ninh - Ảnh: Portcoast

Dự án được đầu tư đồng bộ với quy mô gồm: xây dựng 500m bến cầu chính tiếp nhận đồng thời 2 tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT; tiếp nhận các sà lan ở mặt sau; 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; 3 cầu dẫn.

Dự kiến, nếu được phê duyệt, dự án đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh sẽ thực hiện đầu tư xây dựng từ quý 4/2021 và đưa vào khai thác từ quý 4/2023.

Quá trình thực hiện dự án sẽ triển khai xây dựng tuyến đường giao thông kết nối cảng dài khoảng 2,5km; nạo vét khu nước trước bến, vũng quay tàu và thiết lập hệ thống báo hiệu hàng hải cùng hệ thống hạ tầng kho, bãi và các công trình phụ trợ với tổng diện tích xây dựng gần 828.000 m2. Tổng vốn đầu tư ước tính hơn 2.200 tỷ đồng

Dự kiến, giai đoạn đến năm 2024, bến cảng tổng hợp Vạn Ninh sẽ có công suất thông qua 1,68 triệu tấn/năm. Tổng công suất bến cảng đến năm 2028 khoảng 2,8 triệu tấn/năm.

hơn 2.200 tỷ đồng đầu tư bến cảng tổng hợp mới tại quảng ninh

Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được thiết kế với năng lực có thể tiếp nhận hai tàu trọng tải 20.000 DWT hoặc ba tàu trọng tải 10.000 DWT cập cảng cùng lúc - Ảnh: Portcoast

Rà soát quy mô, xem xét thẩm quyền phê duyệt phù hợp

Liên quan đến dự án này, tại văn bản tham gia ý kiến gửi Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN cho biết, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ninh, nội dung nghiên cứu quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Bộ GTVT hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ. Quy hoạch xác định bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia được quy hoạch là bến tổng hợp, hàng lỏng/khí, hành khách, có các bến cho các phương tiện thủy nội địa, phục vụ chủ yếu nhu cầu hàng hóa thông qua thành phố Móng Cái, liên vùng và cả nước; tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT và lớn hơn khi đủ điều kiện.

Do đó, đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng tổng hợp Vạn Ninh của tỉnh Quảng Ninh cơ bản phù hợp với quy hoạch cảng biển tại khu vực đã được phê duyệt.

Liên quan đến việc nghiên cứu, triển khai đầu tư xây dựng bến cảng Vạn Ninh, Cục Hàng hải kiến nghị, trong thời gian Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển thời kỳ mới, việc nghiên cứu đầu tư kết cấu công trình bến cảng đáp ứng cho tàu trọng tải đến 20.000 DWT (so với quy hoạch hiện hữu là 10.000 DWT) do nhà đầu tư quyết định và tự chịu trách nhiệm về nguồn vốn, hiệu quả đầu tư.

Đồng thời, cần có sự phối hợp chặt giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và Bộ GTVT để đảm bảo việc đầu tư dự án, phát triển khu bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia đồng bộ về quy mô, tiến trình đầu tư theo quy hoạch.

“Khu bến cảng Vạn Ninh, Vạn Gia thuộc cảng biển Quảng Ninh là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (Loại I). Do vậy, cơ quan chức năng địa phương cần rà soát kỹ các quy mô, tổng vốn đầu tư và các nội dung liên quan đến dự án đầu tư, đảm bảo phù hợp với quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư phù hợp quy định pháp luật hiện hành”, văn bản góp ý của Cục Hàng hải VN nêu.

Nam Khánh