Xã hội

Hơn 60 tấn cá lồng chết trắng trên sông Mã

16/08/2016, 10:14

Trong đợt mưa lũ vừa qua, hơn 60 tấn cá nuôi lồng trên sông Mã của nhiều hộ dân bị chết trắng.

Thanh Hóa- Lũ- về- cá -chết- hàng -loạt--dân- mang

Cá lồng của nhiều hộ dân nuôi trên sông Mã bị chết chưa rõ nguyên nhân

Trao đổi với báo chí, bà Vũ Thị Hương - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), cho biết, trong hai ngày 14-15/8, tại các xã Vĩnh Quang, Vĩnh Yên, Vĩnh Thành (huyện Vĩnh Lộc) cá nuôi lồng của nhiều họ dân nuôi trên sông Mã đã bị chết không rõ nguyên nhân. Ước tính  có 87 lồng cá với số lượng tương đương gần 13 tấn cá bị chết, thiệt hại gần 2 tỷ đồng.

“Các hộ dân nuôi cá lồng ở những xã nêu trên đều thuộc diện sinh sống trên sông. Nguồn thu nhập chính của bà con chủ yếu là nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. Vì vậy, sau khi  sự việc xảy ra, chúng tôi đã báo cáo về UBND tỉnh và đề nghị cần có chính sách hỗ trợ cho người dân để khắc phục khó khăn, giúp bà con sớm ổn định cuộc sống” - bà Hương cho biết thêm.

Còn tại huyện Cẩm Thủy, qua thống kê thì có tới 8 xã, thị trấn cũng bị ảnh hưởng: 283 lồng cá bị chết trắng, với số lượng 41,5 tấn. Ao, hồ nuôi trồng thủy sản bị tràn mất 7 ha, với số lượng 7 tấn cá. Ước tính thiệt hại gần 5 tỷ đồng.

Tại huyện Bá Thước thì cá nuôi lồng của bà con thuộc 11 xã, thị trấn cũng bị chết với tổng số là 646 lồng (tương đương 6,46 tấn cá) . Bên cạnh đó, cá nuôi của người dân trong các ao, hồ cũng bị mất trắng hơn hơn 2 ha. Thiệt hại ban đầu hơn 7,2 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND huyện Bá Thước cho biết: “Thời điểm xuất hiện tình trạng cá lồng chết hàng loạt vào trưa 14/8, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lấy mẫu nước sông, mẫu cá chết để gửi đi xét nghiệm tìm nguyên nhân gây cá chết. Hiện nay, nguyên nhân cá lồng chết hàng loạt khi lũ tràn về, huyện cũng đang chờ kết quả phân tích mẫu nước từ cơ quan chức năng”.

Liên quan đến vấn đề cá chết, nhiều người dân nghi ngờ là do một số nhà máy thủy điện trên sông Mã xả bùn, đất xuống sông khi lũ tràn về dẫn đến hiện tượng cá lồng chết hàng loạt. Trả lời về sự việc này, ông Vũ Đình Hảo - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Bá Thước cho rằng: "Chưa có cơ sở chính xác để nói rằng nguyên nhân cá chết hàng loạt là do ai gây ra. Tất cả, đang phải chờ kết quả giám định mẫu nước, mẫu bùn trong mang cá từ cơ quan chức năng. Còn hiện tại, chúng tôi đang cử cán bộ xuống các địa phương rà soát, thống kê thật cụ thể những thiệt hại của người dân để báo cáo về tỉnh và đề nghị có chính sách hỗ trợ cho bà con”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.