Thời sự Quốc tế

Hong Kong sắp nới lỏng quy định phòng dịch ở mức nghiêm nhất thế giới

22/03/2022, 15:05

Lãnh đạo Hong Kong thông báo nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 từ tháng 4 sau khi đánh giá thành phố đã qua đỉnh dịch.

Nới lỏng, không đồng nghĩa sống chung với Covid-19

Ngày 21/3, lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam bất ngờ thông báo chính quyền thành phố sẽ nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 - vốn được coi là nghiêm ngặt bậc nhất thế giới.

Các biện pháp này bao gồm dỡ bỏ quy định cấm bay với 9 quốc gia, tạm ngưng xét nghiệm bắt buộc với toàn bộ dân số, rút ngắn thời gian cách ly với công dân Hong Kong từ nước ngoài trở về và nới lỏng các quy định giãn cách xã hội.

img

Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam. Ảnh - Reuters

Trước câu hỏi liệu việc nới lỏng các quy định giãn cách xã hội có đồng nghĩa với “sống chung với virus”, và liệu có tách biệt khỏi cách tiếp cận “zero-Covid” của Trung Quốc đại lục, bà Lam cho biết nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch không đồng nghĩa sống chung với virus.

Theo lãnh đạo thành phố, việc giới chức thành phố xem xét lại các quy định phòng dịch hiện hành một phần do làn sóng dịch thứ 5 đã cải thiện. Các chuyên gia nhận định Hong Kong đã qua đỉnh dịch và chiều hướng của dịch bệnh đang giảm.

Đồng thời, lãnh đạo Hong Kong cho hay chính quyền thành phố đang xem xét quan điểm của các chuyên gia địa phương và chuyên gia từ đại lục cũng như tình hình phát triển của dịch bệnh và kinh tế xã hội của Hong Kong để đưa ra kế hoạch dài hạn phù hợp không chỉ nhằm đối phó với dịch Covid-19 mà còn cả các bệnh dịch khác.

Ngày 21/3, Hong Kong ghi nhận 14.068 ca mắc mới, ngày thứ 3 liên tiếp ghi nhận số ca dưới ngưỡng 20.000. Thành phố cũng ghi nhận 223 ca tử vong liên quan tới Covid-19 trong 24h qua, bao gồm 44 ca trước đó chưa được thống kê.

Giới chức Hong Kong cũng khẳng định đang xem xét các biện pháp nhằm tái mở cửa với Trung Quốc đại lục cũng như đảm bảo duy trì kết nối với thế giới.

Nới quy định cấm bay, rút ngắn thời gian cách ly

Bà Lam cho biết 1/4 là mốc sớm nhất có thể dỡ bỏ lệnh cấm bay với 9 quốc gia (Australia, Canada, Pháp, Ấn Độ, Nepal, Pakistan, Philippines, Anh và Mỹ) bởi điều này còn bao gồm nhiều vấn đề về hậu cần và du khách cần thời gian để đặt chuyến bay, khách sạn cũng như sắp xếp xét nghiệm Covid-19.

Bà Lam cho biết đã yêu cầu giới chức Hong Kong triển khai thêm nhiều khách sạn thành cơ sở cách ly cho du khách. Tới ngày 21/3, khoảng 70-80% số phòng tại 25 khách sạn hiện dùng làm cơ sở cách ly tại Hong Kong đã được đặt chỗ.

Theo đó, từ 1/4, người Hong Kong quay trở về thành phố chỉ cần đáp ứng các điều kiện tiêm vaccine đầy đủ, xét nghiệm âm tính trong vòng 48h trước chuyến bay và đặt chỗ trước tại khách sạn cách ly.

img

Du khách tại Sân bay Quốc tế Hong Kong. Ảnh - Reuters

Thời gian cách ly với du khách đến thành phố cũng được rút ngắn từ 14 ngày xuống còn 7 ngày với điều kiện xét nghiệm PCR âm tính vào ngày thứ 5 khi cách ly, và xét nghiệm nhanh âm tính vào các ngày thứ 6, 7.

Du khách cũng được quyền chọn cách ly lâu hơn 7 ngày, và sẽ thực hiện xét nghiệm PCR vào ngày thứ 12 khi cách ly.

Tuy nhiên, chỉ có người là công dân Hong Kong hoặc đến từ Trung Quốc đại lục, Macao và Đài Loan mới được phép vào thành phố.

Người dân Hong Kong gấp rút thay đổi kế hoạch đi lại sau khi có quy định mới

Theo thông tin từ SCMP, nhiều người dân Hong Kong ở nước ngoài đã gấp rút đặt chuyến bay về thành phố sau khi có thông tin về việc nới lỏng các quy định cách ly và dỡ bỏ lệnh cấm bay từ 9 quốc gia.

Theo đó, công dân Hong Kong đã tiêm vaccine đầy đủ có thể quay về thành phố từ 9 quốc gia được dỡ bỏ lệnh cấm bay từ 1/4 thay vì mốc thời gian 21/4 như trước đó.

Cô Claudius, công dân Hong Kong, đã lập tức thay đổi chuyến bay sau khi có thông tin về các quy định mới của thành phố. Cô Claudius đã hoãn chuyến bay từ 31/3 sang 2/4 để tận dụng cơ hội được rút ngắn thời gian cách ly xuống còn 7 ngày. Cô cũng đã đặt được chỗ tại khách sạn cách ly.

Trong thông báo mới, hãng hàng không Hong Kong Cathay Pacific Airways hoan nghênh động thái của chính quyền Hong Kong và cho biết hãng đang chuẩn bị cho việc khôi phục nhiều chuyến bay từ 1/4.

Ông Sonesh Mool, giám đốc vận hành khách sạn Ovolo - nơi đã chuyển 2 cơ sở thành địa điểm cách ly tới cuối tháng 7, cho biết công ty đã nhận được hơn 1.200 email kể từ sau thông báo mới của bà Lam, phần lớn từ công dân Hong Kong có ý định quay về sau khi bị mắc kẹt ở nước ngoài từ kỳ nghỉ Giáng sinh 2021. Một số khách hàng hoãn chỗ đã đặt trước vì chuyển chuyến bay sang sau ngày 1/4 để được rút ngắn thời gian cách ly.

Nina Hospitality, đơn vị cũng cung cấp nhiều phòng làm nơi cách ly tới cuối tháng 7, cho biết ghi nhận lượng lớn đơn đặt phòng sau thông báo mới của chính quyền.

Tuy nhiên, một số người dân Hong Kong không có ý định thay đổi kế hoạch đi lại dù điều này đồng nghĩa với thời gian cách ly lâu hơn do quan ngại các chính sách của thành phố có thể thay đổi nhanh chóng.

Tăng cường tiêm vaccine cho người trẻ, người cao tuổi

Theo bà Lam, Hong Kong sẽ đặt mục tiêu tăng tỷ lệ tiêm vaccine ở thanh thiếu niên, trẻ em và người cao tuổi lên tới 90% trong tháng 4. Hiện tỷ lệ trẻ từ 3-11 tuổi đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên là 57%. Tỷ lệ người cao tuổi từ 70 trở lên được tiêm mũi vaccine đầu tiên là 70%.

img

Một bệnh nhân mắc Covid-19 được điều trị bên ngoài khu cấp cứu của bệnh viện tại Hong Kong ngày 18/3.

Tạm ngưng xét nghiệm trên diện rộng

Bà Lam cũng cho biết, theo ý kiến của các chuyên gia, chính quyền thành phố quyết định sẽ ngừng kế hoạch xét nghiệm trên diện rộng

“Tình hình dịch tại Hong Kong hiện đã đỡ căng thẳng, nhưng số ca vẫn ở mức cao. Các chuyên gia cho rằng giai đoạn này không phù hợp để sử dụng các nguồn lực có hạn vào việc xét nghiệm đại trà”, bà Lam nói.

Lãnh đạo Hong Kong cho biết chính quyền sẽ xem xét về việc cần thiết phải thực hiện xét nghiệm đại trà bắt buộc vào thời điểm thích hợp và trong điều kiện cho phép.

Trước mắt, bà Lam thông báo những trường hợp mắc Covid-19 trước đó 3 tháng sẽ không cần phải xét nghiệm bắt buộc.

Phát bộ dụng cụ phòng dịch cho từng hộ dân

Bà Lam thông báo mỗi hộ gia đình tại Hong Kong sẽ sớm được phát bộ dụng cụ phòng dịch, dù không nêu cụ thể.

Người dân cũng sẽ được hỗ trợ kịp thời hơn trong trường hợp ghi nhận ca nhiễm. Các dụng cụ cần thiết sẽ được gửi tới cho người dân cùng ngày ghi nhận ca mắc. Các đường dây nóng hỗ trợ và các dịch vụ y tế cũng sẽ được cải thiện.

Nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội

Từ 21/4, các biện pháp giãn cách xã hội sẽ được nới lỏng theo 3 giai đoạn nếu các ca nhiễm không tăng trở lại.

Trong giai đoạn đầu, các trung tâm tập gym, chơi trò chơi, salon làm đẹp, tiệm massage, các tụ điểm tôn giáo và trung tâm thể thao được phép mở cửa, nhưng người dân chỉ được đi theo các nhóm 4 người.

Nhà hàng sẽ được mở cửa tới 22h thay vì 18h như hiện tại. Số người ngồi mỗi bàn cũng được tăng từ 2 người như hiện nay lên 4 người. Các quán bar vẫn phải đóng cửa.

Các nhóm gặp mặt nơi công cộng được tăng lên 4 người, thay vì 2 như hiện nay. Quy định cấm tụ tập tại nhà từ 3 gia đình trở lên cũng được bỏ.

Tại giai đoạn hai, các loại hình kinh doanh được yêu cầu đóng cửa sau làn sóng dịch thứ 5, bao gồm các quán bar, karaoke, bể bơi, được phép mở cửa. Các nhóm tụ tập tại nhà hàng, các cơ sở khác được tăng lên tới 8 người.

Dịch vụ ăn tối được mở cửa tới nửa đêm. Người dân cũng được phép không đeo khẩu trang khi tham gia hoạt động ngoài trời. Các quán bar được phép hoạt động tới nửa đêm hoặc 2h sáng với tối đa 4 người mỗi bàn.

Tại giai đoạn ba, quy định giới hạn số lượng người tại nhà hàng, quán bar sẽ được bỏ và giờ mở cửa cũng được tăng thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.